Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cà Mau: Xử lý dứt điểm vụ lấn chiếm đất rừng trái phép ở huyện U Minh

Đời sống 01/07/2022 - 16:49

Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện U Minh rà soát, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong vụ lấn chiếm đất rừng trái phép ở xã Khánh Hòa.

Cà Mau: Xử lý dứt điểm vụ lấn chiếm đất rừng trái phép ở huyện U Minh - ảnh 1 Tỉnh Cà Mau sẽ xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng. (Nguồn: Báo Cà Mau)

Ngày 1/7, liên quan đến vụ việc lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép trên địa bàn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ để xử lý dứt điểm vụ việc các hộ dân tại Ấp 2 và Ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh đã lấn chiếm, cất nhà, dựng chòi trái phép trên đất lâm nghiệp.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân huyện U Minh có báo cáo nhanh số 527/BC-UBND ngày 20/6/2022 về kết quả tiếp xúc các hộ dân Ấp 2 và Ấp 14, xã Khánh Hòa. Ngày 17/6/2022, Ủy ban Nhân dân huyện U Minh chủ trì phối hợp với một số cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tiếp xúc với đại diện các hộ dân hai ấp trên để làm rõ một số nội dung phản ảnh, kiến nghị của người dân.

Đại diện các hộ dân cho rằng nguồn gốc đất của các hộ do ông, bà, người thân khai phá, canh tác, sử dụng trước năm 1975. Đến khoảng năm 1983-1984, khi Nhà nước thực hiện dự án đê bao bảo vệ rừng có một phần đất nằm trong lâm phần. Từ đó, các hộ dân đề nghị được hợp đồng giao khoán hoặc hợp tác đầu tư và trả lại 300 mét dài đất hậu (phía sau nhà)...

Các hộ dân còn đề nghị Nhà nước thu hồi đất do ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ giao cho cán bộ của công ty và người thân của họ để giao lại cho dân.

[Thủ tướng chỉ đạo xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng]

Trong khi đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ đã chuẩn bị hồ sơ pháp lý, thu thập một số thông tin, tài liệu liên quan nhằm khẳng định, chứng minh rõ tính pháp lý về nguồn gốc, quá trình hình thành doanh nghiệp; quá trình hình thành bờ bao; quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp; quá trình hợp tác đầu tư...

Căn cứ vào hồ sơ pháp lý, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ là một tổ chức, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, được Nhà nước giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có tài khoản và con dấu riêng, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và không có tranh chấp đất đai với tổ chức, cá nhân khác.

Qua phân tích đánh giá hiện trạng sử dụng đất từ ảnh vệ tinh giai đoạn 1983-1990 cho thấy khu vực công ty quản lý chủ yếu là rừng và kênh, mương, không có diện tích đất nông nghiệp. Kết quả phân tích, đánh giá hiện trạng sử dụng đất trong khu vực Công ty quản lý từ năm 1983-1990 gồm hiện trạng rừng và đất mặt nước, trong đó rừng chiếm trên 95% tổng diện tích.

Tuy nhiên, qua xem xét nội dung trình bày, kiến nghị của các hộ dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau chỉ rõ nội dung này thuộc phạm vi, trách nhiệm trả lời của chủ rừng. Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đề nghị Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ rà soát hồ sơ pháp lý liên quan và có văn bản trả lời cụ thể từng nội dung kiến nghị của hộ dân theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Việc các hộ dân Ấp 2 và Ấp 14, xã Khánh Hòa, huyện U Minh lấn chiếm cất nhà, dựng chòi trái phép trên đất lâm nghiệp là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện U Minh rà soát, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng thẩm quyền, trình tự và thủ tục quy định.

Đồng thời, chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động để các hộ dân hiểu, nghiêm túc chấp hành pháp luật; không để xảy ra tình trạng cất nhà, dựng chòi trái phép trên đất lâm nghiệp tồn tại kéo dài, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện U Minh khẩn trương điều tra, xác minh, xác định rõ đối tượng có hành vi lôi kéo, kích động, gây mất an ninh trật tự để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác theo dõi tình hình an ninh trật tự, kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh ngay từ đầu, không để trở thành điểm nóng, phức tạp.

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường phối hợp, kịp thời hỗ trợ xử lý các hành vi vi phạm; khi có vấn đề phát sinh, trường hợp vượt thẩm quyền cần báo cáo, đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

Liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp, ngày 13/5/2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định 1340/QĐ-Ủy ban Nhân dân về việc thành lập Hội đồng kỷ luật đối với ông Trần Văn Hiếu, nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ.

Công ty đã thực hiện thanh lý 10 hợp đồng hợp tác đầu tư trước thời hạn đối với người thân của ông Trần Văn Hiếu, thu hồi toàn bộ 232,1ha đất rừng đưa về quốc doanh quản lý theo Kết luận của Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau./.

Kim Há (TTXVN/Vietnam+)