Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

BS da liễu cảnh báo 3 sai lầm khiến da dễ lão hóa, nhăn nheo trước tuổi

Sức khoẻ 19/08/2022 - 11:16

Dù chúng ta không thể nào tránh hoàn toàn lão hóa, nhưng nếu can thiệp kịp thời thì sẽ có nhiều cách để giảm các dấu hiệu của tuổi già - đặc biệt nếu chúng xảy ra trước khi bạn sẵn sàng đón nhận chúng.

Phụ nữ ở độ tuổi 20 sẽ đạt đỉnh cao về nhan sắc và sức khỏe. Càng nhiều tuổi, bên trong cơ thể càng thay đổi cả về tế bào da lẫn quá trình phục hồi. Quá trình lão hóa đến với mỗi người không giống nhau, nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào yếu tố như di truyền, môi trường, công việc, thói quen sống...

Dù chúng ta không thể nào tránh hoàn toàn lão hóa, nhưng nếu can thiệp kịp thời thì sẽ có nhiều cách để giảm các dấu hiệu của tuổi già - đặc biệt nếu chúng xảy ra trước khi bạn sẵn sàng đón nhận chúng.

Hôm nay, BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo (giám đốc chuyên môn hệ thống phòng khám da liễu thẩm mỹ Pensilia) sẽ chia sẻ về những nguyên nhân gây lão hóa da, đồng thời chỉ ra phương pháp chống lão hóa hiệu quả nhất.

BS da liễu cảnh báo 3 sai lầm khiến da dễ lão hóa, nhăn nheo trước tuổi - ảnh 1

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo (giám đốc chuyên môn hệ thống phòng khám da liễu thẩm mỹ Pensilia).

Hỏi: Thưa bác sĩ, trong cuộc sống có những nguyên nhân nào thường dẫn đến lão hóa da?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa da: Đó là nguyên nhân bên trong và bên ngoài.

Nguyên nhân bên trong có thể kể đến như tress, mắc những bệnh lý bất thường trong cơ thể. Khi chúng ta bị một căn bệnh nào đó, tình trạng lưu thông máu huyết kém dẫn đến tình trạng thiếu oxy mô và thiếu oxy da. Khi đó, da sẽ trở nên kém sắc hơn và dễ lão hóa hơn.

BS da liễu cảnh báo 3 sai lầm khiến da dễ lão hóa, nhăn nheo trước tuổi - ảnh 2

Còn nguyên nhân bên ngoài đó là không khí ô nhiễm, nhiệt độ môi trường cao, tiếp xúc với tia nắng mặt trời mà không che chắn, sự chăm sóc da không đúng cách... tất cả các yếu tố này đều ảnh hưởng đến làn da rất nhiều, khiến da dễ lão hóa hơn.

Hỏi: Từ độ tuổi bao nhiêu thì cần quan tâm đến lão hóa da?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: Mọi người nên quan tâm đến lão hóa da từ 25 tuổi, vì đây là lúc lượng collagen bắt đầu thiếu hụt.

Dấu hiệu da bị lão hóa bao gồm:

- Ngủ dậy thấy da mặt có nếp nhăn, chảy xệ.

- Vùng đuôi mắt có nhiều nếp nhăn nhỏ li ti.

- Da kém đàn hồi hơn.

- Mắt có bọng.

- Da trở nên khô và ngứa.

Hỏi: Làm sao để làm chậm quá trình lão hóa da thưa bác sĩ?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: Muốn làm chậm quá trình lão hóa thì đầu tiên chúng ta phải có 1 cách chăm sóc da đúng, 1 cách sinh hoạt hợp lý.

Phải có chế độ ăn uống nghỉ ngơi điều độ, ngủ sớm và hạn chế những vấn đề stress, giảm rượu bia, thuốc lá.

