Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Các nguyên nhân gây đau bụng cần chú ý

Sức khoẻ 08/08/2022 - 22:52

Đau bụng không chỉ là kết quả của các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, trào ngược axit hoặc khó tiêu. Bởi vấn đề này có thể báo hiệu của một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Vì thế bạn cần phải đề phò...

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra co thắt vùng bụng mà bạn cần đến sự can thiệp của y tế.

Kéo và căng cơ

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đau bụng là do cơ bị kéo hoặc căng. Cơ bụng của chúng ta hoạt động mạnh mẽ, mỗi khi thực hiện một hoạt động đòi hỏi phải kéo, đẩy và xoay, nên rất dễ xảy ra chấn thương vùng bụng.

Ngoài ra, những người đang cố gắng giữ dáng và giảm cân, họ thường tập các bài nhằm trúng mục tiêu vào vùng bụng. Điều này cũng sẽ gây nên tình trạng đau và chuột rút cơ.

Các nguyên nhân gây đau bụng cần chú ý - ảnh 1

Không dung nạp thực phẩm

Khi mắc chứng không dung nạp thức ăn, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa. Điều này sẽ gây nên các phản ứng khó chịu trong cơ thể và đau bụng chính là một trong số đó.

Khi gặp tình trạng này, cơ thể sẽ phát ra các triệu chứng bao gồm đầy hơi, xì hơi, tiêu chảy, phát ban trên da và ngứa. Những triệu chứng này bắt đầu xảy ra vài giờ sau khi ăn thực phẩm.

Bệnh celiac

Bệnh Celiac là một tình trạng xảy ra ở những người bị dị ứng với gluten - một loại protein được tìm thấy trong nhiều loại ngũ cốc bao gồm lúa mì và lúa mạch.

Ngoài gây viêm ruột non, bệnh này còn có thể dẫn đến đau bụng và khó chịu. Một trong số những triệu chứng phổ biến liên quan tới tình trạng này là tiêu chảy và chướng bụng. Do đó, những người bị bệnh celiac phải tránh các sản phẩm giàu gluten.

Nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc bàng quang

Nhiễm trùng đường tiết niệu rất phổ biến ở phụ nữ và có thể xảy ra ở cả nam giới. Nguyên nhân là do vi khuẩn, chủ yếu là các loài E.coli xâm nhập và tấn công niệu đạo và bàng quang. Nhiễm trùng tiểu hoặc các bệnh nhiễm trùng bàng quang khác có thể gây nhiều áp lực lên bụng của bạn, dẫn đến đầy hơi và đi tiểu đau.

Lạc nội mạc tử cung

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung cũng có thể cảm thấy khó chịu ở vùng chậu hoặc vùng bụng dưới.

Lạc nội mạc tử cung là một rối loạn trong đó các mô thường nằm bên trong tử cung phát triển bên ngoài tử cung.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm từ đau bụng kinh, đau thắt lưng, đau khi giao hợp đến vô sinh.

Nguyên nhân có thể gây ra đau bụng cấp tính

Có nhiều tình trạng khác nhau có thể gây ra đau bụng cấp tính kèm theo các triệu chứng khác. Trong khi một số có thể điều trị bằng thuốc, một số khác có thể cần can thiệp y tế ngay lập tức.

Đây là những nguyên nhân có thể gây ra đau bụng cấp tính:

- Viêm ruột thừa

- Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

- Viêm tụy

- Bệnh túi mật

- Viêm túi thừa

- Tắc nghẽn ruột non

- Bệnh Crohn

- Một số loại ung thư./.