Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Các con thường xuyên tranh giành đồ chơi với nhau, lì đòn và la hét, đây là thủ thuật tâm lý cha mẹ nên biết

Sức khoẻ 04/10/2022 - 17:11

Chăm sóc một đứa bé chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Nhất là khi nhà bạn có hai đứa nhỏ, việc tranh giành thường xuyên diễn ra, vậy cha mẹ phải làm sao?

Tập trung sự chú ý của trẻ vào bạn

Những đứa trẻ đang giành đồ chơi hoặc đánh nhau sẽ không chú ý đến lời cha mẹ. Nếu bạn nói chuyện vào thời điểm đó, chúng sẽ phớt lờ những lời bạn nói và thậm chí phản ứng ngược. Để trẻ lắng nghe và tập trung vào những gì bạn đang nói, cha mẹ phải cúi người hoặc nghiêng người về phía trẻ và nhẹ nhàng đặt tay lên vai. Bằng cách này, con bạn sẽ chịu lắng nghe hơn.

Các con thường xuyên tranh giành đồ chơi với nhau, lì đòn và la hét, đây là thủ thuật tâm lý cha mẹ nên biết - ảnh 1

Khi trẻ tranh giành đồ hoặc đánh nhau, cha mẹ nên bình tĩnh và có cử chỉ phù hợp.

Giới hạn thông tin

Bộ não của trẻ em dưới 7 tuổi không thể lưu trữ nhiều hơn 1-2 mẩu thông tin, còn trẻ lớn hơn và người lớn có thể nhận thức đến 3-5 mẩu tin. Vì vậy, không có ý nghĩa gì nếu nói với con bạn nhiều câu cùng một lúc. Tốt nhất bạn nên chia nhỏ mọi thứ quan trọng mà bạn muốn nói thành một hoặc hai câu ngắn và truyền đi từng chút một và không làm quá tải bộ não của trẻ với rất nhiều lời khuyên, hướng dẫn.

Đừng phàn nàn quá nhiều

Nếu con bạn phớt lờ, thì bạn có thể là do bạn la mắng chúng quá thường xuyên:

Điều này làm cho đứa trẻ cảm thấy không thể làm bất cứ việc gì.

Trẻ em hiểu rằng chúng đang bị thao túng và rời xa cha mẹ.

Trẻ sớm biết rằng chúng chỉ cần đợi bạn bình tĩnh lại và vấn đề sẽ tự giải quyết.

Cả bạn và con bạn chỉ tập trung vào mặt tiêu cực của vấn đề chứ không tập trung vào giải pháp.

Thay vì phàn nàn nhiều lần về những đôi tất bẩn trên sàn hoặc đĩa để trên bàn, hãy thử khen ngợi con trai hoặc con gái của bạn về bất kỳ hành động nào chúng làm đúng. Và nếu bạn cần một điều gì đó từ con mình, thì hãy nghĩ ra những chỉ dẫn rõ ràng và cảnh báo về hậu quả một lần duy nhất.

Các con thường xuyên tranh giành đồ chơi với nhau, lì đòn và la hét, đây là thủ thuật tâm lý cha mẹ nên biết - ảnh 2

Cho phép con bạn kiểm soát tình hình

Bạn cần sử dụng cụm từ “khi - thì” thường xuyên hơn khi nói chuyện với con bạn. Bằng cách này, họ sẽ hiểu rằng họ có thể kiểm soát được tình hình và việc đạt được điều họ muốn nhanh đến mức nào chỉ phụ thuộc vào họ. Ví dụ: "Khi con xem phim hoạt hình xong, thì hãy rửa bát".

Cho con tự suy nghĩ

Thay vì lặp đi lặp lại các quy tắc an toàn cho con bạn mà chúng sẽ không nhớ đầy đủ, hãy cố gắng buộc chúng ghi nhớ. Hỏi con cách xử lý trong một tình huống cụ thể hoặc cách phản ứng. Bằng cách này, con bạn sẽ học quy tắc tốt hơn và ghi nhớ trong khi cha mẹ không phải nhắc lại quá nhiều lần.

Nói nhỏ

La mắng có hiệu quả hơn, nhưng trẻ nhanh chóng quen với việc này và trở nên lì. Do đó, nếu bọn trẻ đang làm ồn và chơi đùa trong phòng ngủ, hãy thử nói nhỏ với trẻ. Phương pháp này rất hiệu quả với trẻ nhỏ, nhưng cũng có tác dụng với thanh thiếu niên và người lớn.

Các con thường xuyên tranh giành đồ chơi với nhau, lì đòn và la hét, đây là thủ thuật tâm lý cha mẹ nên biết - ảnh 3

Theo bản năng, trẻ nghĩ rằng các cụm từ quan trọng được phát âm bằng cách thì thầm. Thông thường, đối với trẻ em, giọng nói điềm tĩnh có thể có tác dụng xoa dịu, vì vậy bạn có thể thì thầm với trẻ để giảm bớt lo lắng.

Hãy quan tâm đến con cái

Học cách lắng nghe con trai hoặc con gái của bạn mà không bị gián đoạn hoặc phân tâm bởi công việc kinh doanh, phim ảnh hoặc tin nhắn văn bản của người khác. Vì nó tạo ra kẽ hở cho sự tin tưởng giữa cha mẹ và con cái. Bằng cách này, con bạn sẽ cảm thấy được hiểu và sẵn sàng lắng nghe bạn hơn.

Yêu và hiểu con

Nhiều cha mẹ nổi giận với con cái ở nơi công cộng. Vì sợ người khác nghĩ mình là một bậc cha mẹ tồi. Nên nhớ, hành vi của trẻ còn lâu mới hoàn hảo. Nhưng con vẫn sẽ trở thành một người tốt trong tương lai. Yêu con ngay cả những điều chưa hoàn hảo đó, thể hiện sự thấu hiểu và lắng nghe của bạn.

Các con thường xuyên tranh giành đồ chơi với nhau, lì đòn và la hét, đây là thủ thuật tâm lý cha mẹ nên biết - ảnh 4

Sức khoẻ