Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện bia đá cổ từ thời nhà Thanh

Khoa Học 06/05/2023 - 00:13

Tấm bia đá màu xám xanh có từ năm 1735, được khắc chữ ở cả hai mặt với nội dung mô tả tình trạng kinh tế và xã hội địa phương vào thời điểm đó cùng những thay đổi về phân bố các dòng sông.

Các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện bia đá cổ từ thời nhà Thanh - ảnh 1 Ảnh minh họa (Nguồn:TTXVN)

Giới chức địa phương Trung Quốc thông báo đã phát hiện bia đá cổ được xác định có niên đại từ thời nhà Thanh (1644-1911) tại tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc.

Theo cơ quan Bảo vệ Di tích Văn hóa của huyện Nam Hòa thuộc tỉnh Hà Bắc, phiến đá có chiều cao 150cm, rộng 65cm và dày 20cm, được tìm thấy ở một ngôi làng thuộc huyện này.

Bia đá màu xám xanh có từ năm 1735, được khắc chữ ở cả hai mặt với nội dung mô tả tình trạng kinh tế và xã hội địa phương cũng như những thay đổi về phân bố các dòng sông vào thời điểm đó.

[Trung Quốc phát hiện bia đá cổ triều Minh tại Vạn Lý Trường Thành]

Ngoài ra, bia đá cũng ghi lại một trận lũ lụt đã khiến một con đường bị chia cắt sau những trận mưa dai dẳng vào mùa Hè và quá trình người dân địa phương xây dựng lại một cây cầu.

Một chuyên gia lịch sử địa phương cho biết tấm bia đá này đã được bảo quản tốt.

Theo các nhà khoa học Trung Quốc, việc phát hiện ra tấm bia đá này đem lại giá trị lịch sử cao trong nghiên cứu về sự phát triển kinh tế - xã hội, những thay đổi về đơn vị hành chính, sông ngòi hay phong tục tập quán dân tộc ở khu vực trung tâm và phía Nam tỉnh Hà Bắc dưới triều đại nhà Thanh./.

Linh Tô (TTXVN/Vietnam+)