Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bữa ăn kiểu Nhật gần 10 triệu đồng mới lạ nhưng kén khách

Du lịch 04/06/2023 - 09:36

Một bữa ăn theo hình thức omakase đặc trưng của Nhật Bản mang đến trải nghiệm ẩm thực khác lạ. Tuy nhiên, mức giá đắt đỏ là rào cản với thực khách Việt.

Bữa ăn kiểu Nhật gần 10 triệu đồng mới lạ nhưng kén khách - ảnh 1

Bữa ăn omakase mang đến trải nghiệm độc đáo nhưng mức giá lại đắt đỏ. Ảnh: Roka Fella.

Xuất hiện ở Nhật Bản vào khoảng những năm 1990, omakase được xem như một trong những hình thức ẩm thực cầu kỳ từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến. Theo truyền thống, không gian nhà hàng omakase thường kín đáo, trầm ấm và thực khách ngồi thưởng thức món ăn tại quầy bar.

Omakase có nghĩa là sự tin tưởng, giao phó việc cho ai đó. Trong ẩm thực, thực khách hoàn toàn giao phó bữa ăn cho đầu bếp, không được phép chọn món, cũng không được gọi thêm. Loại hình này giúp những thực khách không quá sành về sushi tránh được sự bối rối khi gọi món.

Điểm chung của những nhà hàng omakase là không có menu cụ thể. Bữa ăn bán theo set với mức giá khá cao, khoảng 1-5,2 triệu đồng, tùy vào không gian, số lượng món và chất lượng của loại cá. Ngoài ra, thực khách thường phải trả thêm 10% thuế và 5% phí phục vụ (tùy nhà hàng) trên tổng hóa đơn.

Bữa ăn tiền triệu, trải nghiệm cao cấp

Tại TP.HCM có khá nhiều nhà hàng phục vụ theo hình thức omakase. Trong đó, Sushi Nishitsugu, Roka Fella, Sushi Rei là những nhà hàng có mức giá cao nhất, mỗi set ăn không dưới 2 triệu đồng. Nếu đi từ 2 người, bữa ăn có thể lên đến gần 10 triệu đồng.

Bữa ăn kiểu Nhật gần 10 triệu đồng mới lạ nhưng kén khách - ảnh 2 Bữa ăn kiểu Nhật gần 10 triệu đồng mới lạ nhưng kén khách - ảnh 3

Tại nhà hàng omakase, những đầu bếp phải chế biến cho thực khách xem. Ảnh: Sushi Nishitsugu.

Theo Lê Công, đầu bếp tại nhà hàng Sushi Nishitsugu, mức giá cho những set ăn omakase thường đắt đỏ vì phải đáp ứng 4 yếu tố:

  • Nguyên liệu phải cao cấp, tươi sống, được nhập theo mùa, theo tuần. Để đạt tiêu chuẩn sử dụng trong omakase, toàn bộ nguyên liệu đều nhập khẩu từ Nhật Bản.
  • Không gian phải được bài trí sang trọng, chuẩn theo phong cách Nhật Bản để thực khách có được trải nghiệm tốt nhất ngay từ khi bước vào cho đến lúc dùng bữa.
  • Tất cả dụng cụ phục vụ cho việc ăn uống trong nhà hàng như bát, đĩa, cốc... đều sử dụng loại cao cấp, thiết kế riêng để phù hợp với hình thức omakase. Khi thưởng thức món ăn, thực khách cảm thấy xứng đáng với số tiền đã bỏ ra.
  • Đầu bếp phải có kỹ năng tốt, kinh nghiệm dày dặn để thiết kế set ăn phù hợp nhất với những nguyên liệu có trong ngày.

Hơn nữa, toàn bộ quy trình chế biến đều diễn ra trước mắt thực khách. Đầu bếp của nhà hàng omakase phải có kiến thức chuyên sâu, xử lý được nhiều loại cá. Kỹ năng sử dụng dao, fillet cá, thái cá, nắn sushi... ở mức điêu luyện, mãn nhãn.

Đối tượng khách không chỉ có người Nhật nên đầu bếp cần biết một số ngoại ngữ để có thể giao tiếp lưu loát, góp phần làm bữa ăn trở nên hấp dẫn và tạo sự hứng thú cho thực khách.

"Để đảm bảo chất lượng phục vụ ở mức tốt nhất, đúng với tiêu chuẩn vốn có của hình thức omakase, nhà hàng hiện chỉ phục vụ giới hạn khoảng 10-12 khách. Trong thời gian tới, nhà hàng sẽ sắp xếp để đón thêm một lượng khách nhất định", anh Công cho biết.

Bữa ăn kiểu Nhật gần 10 triệu đồng mới lạ nhưng kén khách - ảnh 4 Bữa ăn kiểu Nhật gần 10 triệu đồng mới lạ nhưng kén khách - ảnh 5

Những món ăn trong set omakase được tuyển chọn nguyên liệu, chế biến cầu kỳ và trình bày chỉn chu. Ảnh: Phương Uyên, Chen Ru Lu.

