Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội

Xã hội 22/03/2023 - 03:01

Chiều 17/3, Cục Hải quan TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về vụ 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vận chuyển trái phép hơn 10kg chất cấm tổng hợp từ Pháp về Việt Nam.

Qua sàng lọc, soi chiếu, phát hiện trong vali của tiếp viên có chất cấm. Sau đó, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhât tạm giữ 4 tiếp viên.

ADVERTISEMENT

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong những tuýp kem đ.ánh răng, nước súc miệng của các tiếp viên mang về có chất cấm.

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Khai nhận ban đầu, các tiếp viên này cho biết, họ được một người nhờ xách tay số hàng hóa trên về cho người nhà, hứa trả công hơn 10 triệu đồng.

Ngay khi nhận thông tin, Vietnam Airlines đã quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ đôi với 4 tiêp viên để phục vụ công tác điều tra.

Về góc nhìn pháp lý, theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho hay nếu không chứng minh được những người này biết rõ những tuýp đ.ánh răng này là chất cấm thì không đủ căn cứ để xử lý hình sự với họ.

ADVERTISEMENT

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 2

Theo ông Cường, việc xác định lời khai của các nữ tiếp viên này là đúng hay không sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố. Trong đó, có thể phân tích về giá cả loại hàng hóa này ở Việt Nam so với bên Pháp, xem có phổ biến ở Việt Nam không, tiền công vận chuyển như vậy có bất hợp lý không?

Cụ thể, tiền công vận chuyển 10 triệu đồng với khoảng hơn 10kg hàng, tính ra riêng công vận chuyển là khoảng 1 triệu đồng/kg là đắt hay rẻ, có hợp lý hay không? Giá kem đ.ánh răng ở Pháp so với Việt Nam chênh nhau như thế nào? Nếu là các loại kem đ.ánh răng thông thường thì vận chuyển về Việt Nam sẽ lãi bao nhiêu? Tiền chi phí vận chuyển có đến mức như vậy không?

Loại kem đ.ánh răng này có chất lượng và giá cả như thế nào khi so sánh giá ở hai quốc gia… tính giá mua, tiền thuế, các chi phí khác cho đến khi có được giá bán sẽ là những con số để xác định có nên buôn lậu kem đ.ánh răng từ Pháp về Việt Nam hay không? Nếu vận chuyển trái phép như vậy về Việt Nam thì liệu có bán được không? Rủi ro như thế nào khi thực hiện hành vi này so với lợi nhuận có thể mang lại?

ADVERTISEMENT

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 3

Từ đó làm rõ, các nữ tiếp viên có biết đây là chất cấm hay không để xác định có đủ căn cứ để xử lý về tội vận chuyển trái phép chất cấm hay không? Nếu nói dối, hành vi và lời nói sẽ mâu thuẫn nhau.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ các tiếp viên này sang Pháp từ bao giờ, thời gian ở bên Pháp bao lâu và tiếp xúc với những ai? Việc vận chuyển hàng hóa về Việt Nam diễn ra bao nhiêu lần, diễn ra như thế nào, lần này tại sao lại bất thường như vậy? Hàng hóa này đã qua cửa khẩu hải quan sân bay Pháp như thế nào, tại sao lại trót lọt?

Đồng thời, rút danh sách điện thoại để xác minh các liên hệ, cuộc gọi đến và cuộc gọi đi trước trong và sau thời điểm giao nhận hàng; kiểm tra điện thoại để xác định tin nhắn, các giao dịch, thông tin với những người khác và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ sự thật khách quan.

Số lần vận chuyển hàng hóa, loại hàng hóa, mối quan hệ với cơ quan chức năng trong quá trình vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới có liên quan là những vấn đề quan trọng để mở rộng vụ án này cũng như là cơ sở để xác định các nữ tiếp viên này có bị xử lý hình sự hay không.

