Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cách xử lý tóc gãy rụng, khô, chẻ ngọn

Phái đẹp 28/01/2023 - 15:30

Tóc gãy rụng, khô xơ, chẻ ngọn... là tình trạng tóc không hấp thụ đủ dưỡng chất hoặc da đầu không sản xuất đủ lượng dầu để dưỡng ẩm. Tóc khô xơ thường kèm theo da đầu khô, tạo vảy gàu...

1. Nguyên nhân gây tóc gãy rụng, khô xơ

ADVERTISEMENT

Nguyên nhân chính là do nang tóc không sản xuất đủ dầu. Sau đó các yếu tố nguy cơ làm tăng tình trạng tóc khô xơ, gãy rụng như môi trường hanh khô, nắng gió; sử dụng dầu gội đầu có chất tẩy rửa mạnh; sấy khô nóng tóc thường xuyên; sử dụng hóa chất tạo kiểu cho tóc; thiếu vi chất dinh dưỡng…

2. Các biện pháp điều trị tóc khô xơ

Tuy tóc gãy rụng khô xơ không phải là bệnh lý, nhưng khi khắc phục thì cần dựa vào nguyên nhân. Trong đó thực hiện các bước:

2.1 Bổ sung dinh dưỡng cho mái tóc gãy rụng, khô xơ

- Vitamin: Cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, tóc cần được bổ sung dưỡng chất đầy đủ mới khỏe mạnh và mượt mà. Các vitamin giúp nuôi dưỡng tóc như: Vitamin A, C, H, E, chất sắt… Nếu thiếu một trong những vitamin này thì mái tóc sẽ không được suôn mượt.

Do đó với người có mái tóc khô xơ, nên bổ sung vitamin A, C dạng uống. Ngoài ra, có thể bổ sung qua thực phẩm, dầu gội, dầu ủ, dầu hấp tóc.

Cách xử lý tóc gãy rụng, khô, chẻ ngọn - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Mái tóc gãy rụng, khô xơ, chẻ ngọn do nhiều nguyên nhân.

Có thể làm mặt nạ cho tóc từ quả bơ. Trong bơ chứa hàm lượng vitamin A, E, chất béo bão hòa và khoáng chất, có thể giúp tóc khô, chẻ ngọn phục hồi. Mỗi tuần thực hiện 2 lần hoặc xen kẽ với các mặt nạ khác để có đa dạng cách bổ sung dưỡng chất hơn cho mái tóc.

Cách làm: Nghiền quả bơ chín rồi trộn cùng với trứng gà. Thoa hỗn hợp này đều lên tóc, ủ khoảng 20 phút rồi xả sạch với nước. Hoặc mặt nạ mật ong nước thoa đều lên tóc, để ủ khoảng 30 phút sau đó gội đầu lại bình thường. Trong mật ong chứa rất nhiều vitamin A, B, C, E, K… giúp phục hồi tóc khô xơ rất tốt.

ADVERTISEMENT

- Omega-3 và chất chống oxy hóa: Các chất này không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn giúp mái tóc khỏe, mượt. Các thực phẩm chứa nhiều chất này bao gồm: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, hàu, quả óc chó, bông cải xanh, cà chua, quả việt quất, đậu tây…

- Protein: Chúng ta đều biết protein là chất rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng chúng cũng rất quan trọng với mái tóc. Nếu trong chế độ ăn hằng ngày thiếu protein không chỉ khiến sức khỏe suy giảm mà mái tóc cũng trở nên khô, chẻ ngọn. Trong chế độ ăn nên tăng cường protein từ động vật, các loại đậu, quả hạch.

Có thể bổ sung protein cho mái tóc bằng lòng trắng trứng gà. Trong lòng trắng trứng chứa hàm lượng protein cao, giúp tăng cường độ chắc khỏe, bóng mượt cho tóc.

Cách làm: Đ.ánh bông lòng trắng trứng gà với 2 thìa nước lọc. Thoa hỗn hợp lên tóc và da đầu. Massage nhẹ tóc và da đầu bằng các đầu ngón tay theo chuyển động tròn trong vài phút. Xả sạch tóc bằng nước và sau đó gội đầu với dầu gội phù hợp.

Video đang HOT

2.2 Cách hạn chế tóc khô xơ

- Không nên gội đầu quá nhiều hoặc quá ít: Mỗi tuần chỉ nên gội đầu 2 lần (với tóc, da đầu khô hoặc thường, kèm dùng dầu ủ tóc); tuần 3 lần (với da đầu và tóc dầu, nhờn, hạn chế sử dụng dầu ủ). Không nên chải tóc trước khi gội, tránh cào mạnh da đầu khi gội. Không dùng nước nóng gội đầu. Chọn loại dầu gội đầu phù hợp, tránh dùng dầu gội chứa hoạt chất tẩy rửa mạnh. Không lau xoắn tóc, sấy nóng tóc sau khi gội.

