Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Các chính đảng Campuchia công bố cương lĩnh cho chiến dịch tranh cử

Thế giới 07/02/2023 - 16:27

Tại Campuchia, các đảng công bố cương lĩnh tranh cử bao gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đảng Ánh nến (CP) đối lập, đảng bảo hoàng FUNCINPEC và đảng Khmer Quốc gia đoàn kết (KNUP).

Các chính đảng Campuchia công bố cương lĩnh cho chiến dịch tranh cử - ảnh 1 Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Samdech Techo Hun Sen phát biểu tại lễ míttinh kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập CPP, tại thủ đô Phnom Penh ngày 28/6/2022. (Ảnh: Huỳnh Văn Thảo/TTXVN)

Các đảng chính trị lớn tại Campuchia đã công bố cương lĩnh cho chiến dịch tranh cử sắp tới để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7/2023. Chiến dịch tranh cử dự kiến diễn ra trong 21 ngày, tập trung vào những thành tựu trong quá khứ và đưa ra các cam kết nhằm thu hút sự ủng hộ của người dân.

Các đảng công bố cương lĩnh tranh cử bao gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đảng Ánh nến (CP) đối lập, đảng bảo hoàng FUNCINPEC và đảng Khmer Quốc gia đoàn kết (KNUP) - những đảng đang tích cực thúc đẩy chính sách trước thềm bầu cử.

Mặc dù các quan chức Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) kỳ vọng có ít nhất 20 chính đảng đăng ký ứng viên cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới, song nhiều đảng nhỏ gần như không có hoạt động gì ở cấp quốc gia và cơ sở, cũng như chưa thông báo đăng ký tranh cử.

Cương lĩnh tranh cử của đảng CPP cầm quyền chú trọng việc thúc đẩy tăng lương cho công chức, điều chỉnh và tăng lương hưu, tăng lương tối thiểu cho người lao động và nỗ lực giải quyết các nhu cầu của người dân như việc làm, tìm thị trường cho nông sản, ổn định giá cả nhu yếu phẩm, vật tư y tế, nguồn cung cấp nước, điện, xây dựng đường giao thông, kênh mương thủy lợi.

[Đảng Nhân dân Campuchia thông qua nhiều quyết sách quan trọng]

Tại Đại hội bất thường diễn ra ở trụ sở chính ở thủ đô Phnom Penh hồi cuối tháng Một vừa qua, CPP đã thông qua các mục tiêu chiến lược và chính sách lớn cho 5 năm tới (2023-2028).

Viện dẫn những thành tựu của CPP trong 4 thập kỷ qua, người phát ngôn CPP Sok Eysan bày tỏ tin tưởng rằng đảng này sẽ tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Trong khi đó, Tổng Thư ký đảng CP, Lee Sothearayuth ngày 6/2 cho biết đảng này sẽ tổ chức đại hội vào ngày 11/2 tại huyện Prasat Bakong (tỉnh Siem Reap) để thông qua kế hoạch và chiến lược tranh cử.

Người phát ngôn CP Kimsour Phirith cho rằng kế hoạch của đảng này là đăng ký các ứng viên nghị sỹ Quốc hội ở Phnom Penh và 24 tỉnh khác để tranh cử 25 ghế trong Quốc hội khóa tới.

Vào ngày 5/2, KNUP đã công bố cương lĩnh tranh cử gồm 8 điểm, liên quan các lĩnh vực giáo dục, y tế công, lao động, các vấn đề xã hội, nông nghiệp, tư pháp, an ninh và phát triển nông thôn.

Vừa hợp nhất với đảng Chủ nghĩa Campuchia (KP) đối lập, KNUP cam kết thúc đẩy công bằng xã hội, hệ thống giáo dục chất lượng cao, trợ cấp hằng tháng tương đương 25 USD cho người cao tuổi và tăng ngân sách phát triển xã, phường.

Về phần mình, Chủ tịch đảng FUNCINPEC Norodom Chakravuth đã tích cực thăm các tỉnh để kêu gọi sự ủng hộ của người dân. NEC đã ra thông báo ấn định khung thời gian để các đảng chính trị đăng ký và nộp danh sách ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử, từ ngày 24/4-8/5.

Theo Chủ tịch NEC Prach Chan, tất cả các chính đảng đã đăng ký hoạt động hợp pháp với Bộ Nội vụ và có ý định tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ bảy diễn ra vào ngày 23/7 tới phải chuẩn bị hồ sơ cần thiết và đáp ứng đầy đủ, đúng hạn các yêu cầu của NEC./.

Quang Anh (TTXVN/Vietnam+)