Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bộ GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm sai sót trong đào tạo lái xe

Xã hội 02/06/2023 - 18:22

Bộ GTVT yêu cầu các địa phương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, sai sót trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe.

Bộ GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm sai sót trong đào tạo lái xe - ảnh 1

Nhiều địa phương còn phớt lờ công cụ giám sát DAT trong đào tạo sát hạch lái xe  (Ảnh minh hoạ: N. Huyền) 

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành và Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước, kịp thời khắc phục các tồn tại, thiếu sót, phòng ngừa nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe.

Theo Bộ GTVT, công tác kiểm tra của Bộ GTVT tại các sở GTVT và công tác thanh, kiểm tra của Cục Đường bộ, sở GTVT ở các cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe cho thấy một số đơn vị còn tồn tại, thiếu sót, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe.

Cụ thể, các đơn vị trên sử dụng, khai thác dữ liệu DAT (giám sát quá trình học) để quản lý, tổ chức đào tạo lái xe còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức, không đúng thực tế; gửi và tiếp nhận báo cáo đăng ký đào tạo lái xe chậm nhiều ngày; tổ chức sát hạch chưa nghiêm túc...

Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh, thành tập trung khắc phục các tồn tại, sai sót và quyết liệt, nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của các đoàn kiểm tra Bộ GTVT.

Song song đó, các tỉnh thành cần tiếp tục tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe. Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý giáo dục nghề nghiệp tại địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, cấp chứng chỉ.

Các địa phương cũng cần thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, sai sót trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe được các đoàn kiểm tra Bộ GTVT chỉ ra để có hình thức xử lý tương xứng. Sau đó, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan (nếu có).

Cục Đường bộ được giao nghiên cứu, xử lý các đề xuất, kiến nghị của các đoàn kiểm tra Bộ GTVT, các Sở GTVT trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe. Trên cơ sở đó, đề xuất Bộ GTVT các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phòng ngừa tiêu cực và nâng cao chất lượng công tác này.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh cần tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, thanh, kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn thực hiện đúng quy định trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe.

Các sở phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý tương xứng đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, sai sót trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe. Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, kiến nghị của các đoàn kiểm tra Bộ GTVT đã nêu tại biên bản kiểm tra, trường hợp có dấu hiệu tiêu cực phải chủ động chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định.

Đầu tháng 2/2023, Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định thành lập đoàn kiểm tra toàn diện, tổng thể công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe trên phạm vi toàn quốc.

Thông qua công tác kiểm tra, Thanh tra Bộ GTVT đã chuyển thông tin hai cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng thẩm quyền quy định.

Trong quá trình kiểm tra, Bộ GTVT khẳng định luôn quán triệt nguyên tắc làm đến đâu, xử lý đến đó. Đối với những trường hợp nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực các đoàn kiểm tra, hoặc Thanh tra Bộ gửi ngay thông tin đến cơ quan công an để xử lý.

“Tuy nhiên để đảm bảo chặt chẽ, khách quan đúng quy định của pháp luật, các văn bản chuyển đều ban hành theo chế độ mật. Khi có kết quả xử lý, Bộ GTVT hoặc công an địa phương sẽ chủ động công bố thông tin…”, đại diện Bộ GTVT cho hay.

Hiện trường tai nạn giữa xe khách và ôtô rước dâu khiến một người chết Cú tông mạnh giữa ôtô khách biển số Quảng Trị và xe rước dâu biển số Đà Nẵng khiến một người tử vong, 10 người bị thương, giao thông ách tắc.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.