ADVERTISEMENT

Cách xử lý tóc gãy rụng, khô, chẻ ngọn - ảnh 2

Nên hạn chế sử dụng hóa chất, sấy nóng lên tóc.

- Hạn chế duỗi, uốn, nhuộm… vì khi tạo kiểu tóc phải sử dụng hóa chất, khiến tóc khô xơ, chẻ nhiều hơn.

- Khi ra ngoài trời nắng, gió, cần chú ý đội mũ.

- Khi đi bơi, bọc tóc trong mũ bơi để tránh cho tóc tiếp xúc với nước chứa nhiều clo.

- Cắt tỉa tóc thường xuyên để loại bỏ phần khô, chẻ ngọn.

- Uống nhiều nước mỗi ngày.

Cách giúp mái tóc khô trở nên mềm mượt

1. Lựa chọn đúng loại dầu gội phù hợp

Nếu da đầu gặp các vấn đề như nhanh bết dính sau gội 1-2 ngày, dễ đổ gàu đóng mảng lớn, thì da đầu thuộc type da dầu. Đối với type da đầu này bạn cần chọn loại dầu gội làm sạch gàu với các thành phần chứa: Lauryl sulfate, tar, sulfur, zinc pyrithione, selenium....

ADVERTISEMENT

Nếu tóc khô, xơ thì da đầu thuộc type da khô, có thể chọn các sản phẩm gội làm sạch nhẹ, có thêm dưỡng chất như polymer, oil, aminoacid... Với type da đầu thường cũng gội đầu bằng loại dầu gội chứa các thành phần này.

2. Thao tác gội đầu đúng

- Chải tóc suôn trước khi gội và làm ướt tóc trước khi bắt đầu gội.

- Số lần gội tương ứng với tính chất da:

Nếu da đầu thuộc type da dầu, có thể cần phải gội thường xuyên mỗi ngày một lần.

Nếu da đầu thuộc type da khô hoặc da thường, thì không nên lạm dụng gội đầu mà số lần có thể giãn cách ngày hoặc 1 tuần 2 lần.

Da đầu tiết ít dầu hơn do tuổi cao có thể không cần gội đầu thường xuyên, nhưng nếu thấy tóc có vảy, có thể do gội đầu chưa đủ, cần tăng số lần làm sạch.

Khi sử dụng dầu gội, bạn nên tập trung lượng dầu gội cho da đầu thay vì toàn bộ tóc.

Ngược lại phần dầu xả, ủ tóc đối với các phụ nữ, nên tập trung cho vùng đuôi tóc, hạn chế cho vùng da đầu đến tránh tăng bết dính.

Sau gội làm khô tóc nhẹ nhàng bằng khăn mềm hoặc sấy tóc ở nút mát.

Gội đầu đúng cách sẽ là một cách đơn giản để giữ tóc chắc khỏe nếu không có thời gian chăm dưỡng.

ADVERTISEMENT

Cách xử lý tóc gãy rụng, khô, chẻ ngọn - ảnh 3

Sử dụng đúng loại dầu gội phù hợp và gội đầu đúng cách sẽ giúp mái tóc suôn mượt

3. Sử dụng vật liệu có sẵn tại nhà giúp tóc mềm mượt

Mặt nạ cho tóc:Nếu tóc khô và xơ rối, nên làm mặt nạ tóc với hỗn hợp mật ong, trứng và giấm táo. Đây là một liệu pháp dưỡng ẩm tuyệt vời cung cấp độ bóng và nuôi dưỡng mà không làm nặng sợi tóc.

- Nguyên liệu: 1 thìa mật ong, 1 quả trứng, 1 thìa giấm táo.

- Cách thực hiện: Cho các nguyên liệu trên vào 1 bát nhỏ (có thể tăng hoặc giảm công thức, tùy thuộc vào độ dài/dày của tóc) trộn đều. Bôi hỗn hợp trên lên tóc, massage nhẹ nhàng cho tóc trong 30 - 40 phút trước khi rửa sạch. Điều trị nuôi dưỡng này có thể áp dụng trên tất cả các loại tóc.

Mặt nạ cho da đầu : Áp dụng cho tóc có gàu vảy nhỏ. Khi thời tiết lạnh và nhiệt độ trong nhà cao hơn có thể làm khô da dẫn đến bong tróc vảy. Da đầu cũng không ngoại lệ. Công thức mặt nạ cho da đầu này có thể xem như hỗn hợp tẩy tế bào da c.hết giúp loại bỏ và giảm vảy gàu.

ADVERTISEMENT

- Nguyên liệu: 2 thìa dầu dừa thô chưa tinh chế, 4 thìa đường thô, 5 giọt dầu bạc hà, 2 giọt dầu tràm trà. Tùy theo tóc dài/ngắn, thưa/dày có thể tăng hoặc giảm công thức

- Thực hiện: Trộn các thành phần trong một bát nhỏ, sau đó sử dụng ngón tay hoặc bàn chải nhuộm màu tóc, thoa đều hỗn hợp trực tiếp lên phần da đầu ẩm và sạch trong khi tắm. Sau khi thoa đều, massage nhẹ nhàng trong 1-3 phút, sau đó kẹp tóc lên và để nguyên trong lúc tắm. Sau khi tắm xong, gội tóc thật sạch.

