Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Các gói thầu cao tốc Bắc-Nam qua Phú Yên thi công xuyên Tết

Giao thông 19/01/2023 - 06:45

Các nhà thầu trên công trường dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Chí Thạnh-Vân Phong, tỉnh Phú Yên, đăng ký thi công xuyên Tết với giá trị hơn 11 tỷ đồng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo cam kết.

Các gói thầu cao tốc Bắc-Nam qua Phú Yên thi công xuyên Tết - ảnh 1 Các đơn vị thi công và tư vấn giám sát luôn có mặt trên công trường để theo dõi tiến độ và chất lượng công trình. (Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão, thế nhưng trên công trường dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Chí Thạnh-Vân Phong qua tỉnh Phú Yên, các nhà thầu vẫn đang tập trung nhân lực, máy móc để thi công những hạng mục đầu tiên sau lễ phát động khởi công của Thủ tướng Chính phủ.

Việc thi công trên công trường vừa đảm bảo chất lượng vừa đúng tiến độ theo cam kết.

Tại khu vực xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, Công ty cổ phần Xây dựng Trung Nam 18 E&C đã tổ chức thành nhiều nhóm công nhân để thực hiện các phần việc khác nhau.

Một tốp công nhân cùng với các phương tiện cơ giới đang thực hiện việc cắm ranh, cắm mốc, cào bóc lớp đất mặt hữu cơ. Một tốp khác đang tiến hành làm đường công vụ để vận chuyển vật liệu vào công trình... Các nhà thầu đăng ký thực hiện thi công xuyên Tết với giá trị hơn 11 tỷ đồng.

Đại diện liên danh nhà thầu thi công, ông Lê Minh Phương, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL02, Công ty Cổ phần Xây dựng Trung Nam 18 E&C, cho biết căn cứ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch phát động thi đua của Bộ Giao thông Vận tải, Liên doanh nhà thầu thi công tại gói thầu XL02 đang triển khai 3 mũi thi công xuyên Tết.

[Nhà thầu bắt nhịp làm cao tốc Bắc-Nam để hoàn thành đúng tiến độ]

Thứ nhất là mũi thi công tại km28+164; mũi thi công thứ hai triển khai tại cầu Đà Rằng; mũi thi công thứ ba thi công khu vực cầu Bàn Thạch.

Về giải phóng mặt bằng, hiện tại tỉnh Phú Yên đã giao 80% nên rất thuận lợi cho việc thi công. Phương châm là mặt bằng được bàn giao đến đâu, liên danh các nhà thầu sẽ thực hiện thi công đến đó đảm bảo công việc luôn được duy trì trên công trường.

Việc thi công không chỉ đảm bảo tiến độ mà còn phải đạt chất lượng của dự án. Để công nhân yên tâm làm việc, nhà thầu cũng tổ chức cho anh em vui Xuân, đón Tết trên công trường đầy đủ.

Bên cạnh việc thi công, giám sát trong dịp Tết Nguyên đán cũng được thực hiện theo quy định. Là một trong những đơn vị được giao giám sát gói thầu XL02 trong dự án thành phần Chí Thạnh-Vân Phong, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ III đã bố trí đầy đủ số lượng kỹ sư, tư vấn giám sát, đảm bảo năng lực theo quy định của hợp đồng; giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của nhà thầu trên công trường, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn, vệ sinh môi trường.

Các gói thầu cao tốc Bắc-Nam qua Phú Yên thi công xuyên Tết - ảnh 2 Thi công dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Chí Thạnh-Vân Phong qua tỉnh Phú Yên.(Ảnh: Xuân Triệu/TTXVN)

Theo ông Bùi Huy Phú, Tư vấn giám sát viên Trung tâm Kỹ thuật đường bộ III, đơn vị tư vấn giám sát đã huy động toàn bộ lực lượng để bám sát cùng nhà thầu triển khai dự án. Trong quá trình thực hiện, đơn vị giám sát cùng với nhà thầu thường xuyên có mặt tại công trường để hỗ trợ những vấn đề về kỹ thuật, đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, về mặt thuận lợi, dự án khởi công vào đúng mùa nắng, được lãnh đạo tỉnh Phú Yên hỗ trợ về giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng đã đảm bảo để triển khai các mũi thi công trong dịp Tết. Sau này nếu có những khó khăn gì chúng tôi sẽ báo cáo kịp thời cấp trên để tháo gỡ. Các nhà thầu thi công đã cam kết thi công xuyên Tết nên chúng tôi cũng sẽ bố trí lực lượng để giám sát tất cả các hạng mục đang được thi công.

Để dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam hoàn thành đúng tiến độ, tỉnh Phú Yên đã đưa vào quy hoạch 28 mỏ khoáng sản; trong đó, 12 mỏ cát/405,77ha; 10 mỏ đất san lấp/234ha; 6 mỏ đá xây dựng/30,84ha.

Theo ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên, để cung cấp vật liệu cho xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam, địa phương đã rất chủ động từ cách đây hơn một năm khi Chính phủ có kế hoạch thực hiện dự án. Ủy ban Nhân dân tỉnh đã có văn bản giới thiệu với các chủ đầu tư thuộc Bộ Giao thông Vận tải về hồ sơ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Các mỏ vật liệu này đều là những mỏ có trữ lượng lớn và "bám" theo hướng tuyến cao tốc được duyệt. Trong số mỏ này, chủ đầu tư có thể lựa chọn phù hợp với việc triển khai dự án để đảm bảo chi phí xây dựng.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn quy trình, thủ tục các bước để được khai thác các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát, mục tiêu là sau khi khởi công dự án sẽ có ngay vật liệu để nhà thầu thi công./.

Xuân Triệu-Tường Quân (TTXVN/Vietnam+)