Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bố mẹ hai anh em đạt giải cao Học sinh giỏi Quốc gia: "Chúng tôi vỡ oà vì hạnh phúc"

Giáo dục 17/03/2023 - 11:01

Hai anh em ruột Trần Minh An và Trần Minh Hoàng (ở Hà Tĩnh) cùng nhau đạt giải cao trong Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia 2023 khiến ai nấy cũng trầm trồ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2022-2023 và các mức điểm điều kiện để thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2023.

Trong danh sách những học sinh đạt giải cao tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2023 có trường hợp đặc biệt là hai anh em ruột Trần Minh An (học sinh lớp 12 Lý, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) đạt giải nhì Quốc gia môn Vật Lý (20,25/40 điểm) và em trai Trần Minh Hoàng (học sinh lớp 10 Toán 1, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) giành giải nhất môn Toán với điểm số 32/40, trở thành thủ khoa toàn quốc bộ môn này.

Hai anh em cùng đam mê giải bài trên báo

Hai anh em sinh ra trong gia đình có bố mẹ là giáo viên, bố là thầy giáo Trần Minh Đô (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), mẹ là cô giáo Trần Thị Thu Hòa (giáo viên dạy Toán Trường THCS Hoa Liên, huyện Nghi Xuân).

Kể về quá trình học tập của hai con, chị Thu Hòa cho biết, anh em An, Hoàng đều rất mê học Toán. Đặc biệt, Minh Hoàng từ khi chưa đi học lớp 1 đã biết đọc và thuộc các phép tính. Những bài học Toán, Lý đầu tiên của cả hai anh em đều do chính bố mẹ chỉ dạy.

Bố mẹ hai anh em đạt giải cao Học sinh giỏi Quốc gia:

Hai anh em ruột Trần Minh An, Trần Minh Hoàng cùng đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia.

“Ngày trước, mỗi khi học bài, 2 anh em An, Hoàng không chịu ngồi học ở phòng riêng mà có sở thích ngồi cạnh mẹ. Thời gian đấy, có những lúc mẹ vừa soạn bài vừa tranh thủ dạy cho con học”, chị Hoà nhớ lại.

Cũng theo chị Thu Hoà, lúc hai em còn đang học tiểu học, thỉnh thoảng bố mẹ có kèm học và giao bài tập để làm. Nhưng từ khi lên cấp 2 thì An, Hoàng đã tự ý thức được việc học của mình nên ngoài việc học ở trường thì 2 anh em tự tìm hiểu cách học qua thầy cô, bạn bè và các kênh trên mạng.

Vì gần tuổi nhau và cùng chung niềm đam mê với các môn khoa học tự nhiên nên hai anh em thường xuyên hỗ trợ nhau. Minh An dạy cho Minh Hoàng về Vật lý trong khi cậu em lại thường chia sẻ kinh nghiệm Toán học cho anh trai.

“Hai anh em có cùng đam mê thích giải bài trên báo, An thì báo Vật Lý Tuổi Trẻ, Hoàng thì giải báo Toán Tuổi Thơ 2, báo Toán Tuổi Trẻ, báo Pi...", chị Hòa nói.

Khi Minh An đậu vào lớp chuyên Lý (Trường THPT chuyên Hà Tĩnh), Minh Hoàng cũng quyết tâm theo bước anh trai để thi đậu vào lớp chuyên Toán 1 của trường này.

Trúng tuyển trường chuyên của tỉnh, hai anh em chấp nhận học tập ở ngôi trường cách nhà hơn 40km nên phải ở lại ký túc xá. Minh An và Minh Hoàng vốn dĩ rất ngoan ngoãn, chăm chỉ và có tính tự lập nên gia đình chị Thu Hoà không phải lo lắng nhiều.

Bố mẹ hai anh em đạt giải cao Học sinh giỏi Quốc gia:

Bố mẹ Minh An, Minh Hoàng khoe những huy chương do hai em từng đạt được.

“Khi nghe con gọi điện về báo tin đạt giải cao trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, vợ chồng tôi đã vỡ òa vì hạnh phúc. Ban đầu, chúng tôi chỉ động viên 2 cháu tham gia cuộc thi với suy nghĩ để cho con trải nghiệm và học hỏi thêm, ai ngờ các cháu lại gây ra bất ngờ”, chị Hoà vui vẻ nói.