Với công thức này, có đường thô trong hỗn hợp sẽ p.hân h.ủy thành acid glycolic, giúp hòa tan và tẩy các tế bào da c.hết. Dầu dừa rất giàu acid béo, có lợi ích chống viêm. Dầu bạc hà giúp thúc đẩy lưu thông đến da đầu. Dầu tràm trà có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn và kháng khuẩn.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, công thức này chỉ áp dụng cho trường hợp gàu vảy ít và không có các vấn đề về viêm da tiết bã.

Cách xử lý tóc gãy rụng, khô, chẻ ngọn - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Tự chế mặt nạ cho tóc bằng các nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp mái tóc suôn mượt.

Mặt nạ cho tóc xỉn màu, giúp tóc bóng khỏe: Khi giữ cho tóc luôn ẩm và khỏe sẽ giúp tóc trông bóng hơn. Nếu thấy các sợi tóc bắt đầu mất độ bóng, hãy sử dụng mặt nạ giấm táo để tăng độ bóng.

- Thành phần: Tỉ lệ bằng nhau giữa mật ong giấm táo dầu olive, trộn đều.

- Cách thực hiện: Thoa hỗn hợp lên thân tóc đang ẩm và để trong ít nhất 20 phút, sau đó gội sạch. Cách này phù hợp với mọi loại tóc và giúp giữ màu tóc bóng đẹp.

M ặt nạ phục hồi cho tóc hư tổn: Tóc có thể bị hư tổn do nhiều nguyên nhân khác nhau như sử dụng công cụ tạo kiểu tóc (hóa chất, sấy nóng tóc thường xuyên), khói bụi, thuốc nhuộm tóc và nhiều nguyên nhân khác.

- Nguyên liệu: Nửa quả bơ, 1 quả trứng, 1 thìa dầu ô liu và 1 thìa mật ong, trộn đều.

- Cách thực hiện: Dùng đầu ngón tay thoa hỗn hợp lên tóc ướt, bắt đầu từ dưới lên và vuốt lên trên. Sau đó nên cuộn tóc lại và đội mũ tắm. Để giúp kích hoạt các thành phần trong hỗn hợp thẩm thấu vào tóc, hãy sấy khô tóc được trùm mũ tắm trong 10 phút như hấp tóc. Sau đó để yên thêm 20 phút và gội sạch dưới vòi hoa sen.

ADVERTISEMENT

Quả bơ và dầu olive rất giàu acid béo omega-3, trong trứng giàu protein, mật ong nhiều vitamin... Với liệu pháp chăm sóc tóc này cung cấp độ chắc khỏe và bóng mượt tối ưu cho mái tóc. Hỗn hợp này cũng chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do. Nên công thức mặt nạ này còn giúp trẻ hóa và dưỡng ẩm cho da đầu.

Mặt nạ kích thích mọc tóc:Áp dụng khi tóc thưa rụng.

- Nguyên liệu: Nửa quả bơ, 1 thìa dầu dừa, 1 thìa gel lô hội, 5 giọt tinh dầu hương thảo (rosemary).

- Cách thực hiện: Trộn đều hỗn hợp các chất với nhau sau đó bắt đầu dùng tay thoa đều lên da đầu, đảm bảo hỗn hợp phủ kín toàn bộ da đầu. Sau đó bôi hỗn hợp lên chiều dài tóc. Cột tóc lên và trùm mũ tắm. Để trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm sau đó gội đầu như bình thường.

Với lượng vitamin E dồi dào, quả bơ nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da đầu và tóc bằng cách cung cấp cho các nang tóc các acid béo và vitamin hỗ trợ sự phát triển của tóc mới.

Gel lô hội có thành phần làm dịu và làm mát thúc đẩy hoạt động khỏe mạnh của các nang tóc, đồng thời có tác dụng kháng viêm giúp giảm phản ứng viêm da, khuyến khích sự phát triển của tóc.

Tinh dầu hương thảo kích thích các nang tóc và tăng lưu thông m.áu đến da đầu do đó thúc đẩy tóc dày và dài hơn. Nếu không có tinh dầu hương thảo, có thể thay bằng tinh dầu chanh hoặc bưởi.

5 công dụng của cây đậu biếc với mái tóc Cây hoa đậu biếc chứa các dưỡng chất làm sạch tóc, giữ cho tóc chắc khỏe và đen mượt. Dưới đây là 5 công dụng tuyệt vời của hoa đậu biếc với mái tóc. Hoa đậu biếc giúp mái tóc đen mượt. Đồ họa: Doãn Hằng Làm đen...

Chia sẻ