Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Các thuốc bôi trị mụn trứng cá

Phái đẹp 17/01/2023 - 00:37

Mụn trứng cá là tình trạng các nang lông bị bít tắc do dầu và tế bào c.hết, gây ra mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn nhọt. Mụn có thể mắc ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, nhưng phổ biến nhất ở tuổi thanh thiếu niên

Mụn trứng cá là tình trạng các nang lông bị bít tắc do dầu và tế bào c.hết, gây ra mụn đầu trắng, mụn đầu đen hoặc mụn nhọt. Mụn có thể mắc ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng, nhưng phổ biến nhất ở tuổi thanh thiếu niên.

ADVERTISEMENT

Nếu các biện pháp tự chăm sóc không làm sạch mụn hay tình trạng mụn kéo dài và nghiêm trọng thì cần đến gặp bác sĩ để được điều trị y tế thích hợp, trong đó có sử dụng các thuốc bôi trị mụn trứng cá.

Các thuốc bôi trị mụn trứng cá - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Mụn trứng cá có thể để lại các vết sẹo trên mặt gay mất thẩm mỹ…

Các loại thuốc kê đơn tại chỗ phổ biến nhất cho mụn trứng cá là:

1. Retinoids

Các loại thuốc này bào gồm: Tretinoin, adapalene, tazarotene…

Thuốc có chứa axit retinoic hoặc tretinoin thường hữu hiệu cho mụn trứng cá mức độ trung bình, bao gồm dạng kem, gel và lotion; giúp ngăn chặn tình trạng bít các nang lông. Nên bôi thuốc vào buổi tối, bắt đầu với 3 lần/tuần, sau đó dùng hằng ngày khi da đã quen.

Lưu ý: Không bôi tretinoin cùng lúc với các thuốc có chứa benzoyl peroxide. Retinoids tại chỗ làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời, có thể gây khô da và mẩn đỏ, đặc biệt ở những người da nâu hoặc da đen.

Các thuốc dạng bôi không nên sử dụng ở phụ nữ có thai và cho con bú.

2. Thuốc kháng sinh

Các thuốc kháng sinh hoạt động bằng cách t.iêu d.iệt vi khuẩn trên da và giảm đỏ, viêm. Trong vài tháng đầu điều trị, có thể sử dụng kết hợp cả retinoid và kháng sinh. Theo đó, bôi kháng sinh vào buổi sáng và retinoid bôi vào buổi tối.

ADVERTISEMENT

Thuốc kháng sinh thường được kết hợp với benzoyl peroxide để giảm khả năng phát triển kháng kháng sinh. Ví dụ: Kết hợp clindamycin với benzoyl peroxide hoặc erythromycin với benzoyl peroxide…

Thuốc kháng sinh đơn độc tại chỗ không được khuyến cáo. Không nên sử dụng thuốc này ở phụ nữ mang thai và cho con bú.

Các thuốc bôi trị mụn trứng cá - ảnh 2

Video đang HOT

Sử dụng các thuốc bôi trị mụn trứng cá cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

3. Axit azelaic và axit salicylic

Axit azelaic là một loại axit tự nhiên được sản xuất bởi nấm men, có đặc tính kháng khuẩn. Kem hoặc gel axit azelaic 20% được chứng minh có hiệu quả như nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá thông thường, khi sử dụng hai lần một ngày.

Axit azelaic theo toa là một lựa chọn dùng được cho người mang thai và cho con bú. Thuốc cũng có thể được sử dụng để kiểm soát sự đổi màu xảy ra với một số loại mụn trứng cá. Các tác dụng phụ bao gồm đỏ da và kích ứng da nhẹ.

ADVERTISEMENT

Axit salicylic có thể giúp ngăn ngừa nang lông bị bít tắc và có sẵn ở cả dạng sản phẩm rửa sạch và sản phẩm lưu lại trên da. Các nghiên cứu cho thấy hiệu quả còn hạn chế. Loại thuốc này có thể gây đổi màu da và kích ứng nhẹ.

