Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bức ảnh cậu bé bị phạt bên đường thu hút sự chú ý, nguyên nhân khiến nhiều người tranh cãi

Gia đình 21/05/2023 - 12:15

Nhiều người cho rằng, tội "quấy rối" cần được xử phạt nghiêm khắc để tránh tái phạm. Nhưng một số phản biện, cách dạy con thế này có thể để lại sự ám ảnh suốt đời với đứa trẻ.

Cách đây không lâu, trên đường phố Quý Dương (Trung Quốc) xuất hiện cảnh tượng một cậu bé học lớp 2 cởi trần, chỉ mặc một chiếc quần đùi đang ngồi xổm bên đường. Nhiều người qua đường không ngừng tò mò và chỉ trỏ. Hóa ra cậu bé này đang bị mẹ phạt vì tội "quấy rối bạn gái" ở trường.

Người mẹ cho biết: "Hôm qua con tôi đã sờ mông một bạn nữ cùng lớp, cô giáo gọi tôi lại và nói: “Hành vi này là vô cùng sai trái. Trẻ bây giờ còn nhỏ, nếu không giáo dục thì lớn hơn thì sẽ có thể lệch lạc”. Muốn để con hối hận khi cảm nhận được ánh mắt xem thường của người khác, vì vậy, người mẹ đã nghĩ ra phương pháp trừng phạt giữa chốn công cộng này.

Được biết, mẹ của cậu bé này đã xin lỗi cha mẹ của cô bé có liên quan và mong được tha thứ. Bà nói rằng bước tiếp theo sẽ là tăng cường giáo dục con mình.

Bức ảnh cậu bé bị phạt bên đường thu hút sự chú ý, nguyên nhân khiến nhiều người tranh cãi - ảnh 1

Trẻ mắc lỗi và cần cha mẹ giúp sửa lỗi. Tuy nhiên, liệu hình thức giáo dục này có đúng đắn hay không đã gây ra nhiều cuộc tranh luận giữa các cư dân mạng.

Những người ủng hộ cách tiếp cận của người mẹ cho rằng chị này đã không bênh vực con, dạy con vậy là tốt: "Bạn không dạy con tử tế thì sau này xã hội sẽ giúp bạn giáo dục, vì vậy bà mẹ đã làm đúng. Cá nhân tôi thấy hình phạt thể xác ở tuổi này không có gì là sai cả".

Bên cạnh đó, một số lại cảm thấy rằng điều này sẽ gây hại cho đứa trẻ. Con cái mắc lỗi đương nhiên cần sự nhắc nhở của cha mẹ, nhưng giáo dục cũng cần chú ý một cách khôn ngoan và khoa học.

Họ cho rằng phương pháp này có lẽ còn gây tổn thương hơn là đánh đập một đứa trẻ, và nó có thể gây ra những hệ lụy về thể chất và tinh thần không thể khắc phục được.

Cha mẹ và nhà trường nên giáo dục "trẻ hư" thế nào?

Trở lại với vấn đề bé trai quấy rối bạn gái, dù cố ý hay vô ý thì những hành vi như thế này của trẻ đều phải bị phê phán và chấn chỉnh. Nếu đã nhiều lần khuyên nhủ mà trẻ không chịu sửa chữa thì cũng cần phải bị trừng phạt. Nhưng hình phạt thông qua hình thức sỉ nhục công khai này không hiệu quả, đừng dùng sai lầm để sửa chữa sai lầm khác.

Khi trẻ mắc lỗi ở trường, cha mẹ nên giúp trẻ sửa lỗi mà không gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Cậu bé trong video với thân trên cởi trần loạng choạng bị người đi đường theo dõi, chụp ảnh và trêu chọc, kiểu sỉ nhục này có thể giúp chỉnh đốn hành vi trong thời gian ngắn nhưng lại để lại những tổn thương tâm lý lâu dài.

Với vai trò là một giáo viên, khi xảy ra tình huống nói trên, bạn có thể cung cấp cho trẻ những kiến thức về giáo dục giới phù hợp với lứa tuổi. Hãy nói chung chung trước cả lớp, không nêu tên và chỉ trích, nhấn mạnh sự tôn trọng đối với người khác giới và không chạm vào cơ thể của người khác.

Với vai trò của cha mẹ, khi thấy con có hành vi tò mò, thích đụng chạm vùng kín của mình hay đụng chạm bạn khác giới, bố mẹ có thể thủ thỉ với con, trò chuyện nhẹ nhàng khuyên trẻ từ bỏ vì làm vậy sẽ mất vệ sinh, khiến bạn bè chê cười…

Nên tâm sự, tư vấn cho trẻ, tìm những hướng giáo dục giới tính đúng cách để tránh gây ảnh hưởng sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Để các con tham gia nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao hơn.

Khi ở nhà tránh tối đa việc thường xuyên ở phòng một mình vì rất dễ phát sinh những suy nghĩ bất thường. Phim ảnh, web đen cần được kiểm duyệt kỹ, tránh nguy cơ trẻ tò mò học hỏi theo.

Một khi trẻ không tuân theo những chuẩn mực hành vi của cha mẹ, nhà trường thường bị gán cho là "đứa trẻ hư", dường như nếu không bị trừng phạt nghiêm khắc thì chắc chắn trẻ sẽ đi vào con đường phạm tội. Nhưng chính mặt trái của giáo dục nghiêm khắc, thiếu sự thấu hiểu mới là thứ đẩy trẻ đến bờ vực của sự phát triển bất thường.