Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cách bảo vệ dữ liệu trên điện thoại thông minh của bạn

Công nghệ 27/01/2023 - 17:41

Điện thoại thông minh được coi là một trong những thiết bị dễ bị tấn công nhất. Những kẻ lừa đảo nhắm vào những người cài đặt dịch vụ ngân hàng trên điện thoại và thường xuyên nhận được tin nhắn xác nhận mua hàng.

Đặt mật khẩu và truy cập vân tay

Bắt đầu với các biện pháp bảo mật cơ bản, thiết lập mẫu hình truy cập hoặc mã PIN, bạn sẽ phải nhập mã này mỗi khi cần mở khóa điện thoại. Đồng thời, hãy đặt khóa màn hình sau 15 đến 30 giây không hoạt động trong phần cài đặt. Trong trường hợp như vậy, nếu bạn rời khỏi điện thoại và đi đâu đó trong vài phút, nó sẽ ngay lập tức bị khóa và người lạ sẽ không sử dụng nó sau lưng bạn.

Hãy nhớ rằng một mật khẩu tốt không được chứa thông tin rõ ràng về bạn: số điện thoại, ngày kỷ niệm, ngày sinh nhật, v.v. Cũng không sử dụng các kết hợp đơn giản, như “1234” hoặc “98765”.

Ngoài ra, nếu kiểu điện thoại thông minh của bạn cho phép, hãy thiết lập chức năng truy cập dấu vân tay. Và chức năng nhận dạng khuôn mặt, ngược lại, không đặt nó. Các nhà phát triển phần mềm chống vi-rút chỉ ra rằng rất dễ tránh nó bằng cách sử dụng ảnh từ mạng xã hội.

Cách bảo vệ dữ liệu trên điện thoại thông minh của bạn - ảnh 1

Cách bảo vệ dữ liệu trên điện thoại thông minh và chặn quyền truy cập của những kẻ lừa đảo.

Kích hoạt yếu tố xác thực kép

Cấp độ bảo mật thứ hai sau mật khẩu là xác thực hai yếu tố trong tài khoản email, thư xã hội, dịch vụ nhắn tin, ngân hàng di động và các ứng dụng khác.

Đặt nó trong mỗi cài đặt hồ sơ cá nhân của bạn. Sau đó, khi nhập từ một thiết bị di động mới, bạn sẽ nhận được một mã đặc biệt qua email hoặc qua tin nhắn. Nhập nó sau mật khẩu chính.

Ngoài ra, yếu tố xác thực kép có thể được kích hoạt thông qua một ứng dụng đặc biệt, ứng dụng này tạo mã sử dụng một lần để nhập. Điều này an toàn hơn SMS hoặc email: mật khẩu cho một ứng dụng như vậy khó có thể bị bọn tội phạm chặn.

Để kết nối xác thực hai yếu tố, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn quét mã QR hoặc nhập một chuỗi ký hiệu. Nó sẽ được lưu ở đó để tự động tạo mã một lần trong tương lai.

Tải xuống các ứng dụng đã được xác minh

Không cài đặt các ứng dụng độc lập được tải xuống thông qua trình duyệt trên điện thoại của bạn. Luôn cài đặt chúng thông qua các cửa hàng được ủy quyền: App Store cho iOS hoặc Google Play cho Android. Trong đó, các ứng dụng phải trải qua ít nhất một lần xác minh. Nhưng bạn không nên giới hạn bản thân: trong phần trình bày của ứng dụng, hãy nhìn vào tên của công ty đã phát hành nó và đọc những gì họ viết trong phần bình luận.

Cách bảo vệ dữ liệu trên điện thoại thông minh của bạn - ảnh 2

Giới hạn quyền truy cập ứng dụng

Các ứng dụng thường yêu cầu quá nhiều quyền truy cập vào dữ liệu trên thiết bị của bạn, điều này có thể không hoàn toàn cần thiết để hoạt động bình thường. Ví dụ: ứng dụng ngân hàng di động yêu cầu bạn truy cập vào máy ảnh và định vị địa lý. Đầu tiên là cần thiết để quét mã QR và thanh toán, thứ hai để tìm kiếm ngân hàng gần nhất. Tuy nhiên, nếu bạn cho rằng các tính năng đó là không cần thiết thì bạn có thể tắt chúng trong cài đặt thiết bị.

Để làm điều này, hãy mở phần "Ứng dụng", nhấp vào ứng dụng bạn cần và chỉnh sửa quyền truy cập. Nếu bạn đột nhiên cần các chức năng mà bạn yêu cầu quyền truy cập này, bạn luôn có thể trả lại nó trong phần cài đặt.

Cài đặt phần mềm chống vi-rút

Cài đặt phần mềm chống vi-rút trên máy tính đã trở thành một điều bình thường. Tuy nhiên, trên thiết bị di động, họ quên mất điều này và đó là lý do tại sao họ dễ bị những kẻ lừa đảo tấn công.

Bắt buộc phải cài đặt phần mềm chống vi-rút trên điện thoại thông minh của bạn và thường xuyên kiểm tra toàn bộ thiết bị và bật các chức năng bổ sung. Ví dụ: tìm kiếm thiết bị theo vị trí địa lý, chặn và xóa tệp từ xa. Những tính năng như vậy sẽ giúp bạn bảo vệ thông tin quan trọng khỏi những kẻ lừa đảo trong trường hợp thiết bị của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp.

Cài đặt mã PIN vào thẻ SIM

Mật khẩu bảo vệ quyền truy cập vào thiết bị, nhưng không bảo vệ quyền truy cập vào thẻ SIM. Nếu những kẻ lừa đảo đặt nó trên một điện thoại khác, thì chúng sẽ có thể lấy mã một lần để xác thực hai yếu tố và tin nhắn SMS từ các ngân hàng để xác nhận hoạt động. Đó là lý do tại sao bạn đặt mã pin trong cài đặt điện thoại. Hãy nhớ rằng các quy tắc tương tự áp dụng cho anh ta như một mật khẩu thông thường: mã PIN không được là sự kết hợp rõ ràng, ngày kỷ niệm, năm sinh, các đoạn số điện thoại của bạn hoặc thông tin có thể truy cập khác về bạn.

Cách bảo vệ dữ liệu trên điện thoại thông minh của bạn - ảnh 3

Kiểm tra tính bảo mật của các kết nối Internet của bạn

Khi truy cập Internet qua điện thoại, hãy nhớ các quy tắc an toàn cơ bản:

Không mở email từ những người gửi không xác định, không nhập các liên kết đáng ngờ, SMS, mạng xã hội hoặc dịch vụ nhắn tin.

Vui lòng tắt chức năng Bluetooth nếu bạn không sử dụng.

Tránh kết nối Internet thông qua các mạng Wi-Fi công cộng. Cố gắng sử dụng Internet của nhà cung cấp của bạn.

Kiểm tra xem trình duyệt của bạn có giao thức Internet đảm bảo an toàn cho kết nối hay không. Có thể dễ dàng nhận biết bằng biểu tượng ổ khóa ở đầu URL hoặc dòng chữ "https" trước trang web.

Công nghệ