ADVERTISEMENT

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Ngoài ra, việc giao nhận số hàng này giữa người lạ mặt với các tiếp viên được thực hiện như thế nào? Họ có kiểm tra hay không, nếu kiểm tra tại sao lại không phát hiện? Nếu không kiểm tra thì tại sao lại tin tưởng người lạ đến vậy?

Hành vi khách quan sẽ thể hiện ý thức chủ quan là có biết đây là chất cấm hay không, đây là vấn đề mấu chốt để xác định có xử lý hình sự đối với các nữ tiếp viên này.

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng Văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, qua vụ việc, rất nhiều bài học từ việc cầm và giữ giúp hàng hóa ở sân bay bị bắt vì vận chuyển hàng cấm.

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 5

Luật sư Hùng cho biết thêm, nhiều người cho rằng mình không biết, nên không có tội và vô tư cầm hộ, cầm giúp hàng hóa cho người khác. Nhưng khi bị bắt để chứng minh cầm hộ, giữ hộ cũng cực kì khó khăn. Thậm chí, trong quá trình tố tụng sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức để chứng minh mình “vô tội”.

ADVERTISEMENT

Thực tế khi vụ việc bị bại lộ, bị công an bắt giữ, các đối tượng chủ mưu mua bán hàng cấm có thủ đoạn rất tinh vi để phòng ngừa và chối tội. Vì thế gần như nạn nhân không có bất cứ thông tin gì về đối tượng nhờ, hoặc các thông tin rất mờ nhạt, không rõ ràng, thậm chí là thông tin giả.

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 6

Những trường hợp thuộc đơn vị vận chuyển, có hóa đơn vận chuyển, thanh toán phí vận chuyển thì có căn cứ để chứng minh mình không buộc phải biết hàng hóa trong đó là gì. Trừ những trường hợp biết là hàng cấm nhưng cố tình vận chuyển thì vẫn có vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, với những người dân thường, khi cầm hộ cho ai bất kì món gì, phải biết chắc chắn hàng hóa là gì. Bởi pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng đối với người không có chức năng kinh doanh vận chuyển hàng hóa, người dân buộc phải biết hàng hóa mình vận chuyển là gì.

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Danh tính người giao 11kg chất cấm cho 4 nữ tiếp viên mang về Việt Nam gây sốc, lộ bí mật ngành?

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Danh tính 4 nữ tiếp viên này được xác định là Nguyễn Thanh Thủy (tiếp viên trưởng), Trần Thị Thu Ngân, Đặng Phương Vân và Võ Tú Quỳnh.

Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện bên trong vali có những tuýp kem đ.ánh răng, nước súc miệng chứa hơn 8kg thuốc cấm và hơn 3kg ketamine (chất cấm khay, loại đắt tiền nhất), cocain.

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 9 ADVERTISEMENT

Tại thời điểm làm việc, các tiếp viên tỏ ra sửng sốt, bật khóc khi biết có chất cấm trong hành lý. Họ khai rằng khi ở Pháp đã được một người (chưa xác định danh tính) nhờ "xách tay một số hàng hóa về nước" và trả công hơn 10 triệu đồng.

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 10

ADVERTISEMENT

Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, các tiếp viên chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường.

Hiện tại, danh tính người giao số hàng cấm cho 4 nữ tiếp viên trên đang là một dấu chấm hỏi, tuy nhiên đây sẽ là mấu chốt để phá án. Theo một số nguồn tin không chính thống, người này có thân thế không phải dạng vừa, khi bị bắt chắc chắn sẽ gây rúng động dư luận.

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 11

Được biết, phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về chất cấm Công an TP.HCM phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tích cực điều tra vụ nhóm nữ tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airline xách hơn 10 kg chất cấm trên chuyến bay VN10 từ Pháp về Việt Nam.

Nhắc đến tiếp viên hàng không, hầu hết mọi người đều nghĩ đến cuộc sống hào nhoáng mà nghề này mang lại. Nhưng thực tế để có được điều đó, họ phải mất hàng chục năm cống hiến.