Bạn cần tránh chọn những sản phẩm chăm sóc da có tính tẩy rửa mạnh vì sẽ khiến da bị mỏng đi. Nên chọn những sản phẩm dưỡng da có thành phần từ tự nhiên, thành phần có caramine để giúp ổn định thượng bì da và phục hồi lớp lipid trên bề mặt da.

BS da liễu cảnh báo 3 sai lầm khiến da dễ lão hóa, nhăn nheo trước tuổi - ảnh 3

Những thành phần lành tính mà bác sĩ biết là glycerin, nhai bách, khuynh diệp, gừng… những thành phần này giúp ổn định da và nhẹ nhàng với da nhạy cảm.

Ngoài ra, chị em cũng nên giữ ẩm cho da bằng cách ăn những thực phẩm nhiều vitamin E, vitamin A như dầu cá, dầu các loại hạt, quả bơ, chuối, cam, chanh, bưởi...

Đối với những trường hợp nám sạm, lão hóa da thì sẽ có thể giải quyết theo 3 cách để chống lão hóa:

- Nám sạm có vấn đề của sắc tố, không có vấn đề mạch máu thì có thể dùng laser pico, laser Q-Switched Nd Yag để xử lý.

- Những vết nám, sắc tố có tăng sinh ở mô mạch máu, có melamin sẽ áp dụng những dạng laser chuyên dụng để điều trị triệt để.

- Lão hóa da thì áp dụng những dạng công nghệ như tiêm, bổ sung thành phần HA, FR để hỗ trợ tăng sinh collagen.

Hỏi: Bác sĩ có thể chia sẻ những sai lầm thường thấy khi chăm sóc da lão hóa?

BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo: BS thấy có 3 sai lầm thường thấy khi chị em chăm sóc làn da bị lão hóa.

Thứ nhất là rửa mặt không đúng cách: Quá trình vệ sinh da không đúng sẽ làm lỗ chân lông dễ bít tắc hơn, hoặc làm da mỏng đi nếu tẩy rửa quá mức.

Thứ hai là dưỡng da không đúng, có những người dưỡng da quá mức. Ví dụ làm dư thừa dưỡng ẩm trên da, khiến lỗ chân lông nở to hơn. Hoặc làn da dưỡng không đúng cách khiến da khô và thô ráp, nhạy cảm hơn với môi trường bên ngoài, đặc biệt là dễ xuất hiện nếp nhăn hơn.

Thứ ba là chống nắng không đúng. Nhiều bạn rất lười bôi kem chống nắng, nhưng thực tế là chúng ta nên bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra đường. Lượng kem chống nắng bằng 1 đốt ngón tay là đủ để bôi được toàn bộ khuôn mặt. Cần nhớ bôi kem chống nắng ở vùng mắt, cổ, tai...

BS da liễu cảnh báo 3 sai lầm khiến da dễ lão hóa, nhăn nheo trước tuổi - ảnh 4

Hơn nữa, nhiều bạn còn bôi kem chống nắng mà rửa mặt không sạch hoặc không rửa mặt luôn, để kem chống nắng từ sáng cho đến chiều, như vậy làn da rất dễ bị lão hóa.

Ngoài chống nắng, bác sĩ khuyên chị em cần nhớ che chắn bằng kính và khẩu trang chuyên dụng đi nắng. Khẩu trang chống nắng sẽ được dệt bằng chất liệu chống UV; hoặc là dạng sợi vải đan xen dích dắc qua nhiều lớp, đan khít một cách đặc biệt để cản được tia tốt nhất. Đồng thời nhớ mang theo mũ và kính râm mỗi khi ra ngoài nắng.

Nếu như bạn có tình trạng lỗ chân lông to, da dễ nhờn mụn thì cần hạn chế bôi kem chống nắng, nếu có thể thì không nên ra ngoài trong những ngày chỉ số tia UV mạnh. Hoặc cần đeo khẩu trang bảo hộ khi ra đường.

Cảm ơn BSCKII Da Liễu Nguyễn Phương Thảo vì những thông tin bổ ích!