5. Clascoterone

Đây là một thuốc điều trị tại chỗ, mới được phê duyệt cho mụn trứng cá từ trung bình đến nặng. Thuốc nhắm mục tiêu các hormone gây ra mụn trứng cá.

Mặc dù cách thức hoạt động của thuốc này vẫn chưa được hiểu rõ nhưng đã được chứng minh là có tác dụng giảm mụn trứng cá ở cả nam và nữ trên 12 tuổi.

Lưu ý khi dùng thuốc bôi trị mụn trứng cá

- Khi dùng thuốc trị mụn nên cảnh giác với các tác dụng phụ có thể xảy ra và tương tác với các loại thuốc khác.

- Retinoids tại chỗ và benzoyl peroxide có thể khiến da bị đỏ, khô và nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.

- Hiệu quả trị mụn của các loại thuốc bôi có thể đạt được trong 4-8 tuần. Tuy nhiên, có thể mất nhiều thời gian hơn để mụn khỏi hoàn toàn.

- Phác đồ điều trị tùy thuộc vào độ tuổi, loại mụn và mức độ nghiêm trọng của bệnh, do đó, người bệnh không nên tự ý dùng các loại thuốc bôi mà chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Khi có triệu chứng bất thường, cần báo ngay cho bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời, hiệu quả.

ADVERTISEMENT

Thuốc trị mụn trứng cá do nội tiết tố

Người ta ước tính rằng 50% phụ nữ từ 20 đến 29 tuổi bị mụn trứng cá và ảnh hưởng đến khoảng 25% phụ nữ từ 40 đến 49 tuổi.

1. Đặc điểm của mụn trứng cá do nội tiết tố

Ở tuổi dậy thì, mụn trứng cá do nội tiết tố thường xuất hiện ở vùng chữ T trên khuôn mặt, bao gồm trán, mũi và cằm.

Mụn trứng cá do nội tiết tố ở người trưởng thành thường hình thành ở phần dưới của khuôn mặt: Phần dưới cùng của má và xung quanh đường viền quai hàm.

Đối với một số người, mụn trứng cá do nội tiết tố có dạng mụn đầu đen, mụn đầu trắng và mụn nhỏ nổi lên hoặc u nang (u nang hình thành sâu dưới da và không nổi lên trên bề mặt)...

Mụn trứng cá do nội tiết tố có thể được gây ra bởi: Căng thẳng, lạm dụng thuốc tránh thai, chế độ ăn uống, sinh hoạt, di truyền, rối loại nội tiết...

Các thuốc bôi trị mụn trứng cá - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Mụn trứng cá có thể để lại các vết thâm, sẹo lồi lõm... gây mất thẩm mỹ.

Nhiều phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 40 và 50 bị mụn trứng cá, nguyên nhân là do sự sụt giảm nồng độ estrogen hoặc sự gia tăng nội tiết tố androgen như testosterone.

Theo các chuyên gia, phụ nữ đang sử dụng hormone thay thế cũng có thể bị mụn trứng cá. Điều này là do một số HRT sử dụng một lượng hormone progestin để thay thế estrogen và progesterone mà cơ thể bạn mất đi. Việc đưa hormone này vào cơ thể có thể khiến da nổi mụn.

2. Phương pháp điều trị mụn trứng cá do nội tiết tố

2.1 Trị mụn trứng cá do nội tiết tố không dùng thuốc

Dầu cây trà: Dầu cây trà có tác dụng giảm viêm. Một nghiên cứu cho thấy rằng, dầu cây trà bôi ngoài da làm giảm các triệu chứng ở những người tham gia bị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình.

Dầu cây trà có sẵn trong nhiều sản phẩm chăm sóc da, chẳng hạn như sữa rửa mặt và toner. Bạn cũng có thể sử dụng loại tinh dầu này như một phương pháp điều trị tại chỗ.

