Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cả nước có trên 939.500 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Giới trẻ 11/08/2022 - 12:03

Thông tin từ Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), tính đến 17 giờ ngày 10/8, cả nước có trên 939.500 thí sinh đăng ký xét tuyển. TS Nguyễn Đào Tùng – Chủ tịch Hội đồng Học viện Tài chính – chia sẻ, qua phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cho thấy, số thí sinh có tổng 20 và 21 điểm rất nhiều. Theo đó, những

Cả nước có trên 939.500 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Tổng số thí sinh đã nhập nguyện vọng là gần 477.000. Tổng số lượng nguyện vọng là trên 2 triệu. Trung bình mỗi thí sinh có 4,24 nguyện vọng.

TS Nguyễn Đào Tùng – Chủ tịch Hội đồng Học viện Tài chính – chia sẻ, qua phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay cho thấy, số thí sinh có tổng 20 và 21 điểm rất nhiều. Theo đó, những trường mà năm ngoái có mức điểm chuẩn trên 25, thì năm nay điểm chuẩn có thể giảm.

Với những trường năm ngoái có mức điểm chuẩn thấp, ví dụ như 19 điểm thì năm nay điểm chuẩn sẽ tăng. “Đây là những nhận định mang tính chất tham khảo và dự đoán theo kinh nghiệm cá nhân” – TS Nguyễn Đào Tùng trao đổi.

Video đang HOT

Theo TS Vũ Văn Thành – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định, năm nay thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển. Tuy nhiên, các em cần lưu ý: đăng ký nguyện vọng đầu tiên phải là ngành/trường mình yêu thích và muốn học nhất.

Theo đó, thí sinh cần xem mình thích ngành nào và lý do thích ngành đó. Ngoài ra, các em lưu ý đến kết quả học tập so với yêu cầu của cơ sở đào tạo, rà soát điểm trúng tuyển của một số năm trước so với kết quả học tập của mình; đặc biệt chú ý đến các điều kiện, tiêu chuẩn của trường, kể cả tiêu chí phụ.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), thí sinh đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT và nhiều em cũng biết mình trúng tuyển có điều kiện.

Tuy nhiên, nếu các em yêu thích một ngành khác của một trường khác và mong muốn xét tuyển bằng phương thức dựa trên điểm tốt nghiệp THPT, thì có thể đưa phương thức xét tuyển này lên nguyện vọng số 1 để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học mà yêu thích.

ADVERTISEMENT

Các nguyện vọng của thí sinh được xếp thứ tự từ 1 đến hết. Khi thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn thì những nguyện vọng khác không còn giá trị nữa. Như vậy, sẽ có duy nhất một nguyện vọng trúng tuyển được công bố trên hệ thống của Bộ GD&ĐT.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho hay, tuy các phương thức xét tuyển đa dạng nhưng nếu thí sinh theo đúng logic thì sẽ đơn giản. Chẳng hạn, với một ngành, một trường thí sinh yêu thích sẽ có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Nếu như các em thấy phương thức A chưa có nhiều cơ hội trúng tuyển thì có thể chọn sang phương thức khác để vẫn xét tuyển vào ngành đó.

Trung bình mỗi thí sinh có 4,22 nguyện vọng đăng ký xét tuyển

Cả nước có trên 939.500 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển - ảnh 2

Ảnh minh họa

Tổng số thí sinh đã nhập nguyện vọng là gần 472 nghìn. Tổng số lượng nguyện vọng là gần 2 triệu. Trung bình mỗi thí sinh có 4,22 nguyện vọng.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) lưu ý, thí sinh phải rà soát việc khai báo đầy đủ và bảo đảm tính chính xác của tất cả các thông tin đăng ký dự tuyển, đặc biệt là thông tin về khu vực và đối tượng ưu tiên (nếu có).

ADVERTISEMENT

Ngoài ra, phải đăng ký tất cả các nguyện vọng xét tuyển của mình trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT, theo thứ tự ưu tiên. Sau khi hệ thống lọc ảo, thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển.

Theo quy chế, thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để đăng ký, điều chỉnh bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần từ nay tới 17h ngày 20/8. Thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường để có thông tin đăng ký xét tuyển. Khi đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên Hệ thống phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình theo hướng dẫn và nộp lệ phí theo quy định.

Thí sinh sinh lưu ý để không nhầm lẫn thông tin đăng ký xét tuyển: mã trường, mã ngành, mã phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển,... đặc biệt là thí sinh trúng tuyển có điều kiện phải được đăng ký nguyện vọng chính xác trên hệ thống để không làm mất cơ hội trúng tuyển.

ADVERTISEMENT

Quy chế tuyển sinh năm nay ghi rất rõ về nguyên tắc công bằng với thí sinh. Theo đó, mỗi thí sinh quan tâm được cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, tin cậy, nhất quán và kịp thời để có quyết định phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho việc tham gia tuyển sinh.

Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những quy định của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng mang tính đặc thù trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém.

Bên cạnh đó, thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và tin cậy về khả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chương trình và ngành đào tạo.

Về cơ hội trúng tuyển, thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những chương trình, ngành đào tạo đủ điều kiện trúng tuyển. Cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro.

50% thí sinh chưa đăng ký nguyện vọng, hạn cuối đang tới gần! Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT khuyến cáo thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trước hạn cuối (trước 17 giờ 00 ngày 20-8-2022) để tránh các rủi ro về kỹ thuật. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8, thí...

Chia sẻ