Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

''Cache-pot'' với mô hình đọc sách chậm thu hút độc giả Bỉ

Chuyện lạ 03/06/2023 - 01:40

Mỗi tháng, quán cà phê "Cache-pot" ở thủ đô Brussels tổ chức các buổi "đọc sách giữa cỏ cây" để khách hàng tận hưởng thời gian đọc sách, ngắt kết nối khỏi màn hình điện thoại.

''Cache-pot'' với mô hình đọc sách chậm thu hút độc giả Bỉ - ảnh 1

Độc giả tham gia đọc chậm tại quán Cache-pot. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Cũng giống như người dân châu Âu nói chung, người Bỉ rất yêu thích đọc sách và tại nước này có một địa điểm thú vị mang đến cho độc giả một "khoảnh khắc đọc sách thực sự."

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, mỗi tháng, quán cà phê "Cache-pot" ở quận Schaerbeek, thủ đô Brussels tổ chức các buổi "đọc sách giữa cỏ cây" để khách hàng tận hưởng thời gian đọc sách trong yên bình, ngắt kết nối khỏi màn hình điện thoại và kết nối lại với thú vui đọc sách.

Vào buổi "đọc chậm" ngày 31/5, lúc 17h (giờ địa phương), quán "Cache-pot" chật kín người. Khách hàng gọi đồ uống, nếm bánh waffe đặc sản của Bỉ được chủ quán chuẩn bị sẵn, trước khi ngồi vào bàn đọc sách trong một giờ đồng hồ.

Khi mọi người đã ổn định, chủ quán này, anh Pieter bật một bản nhạc dương cầm trầm ấm. Đây là cách thư giãn có lợi cho việc đọc sách. Lúc này, mỗi khách hàng đều tập trung đọc cuốn sách của họ, trong quán chỉ có tiếng lật trang nhẹ nhàng trong tiếng đàn du dương.

Hàng tháng tại quán cà phê "Cache-pot", anh Pieter tổ chức các buổi "đọc chậm" giữa cây cỏ - ý tưởng được truyền cảm hứng từ người bạn gái của anh.

Pieter giải thích: "Trong thời gian phong tỏa do dịch bệnh Covid-19, cả hai chúng tôi đều dành nhiều thời gian để đọc sách. Kể từ khi công việc tiếp tục trở lại và con gái chúng tôi ra đời, chúng tôi nhận ra rằng mình không còn thời gian để đọc nữa. Vì vậy, chúng tôi quyết định tổ chức mỗi tháng một lần, một khoảnh khắc đọc sách không chỉ cho chúng tôi, mà còn cho khách hàng của chúng tôi".

Và hình thức đọc này đã nhanh chóng được chú ý. Trong số khách hàng đến "đọc chậm" có nhiều người lao động hoặc sinh viên, họ đến để giảm căng thẳng sau một ngày làm việc.

''Cache-pot'' với mô hình đọc sách chậm thu hút độc giả Bỉ - ảnh 2

Quán càphê Cache-pot, nơi tổ chức các buổi đọc chậm dành cho các độc giả. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Jack là một khách hàng thường xuyên của quán. Anh thực sự đánh giá cao những khoảnh khắc đọc sách do "Cache-pot" mang lại.

Anh chia sẻ: "Tôi đến đây sau giờ làm việc, với một số người bạn. Ở nhà, bạn rất dễ bị phân tâm bởi chiếc điện thoại. Ở đây mọi thứ sẵn sàng. Chúng tôi đắm mình trong một bầu không khí thanh bình. Chúng tôi đọc trong một giờ và sau đó chúng tôi thảo luận nội dung đọc với bạn bè. Thật tuyệt!"

Theo Pieter, anh quyết định tổ chức những buổi “đọc chậm” cũng để tạo mối liên kết giữa những người dân trong khu phố. Anh muốn biến quán càphê của mình thành một nơi gặp gỡ vì ở quận Schaerbeek không có nhiều hoạt động. Và mọi chuyện đang diễn ra tốt đẹp. Khách hàng tranh thủ khoảng thời gian mà quán dành cho họ để đọc sách và ra về với nụ cười trên môi.

Ngoài việc là nơi chia sẻ, quán "Cache-pot" còn là nơi gặp gỡ của các nhà sản xuất và nghệ nhân địa phương. Họ mang đến đây cây cảnh, càphê và các món ngon để thưởng thức... Pieter cũng dành một tủ kính để các nghệ sỹ ở quận Schaerbeek trưng bày các tác phẩm của họ.

"Cache-pot" thực sự là một địa điểm thú vị để độc giả tìm thấy sự thư giãn trong những cuốn sách.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.