Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bồi thường cho gia đình 39 nạn nhân tử vong trong xe tải như thế nào?

Xã hội 12/01/2023 - 21:28

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 12-1, Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về việc thân nhân của nạn nhân người Việt tử nạn ở Anh mong muốn cơ quan chức năng hỗ trợ, giúp đỡ kết nối sớm nhận được tiền bồi thường

Phóng viên nêu câu hỏi vừa qua, truyền thông Anh đưa tin tòa án đã ra lệnh tịch thu 180.000 bảng Anh (hơn 217.000 USD) từ chủ công ty vận tải liên quan đến cái chết của 39 người Việt để bồi thường cho các gia đình nạn nhân. Thông tin này đã làm dấy lên hy vọng cho một số gia đình đang lâm vào cảnh khó khăn sau thảm kịch. Họ cũng đang băn khoăn không biết cậy nhờ ai để nhận được tiền bồi thường. Vậy Bộ Ngoại giao đã có phối hợp gì với phía Anh trong việc giúp gia đình các nạn nhân nhận được bồi thường?

Bồi thường cho gia đình 39 nạn nhân tử vong trong xe tải như thế nào? - ảnh 1

Di hài của nạn nhân thiệt mạng tại hạt Essex, London, Anh về tới sân bay Nội Bài ngày 27-11-2019

Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết theo thông tin Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, ngày 6-1-2023, Tòa hình sự Tối cao Vương quốc Anh đã ra phán quyết về việc Ronan Hughes đứng đầu đường dây vận chuyển người bất hợp pháp, đang thụ án tù 20 năm, sẽ bị tịch thu tài sản trị giá 180.000 bảng Anh để bồi thường cho gia đình các nạn nhân bị tử vong trong vụ việc năm 2019.

"Phán quyết này chỉ là quyết định pháp lý ban đầu. Việc thực thi phán quyết có thể có nhiều phức tạp và đòi hỏi thời gian xử lý tương đối dài theo trình tự của pháp luật Anh.

Trong trường hợp Ronan Hughes không thực hiện phán quyết về việc bồi thường cho các nạn nhân, hình phạt sẽ tăng thêm 2 năm tù giam" - bà Hằng cho biết.

Cũng theo Phó Phát ngôn, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng của Anh để theo dõi sát vụ việc, cập nhật thông tin, sẵn sàng triển khai các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Trước đó, Cảnh sát Anh ngày 23-10-2019 đã phát hiện 39 thi thể người di cư (31 nam, 8 nữ) bên trong một chiếc xe container ở hạt Essex - London. Ngày 7-11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container đều là người Việt Nam. Trong đó, tỉnh Nghệ An có 21 người, Hà Tĩnh 10 người; còn lại có hộ khẩu ở Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Ronan Hughes, 43 tuổi, ở Armagh, Bắc Ireland, năm 2021 đã bị kết án 20 năm tù vì tội ngộ sát các công dân Việt Nam. Hughes đã thừa nhận có tội đối với 39 cáo buộc giết người và âm mưu đưa người nhập cảnh trái phép.

Gheorghe Nica, phụ trách điều phối việc vận chuyển người nhập cư trái phép, thừa nhận có tội đối với các tội danh giết người và buôn người trái phép, nhận mức án 27 năm tù giam.

Theo các hãng tin ở Anh, ngày 6-1-2023, tại Old Bailey, Thẩm phán Mark Lucraft KC đã tịch thu những khoản thu nhập bất chính của Hughes nhờ vai trò cầm đầu trong hoạt động buôn người kéo dài. Số tiền này sẽ được dùng để bồi thường cho các gia đình nạn nhân Việt Nam. Hình phạt cho việc không tuân theo lệnh là 2 năm tù.