Nhiều lần đạt giải cao

Với kết quả đã đạt được, Trần Minh An và Trần Minh Hoàng tiếp tục lọt vào vòng 2 chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế. Hiện, Minh An ở lại Trường THPT chuyên Hà Tĩnh để ôn luyện còn em trai Minh Hoàng đã cùng thầy giáo ra Hà Nội chuẩn bị cho những hành trình tiếp theo.

Khi giành được giải cao, Minh An chia sẻ, trong quá trình học không thể tránh khỏi những khó khăn, vấp ngã, bản thân luôn phải vững tin, hướng về phía trước. Điều quan trọng trong việc học là biết mình yếu mạnh chỗ nào để từ đó đề ra những cách học, phương pháp học hợp lí cho bản thân mình nhằm cải thiện bản thân mình qua từng ngày một.

“Được tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia là cơ hội hiếm có của hai anh em. Trong quá trình ôn thi, hai anh em thường động viên, hỗ trợ tối đa cho nhau để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Những lúc khó khăn chúng em luôn có bố mẹ, thầy cô, bạn bè động viên. Đây cũng là động lực lớn để 2 anh em cố gắng hơn nữa”, Minh An nói.

Trước khi giành giải nhì môn Vật lý tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023, Minh An đã từng 3 năm liên tiếp ở THPT đạt giải nhất học sinh giỏi tỉnh, lớp 11 đạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn học này.

Bố mẹ hai anh em đạt giải cao Học sinh giỏi Quốc gia:

Minh Hoàng cùng nhóm học sinh ở Hà Tĩnh tham gia môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023.

Đón nhận nhiều niềm vui khi có học sinh của trường giành giải cao tại cuộc thi học sinh giỏi, thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho biết, Trần Minh Hoàng là một trong hai học sinh có điểm đầu vào môn Toán cao nhất trường với 9,75 điểm. Ngay từ khi còn học THCS, Minh Hoàng đã liên tục đạt giải nhất, nhì môn Toán trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện.

Cụ thể, lúc Minh Hoàng học lớp 8, em đã khiến mọi người ngạc nhiên khi thi vượt cấp chương trình lớp 9 môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và giành giải nhất. Lớp 9, Hoàng tiếp tục giành thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán. Với hàng loạt giải thưởng ở cả trong nước và quốc tế, được bạn bè và thầy cô gọi là “thần đồng toán học".

Hoàng là một học sinh lớp 10 nhưng tham gia cuộc thi học sinh giỏi Quốc gia bao trọn kiến thức cấp THPT. “Đến với Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2022-2023, dù chỉ mới là học sinh lớp 10 nhưng em đã thi vượt cấp, giành giải nhất toàn quốc môn Toán với 32 điểm, vượt qua hơn 400 thí sinh cả nước dự thi môn này để giành vị trí thủ khoa”, thầy Nghệ cho biết.

Bố mẹ hai anh em đạt giải cao Học sinh giỏi Quốc gia:

Hai anh em Minh An, Minh Hoàng quyết tâm, nỗ lực hết mình và cố gắng hơn nữa để chinh phục các mục tiêu khác trong tương lai.

Minh Hoàng cũng chinh phục nhiều giải thưởng tại các kỳ thi Toán học quốc tế như: HCV kỳ thi Olympic Toán tiếng Anh (SEAMO) năm 2019; HCB kỳ thi Olympic Toán Singapore (SMO) năm 2019; HCV kỳ thi Olympic Toán Singapore và các nước châu Á (SASMO) năm 2019; giải đặc biệt cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS) năm 2019; HCV Kỳ thi Olympic Hình học Iran khối Intermediate năm 2022...

Không chỉ đam mê Toán, Minh Hoàng còn say mê môn Tiếng Anh, cờ vua. Được biết năm 2019, em giành giải nhất cuộc thi cờ vua của huyện Nghi Xuân dành cho học sinh THCS và giải 3 cuộc thi tài năng Anh ngữ Việt Nam năm 2019.

Khi nói về dự định trong thời gian tới, hai anh em Minh An, Minh Hoàng cho biết, hai em sẽ không đặt mục tiêu quá cao cho bản thân nhưng sẽ quyết tâm, nỗ lực hết mình và cố gắng hơn nữa để chinh phục các mục tiêu khác trong tương lai.