ADVERTISEMENT

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 12 ADVERTISEMENT

Kat Kamalani, 30 t.uổi, là một tiếp viên hàng không có nhiều năm kinh nghiệm, sống tại thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ. Cô trở thành nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội với những bài viết và video chia sẻ về cuộc sống của tiếp viên hàng không. Kamalani có gần 300.000 người theo dõi trên TikTok.

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 13

Kamalani cho biết, mọi người nghĩ rằng các tiếp viên hàng không được trả tiền để du lịch miễn phí, tới những điểm đến đáng mơ ước như Hawaii hay Paris. Song thực tế, phần lớn tiếp viên mới vào nghề phải làm quen với các chuyến bay "mắt đỏ". Đó là những chặng bay khởi hành từ đêm hôm trước và hạ cánh vào sáng sớm hôm sau. Đây là thời điểm mọi người nghỉ ngơi, do đó làm việc trong thời gian này thường mệt hơn các giờ bay khác.

Các tiếp viên hàng không có thâm niên cao là những người có được giờ bay và điểm đến tốt nhất, cũng như thời gian nghỉ ngơi lâu hơn. Họ cũng có thể tránh phải làm việc vào các ngày lễ - điều mà hầu hết các tiếp viên hàng không mới vào nghề không thể.

ADVERTISEMENT

Bên cạnh sự hào nhoáng, nghề này cũng phải đối mặt với sự cô đơn.

Theo Kamalani, công việc của tiếp viên khó hơn những gì mọi người nghĩ, và không đơn giản chỉ là phục vụ đồ ăn, thức uống.

Kamalani cho biết, cô phải tham gia một khóa đào tạo 8 tuần, học 6 ngày một tuần, 15 giờ mỗi ngày trước khi đạt điều kiện lên máy bay phục vụ khách. Để được vào học lớp này, cô phải vượt qua nhiều bài kiểm tra và phỏng vấn trước đó. Điều kiện để thi đỗ các bài kiểm tra là bạn phải trả lời đúng ít nhất 90% câu hỏi.

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng phục vụ đồ ăn, thức uống là nhiệm vụ chính của một tiếp viên hàng không, nhưng quá trình đào tạo cho công việc mà cô mô tả là "dịch vụ khách hàng" chỉ kéo dài một ngày duy nhất. Thời gian còn lại, họ phải học rất nhiều nghiệp vụ khác như cách sơ tán khách, đối phó hành khách say xỉn hay kẻ xấu, dập lửa, sơ cứu y tế...

Khi chào đón khách lên máy bay, các tiếp viên hàng không cũng được đào tạo để quan sát và đ.ánh giá mỗi hành khách. Họ xác định được người nào cần để mắt tới trong suốt chuyến bay, người nào cần chăm sóc đặc biệt và cần nhờ đến ai đầu tiên khi phát sinh sự cố.

Các tiếp viên ghét bị làm phiền trước khi cất cánh là điều Kamalani nhấn mạnh.

"Chúng tôi gần như sẽ không bao giờ cung cấp nước uống, chăn hoặc tai nghe cho hành khách trước khi cất cánh", Kamalani nói, giải thích rằng đó là khoảng thời gian các tiếp viên hàng không rất bận rộn để kiểm tra mọi thứ sẵn sàng hay chưa.

ADVERTISEMENT

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 14

Kamalani cũng tiết lộ một mẹo nhỏ để hành khách có thể được phục vụ chu đáo tốt hơn trên chuyến bay là thái độ hòa nhã với phi hành đoàn, tặng họ một món quà nhỏ như một chiếc bút, một thanh kẹo nhỏ.

Bóc mẽ chiêu trò phù phép giúp 4 tiếp viên xách trót lọt 11.48kg chất cấm, khó chứng minh vô tội - ảnh 15 ADVERTISEMENT

Nghị án kéo dài vụ người lái xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không Ở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ 'người lái xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không', theo HĐXX, do tính chất vụ án phức tạp, HĐXX đã nghị án kéo dài và dự kiến tuyên án vào 14 giờ ngày 14.7. Ngày 12.7, TAND Q.Phú...

Chia sẻ