Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bộ Ngoại giao Pháp triệu hồi Đại sứ tại Burkina Faso do căng thẳng

Thế giới 27/01/2023 - 16:47

Bộ Ngoại giao Pháp quyết định triệu hồi Đại sứ nước này tại Ouagadougou để tiến hành tham vấn về tình hình và quan điểm liên quan sự hợp tác song phương giữa Pháp và Burkina Faso.

Bộ Ngoại giao Pháp triệu hồi Đại sứ tại Burkina Faso do căng thẳng - ảnh 1 Binh sỹ quân đội Pháp tuần tra trong chiến dịch Barkhane ở làng Gorom Gorom, miền Bắc Burkina Faso ngày 14/11/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/1, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo đang triệu hồi Đại sứ nước này tại Burkina Faso, viện dẫn "tình huống diễn biến gần đây," một ngày sau khi Paris tuyên bố sẽ rút quân khỏi quốc gia châu Phi này.

Thông báo nêu rõ: "Chúng tôi đã quyết định triệu hồi Đại sứ của chúng tôi tại Ouagadougou để tiến hành tham vấn về tình hình và quan điểm liên quan sự hợp tác song phương của chúng tôi."

Hoạt động biểu tình của những người phản đối sự hiện diện của quân đội Pháp đã gia tăng ở Burkina Faso, một phần liên quan đến nhận thức rằng Pháp đã không đủ nỗ lực trong việc giải quyết tình trạng nổi dậy của người Hồi giáo lan rộng trong những năm gần đây từ nước láng giềng Mali.

[Quân đội Pháp tuyên bố sẽ rút các binh sỹ khỏi Burkina Faso]

Trước đó, hôm 25/1, Pháp tuyên bố sẽ rút quân trong tháng tới sau khi chính quyền quân sự Burkina Faso yêu cầu họ rời khỏi quốc gia châu Phi này.

Quan hệ giữa Pháp và Burkina Faso, quốc gia từng là thuộc địa cũ của Pháp, đã trở nên xấu đi kể từ sau cuộc đảo chính quân sự tại quốc gia Tây Phi cuối tháng 9/2022. Chính phủ tạm quyền tại Burkina Faso thậm chí đã yêu cầu Pháp thay thế Đại sứ Pháp tại nước này.

Trước Burkina Faso, hồi tháng 8/2022, quân đội Pháp cũng đã phải rút toàn bộ khỏi Mali, một quốc gia Tây Phi khác sau hơn 9 năm hiện diện cũng do bất đồng với chính quyền quân sự tại Mali.

Bộ Quân đội Pháp dự kiến sẽ điều chuyển số lực lượng đặc biệt này sang Niger, quốc gia láng giềng của Mali và Burkiana Faso để duy trì cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo thánh chiến./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)