Axit alpha hydroxy ( AHA): Là axit thực vật có nguồn gốc chủ yếu từ trái cây họ cam quýt, có thể giúp loại bỏ các tế bào da c.hết dư thừa làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngoài ra, AHA có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của sẹo mụn.

AHA có thể được tìm thấy trong nhiều loại mặt nạ và kem OTC. Cũng như retinoids, AHA có thể làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời của da. Nên thoa kem chống nắng khi sử dụng các sản phẩm có AHA.

ADVERTISEMENT

Các thuốc bôi trị mụn trứng cá - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Dùng thuốc trị mụn trứng cá cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

BS. Lê Đức Thọ - Chuyên gia Da liễu: Điều trị mụn trứng cá đạt hiệu quả cần kiên trì và phải được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa. Có nhiều loại thuốc trị mụn trứng cá. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ kê đơn dùng thuốc phù hợp...

Trà xanh: Trà xanh được biết đến với tác dụng giảm viêm trong cơ thể. Có thể uống một vài cốc mỗi ngày bên cạnh việc thực hành chế độ chăm sóc da tại chỗ. Các loại kem và gel chứa ít nhất 2% chiết xuất trà xanh có thể có lợi.

ADVERTISEMENT

2.2. Dùng thuốc trị mụn trứng cá do nội tiết tố

Thuốc tránh thai: Các loại thuốc tránh thai có hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa mụn trứng cá là những loại có chứa sự kết hợp của cả ethinylestradiol và progestin (dạng tổng hợp của estrogen và progesterone).

Lưu ý, không dùng thuốc tránh thai đường uống cho các trường hợp có tiền sử bị cục m.áu đông, tăng huyết áp hoặc ung thư vú, hút t.huốc l.á.

Thuốc kháng androgen:Cả nam và nữ đều có hormone androgen. Tuy nhiên, quá nhiều androgen có thể góp phần gây mụn trứng cá, bằng cách can thiệp vào các nang lông điều chỉnh tế bào da và tăng sản xuất dầu. Các thuốc kháng androgen có thể làm giảm sản xuất nhiều androgen hơn và giữ hormone ổn định.

Retinoid:Nếu mụn trứng cá do nội tiết tố nhẹ, có thể sử dụng các retinoid tại chỗ. Nhiều loại kem, gel và kem dưỡng da chứa retinoid có bán không cần kê đơn. Tuy nhiên, nên trao đổi với bác sĩ để được chỉ định và hướng dẫn dùng thuốc an toàn, hiệu quả.

Lưu ý, cần phải bôi kem chống nắng hàng ngày, vì retinoids có thể làm tăng nguy cơ bị cháy nắng.

3. Có nên dùng thực phẩm bổ sung trị mụn trứng cá?

Có thể dùng thực phẩm bổ sung để cân bằng các chất dinh dưỡng và hóa chất trong cơ thể:

- Vitamin A là một chất chống oxy hóa tự nhiên và có thể giúp làm bong các tế bào da c.hết và giảm viêm.

ADVERTISEMENT

- Vitamin C có thể làm sáng da, giảm sự xuất hiện của các đốm đen và tăng sản xuất collagen - tất cả đều quan trọng để chữa lành làn da bị mụn trứng cá.

- Kẽm giúp cơ thể chống lại vi khuẩn có hại và có đặc tính chống viêm, có thể làm giảm mẩn đỏ và kích ứng da.

- Axit béo omega-3 điều chỉnh quá trình sản xuất testosterone, dẫn đến giảm sản xuất dầu và bã nhờn.

Tuy nhiên, việc sử dụng các chất bổ sung này cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng cho hiệu quả và an toàn.

Mẹo sạch mụn trứng cá chỉ trong 1 đêm Chỉ trong 1 đêm bạn có thể sạch mụn trứng cá mà không mất tiền. Nguyên nhân gây mụn trứng cá Da bị viêm Khi da bị căng thẳng, các tế bào màu trắng vội vàng bao phủ lên bề mặt để chống lại các trạng thái thay...

Chia sẻ