Từng nhiều lần thưởng thức omakase và chọn set có mức giá cao nhất, thực khách Phương Uyên ấn tượng với những trải nghiệm mới lạ đến từ loại hình này. Trong mỗi set ăn đều có những loại cá hiếm, ít thấy ở nhà hàng sushi thông thường. Hầu hết nguyên liệu đều thuộc hàng đắt đỏ trên thế giới như anago, bào ngư, nhum biển, bụng cá ngừ otoro, nấm truffle…

"Món trong menu được thay đổi liên tục, khẩu phần vừa phải nên tôi không thấy chán. Tôi được ngồi tại quầy xem đầu bếp chế biến, giải thích về cách ăn và phương pháp làm. Ngoài ra, việc không biết trước món sắp được ăn tạo cho tôi cảm giác háo hức, mong chờ", nữ thực khách chia sẻ.

Với Phương Uyên, việc bỏ ra gần 10 triệu đồng cho một bữa ăn tối để tận hưởng cách phục vụ mới lạ, mở mang tầm mắt về ẩm thực Nhật Bản là xứng đáng.

Mới lạ nhưng kén khách

Hình thức ẩm thực này phổ biến ở Nhật Bản. Tuy nhiên khi du nhập vào Việt Nam, omakase vẫn còn nhiều bất cập, nhất là vấn đề giá cả.

Ở TP.HCM có không ít nhà hàng Nhật Bản phục vụ omakase với phân khúc giá khác nhau, tầm trung khoảng 1-2 triệu đồng/set, ở nhà hàng cao cấp một set rơi vào khoảng 3-5,2 triệu đồng. Nhiều bạn trẻ cho rằng họ sẽ không chi 10 triệu đồng để thưởng thức loại hình ẩm thực này nếu chỉ để trải nghiệm.

Bữa ăn kiểu Nhật gần 10 triệu đồng mới lạ nhưng kén khách - ảnh 6

Nhà hàng phục vụ omakase thường có không gian ấm cúng, đầu bếp chế biến món ăn ngay trước mặt thực khách. Ảnh: Airam Dato-on/Pexels.

Có mức thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng, Duy Nguyễn chia sẻ dù có thích sushi hoặc ăn tại nhà hàng đẳng cấp, thực khách trẻ này cũng không chi số tiền 10 triệu đồng để thưởng thức omakase, trừ những bữa ăn với đối tác tiềm năng.

"Với những sự kiện đặc biệt hơn như ngày kỷ niệm quen nhau, tôi sẽ chi 2 triệu đồng cho việc ăn uống, 8 triệu đồng còn lại dùng để mua quà chứ không dùng cả 10 triệu đồng để ăn sushi", người này cho hay.

Mặc dù TP.HCM có những nhà hàng phục vụ omasake với mức giá tầm trung để thực khách thuận tiện trải nghiệm, thực khách Minh Kha với thu nhập dao động 50-70 triệu đồng/tháng vẫn không chọn dùng bữa tại đây.

Theo Minh Kha, các cơ sở phục vụ omakase tầm trung không đem lại cho thực khách cảm giác "chuẩn" omasake Nhật Bản. Tuy vẫn giữ phong cách phục vụ là khách không biết trước sẽ được thưởng thức món ăn nào, nhưng người này cho biết mức giá chỉ 1-2 triệu đồng/set không đảm bảo trọn vẹn văn hóa omakase.

Trái với Minh Kha, thực khách Thanh Thanh lại quan tâm về chất lượng món ăn. Bạn trẻ này băn khoăn liệu các nhà hàng phục vụ phong cách omakase tầm trung có đảm bảo nguyên liệu tươi ngon mỗi ngày như các cơ sở ở phân khúc cao hay chỉ dùng nguyên liệu đông lạnh.

"Cá ngừ có nhiều loại, nguồn gốc, xuất xứ khác nhau và giá thành cũng khác. Nếu với giá 1-2 triệu đồng/set, cá ngừ sử dụng trong set chưa chắc là loại cá ngừ có vân thịt cẩm thạch dày đặc, giá trị dinh dưỡng cũng không cao", Thanh phân tích.

Lê Ngọc Bích Quyên, thực khách yêu thích ẩm thực Nhật Bản và thường xuyên ăn sushi, bộc bạch: "Omakase mang đến những trải nghiệm mà nhà hàng sushi thông thường không thể có. Tuy nhiên, tôi phải cân nhắc nhiều khi trải nghiệm hình thức ẩm thực này vì mức giá khá cao. Với hơn 3 triệu đồng, tôi có thể thưởng thức no nê ở một nhà hàng sushi tầm trung".

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống