Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cách uống cà phê an toàn, lợi ích nhất cho sức khỏe - ai ''ghiền'' thì nên áp dụng

Sức khoẻ 10/12/2022 - 09:25

Dưới đây là lượng cà phê bạn nên tiêu thụ mỗi ngày để hưởng trọn những lợi ích của thức uống này mà không gặp phải những tác dụng phụ gây khó chịu.

Cà phê là thức uống mang lại nhiều lợi ích thể chất với số lượng tiêu thụ phù hợp, nhưng chính xác thì bạn có thể uống bao nhiêu mỗi ngày một cách an toàn? Dưới đây là cách cân bằng lượng cà phê mà bạn tiêu thụ để nhận được toàn bộ lợi ích từ loại hạt giàu dinh dưỡng mà không có tác dụng phụ gây khó chịu.

Bạn nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày?

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên có trong cà phê và được biết đến với tác dụng mạnh đến cả thể chất và tinh thần. Đây là lý do khiến không ít người băn khoăn: Tại sao uống cà phê quá nhiều được khuyến cáo là không nên, nhưng quá nhiều chính xác bao nhiêu?

Theo đánh giá của Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) về độ an toàn của caffeine, tiêu thụ cà phê vừa phải thường được định nghĩa là từ 3 - 5 tách mỗi ngày.

Mặc dù đây có vẻ là một lượng lớn để uống mỗi ngày nhưng cần lưu ý rằng, điều này thường chỉ được coi là an toàn nếu cà phê được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

Cách uống cà phê an toàn, lợi ích nhất cho sức khỏe - ai ''ghiền'' thì nên áp dụng - ảnh 1

Tiến sĩ Simoné Laubscher, chuyên gia dinh dưỡng và xây dựng công thức sản xuất các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng của WelleCo (Mỹ) cho biết: “Có một cuộc tranh luận lâu dài về vấn đề liệu cà phê tốt hay xấu.

Theo nghiên cứu của tôi, cà phê dường như là một con dao hai lưỡi: Trong khi cà phê có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo, có động lực và năng suất hiệu quả cao hơn thì đối với một số người, cà phê có thể làm tăng cảm giác lo lắng và khó tập trung.

Điều này có nghĩa rằng, khi được kết hợp vào một chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh, cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu uống quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe kém và thậm chí có thể dẫn đến "nghiện" cà phê”.

Mặc dù có nhiều lý do tích cực để tiêu thụ cà phê hằng ngày nhưng Tiến sĩ Laubscher nói rằng, điều quan trọng là bạn cần “lấy lại cân bằng” trong cuộc sống để có thể thưởng thức cà phê một cách an toàn.

Cách uống cà phê "an toàn" nhất

Cách uống cà phê an toàn, lợi ích nhất cho sức khỏe - ai ''ghiền'' thì nên áp dụng - ảnh 2

Theo EFSA, 3 - 5 tách cà phê mỗi ngày có thể được coi là một lượng an toàn nhưng cách bạn uống sẽ có tác động đáng kể đến độ chính xác phản ứng của cơ thể với thức uống cung cấp năng lượng này.

Tiến sĩ Laubscher cho biết: “Tôi khuyên khách hàng của mình nên uống 1 tách cà phê/ngày nếu họ uống 2l nước mỗi ngày.

Nếu muốn uống thêm một ly cà phê thứ 2 thì cũng không có vấn đề gì nhưng họ cần bổ sung nước bằng cách uống thêm 500ml nước các loại. Điều này liên quan đến tỷ lệ nước và lượng cà phê được tiêu thụ để nhận lợi ích và tránh những tác hại đối với sức khỏe".

Bên cạnh đó, thời điểm uống cà phê cũng là yếu tố then chốt vì caffeine có thể làm giảm sự hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C.

Lợi ích của uống cà phê

Khi được thưởng thức với một lượng an toàn, cà phê có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Theo các chuyên gia trên kênh coffeeandhealth.org, một số lợi ích trong đó bao gồm:

1. Cải thiện hệ tiêu hóa

Một nghiên cứu được hỗ trợ bởi Viện Thông tin Khoa học về Cà phê (ISIC) cho thấy cà phê có thể giúp kích thích tiêu hóa, đồng thời cung cấp khả năng bảo vệ và chống lại một số rối loạn tiêu hóa, bao gồm sỏi mật và viêm tụy.

Chuyên gia trên kênh coffeeandhealth.org cho biết: “Cà phê được phát hiện có tác dụng kích thích sản xuất hormone tiêu hóa gastrin và axit clohydric có trong dịch vị - cả hai đều giúp phân hủy thức ăn trong dạ dày”.

Cách uống cà phê an toàn, lợi ích nhất cho sức khỏe - ai ''ghiền'' thì nên áp dụng - ảnh 3

2. Tăng hiệu suất thể thao

Tiến sĩ JW Langer, chuyên gia dinh dưỡng và giảng viên ngành Dược lý học tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch) cho biết: “Nhiều nghiên cứu cho thấy, các vận động viên tiêu thụ caffeine trước một cuộc đua hoặc sự kiện thể thao có thể đi nhanh hơn, kéo dài hơn và phục hồi nhanh hơn những vận động viên không có thêm năng lượng từ thức uống này. Điều này đặc biệt áp dụng trong các sự kiện đòi hỏi sức bền như chạy đường dài".

3. Cải thiện sức khỏe

Một nghiên cứu năm 2017 được thực hiện ở 10 quốc gia châu Âu cho thấy, trong suốt 16 năm nghiên cứu, những người uống cà phê mỗi ngày với lượng an toàn có nguy cơ tử vong thấp hơn 25% so với những người không uống cà phê.

Tiến sĩ Laubscher cho biết: “Cà phê có lợi cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt, cà phê không lọc chứa lượng lớn chất chống oxy hóa cafestol và kahweol - những hợp chất diterpene có liên quan đến tác dụng giúp cân bằng cholesterol.

Hiện nay, cà phê được biết đến với công dụng ngăn ngừa ung thư do các chất chống oxy hóa loại bỏ gốc tự do và từ lâu cũng có liên quan đến việc đốt cháy chất béo và giảm sự thèm ăn, hỗ trợ giảm cân”.