Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cãi nhau với chồng trước mặt con, nữ MC sau đó có cách xử lý đáng khen

Gia đình 04/06/2023 - 02:22

Nữ MC cho rằng, nếu muốn nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc, trước tiên người mẹ phải có sức mạnh hạnh phúc trong cuộc sống của mình.

Dương Lan là người dẫn chương trình CCTV nổi tiếng, đồng thời là Phó Hội trưởng Hội liên hợp từ thiện Trung Quốc. Cô tốt nghiệp Đại học Columbia và giành được nhiều danh hiệu trong sự nghiệp. Không chỉ xuất sắc trong công việc, cô còn được ngợi khen trong lĩnh vực nuôi dạy con cái.

Tự nhận mình là người theo chủ nghĩa truyền thống nhưng Dương Lan không đặt nặng thành tích học tập của con. Thay vào đó, cô coi trọng việc dạy con tu luyện nhân cách, phát triển thể chất và tinh thần, chỉ số IQ, EQ và chỉ số nghịch cảnh (AQ) cho con.

Là cha mẹ, nữ MC cho rằng, dạy dỗ bằng ví dụ có sức thuyết phục hơn lời nói. Và, nếu muốn nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc, trước tiên người mẹ phải có sức mạnh hạnh phúc trong cuộc sống của mình.

Cãi nhau với chồng trước mặt con, nữ MC sau đó có cách xử lý đáng khen - ảnh 1

Dương Lan là người dẫn chương trình CCTV nổi tiếng

Cha mẹ kiểm soát cảm xúc là cách dạy con hiệu quả nhất

Một lần, Dương Lan cãi nhau rất dữ dội với chồng khiến con rất sợ hãi. Sau khi cảm xúc đôi bên bình ổn trở lại, cô và chồng mới nhận ra vừa rồi mình đã làm một việc vô cùng tồi tệ.

Vì vậy, họ đi đến phòng của trẻ, quỳ một chân trên mặt đất, nhìn vào mắt và nói với con: "Vừa rồi bố mẹ đã làm một việc rất sai trái, đã tranh cãi gay gắt trước mặt con và sử dụng ngôn ngữ rất khiếm nhã. Điều bố mẹ muốn nói với con là người lớn đôi khi cũng làm những điều rất không nên. Cả bố mẹ đều thành thật xin lỗi con, hãy tha thứ cho bố mẹ nhé". Sau đó, đứa trẻ đã chấp nhận lời xin lỗi.

Qua kinh nghiệm bản thân, nữ MC cũng rút ra bài học: Điều tốt nhất cha mẹ nên làm là kiểm soát cảm xúc của mình trước mặt con cái. Những bậc cha mẹ trút bỏ năng lượng tiêu cực vào con, dù trẻ tạm thời kìm nén vào thời điểm đó, nhưng sau này cũng sẽ bộc lộ cảm xúc tương tự như vậy, bất kể là đối với bạn bè hay đồng nghiệp.

Dương Lan cho rằng, người mẹ càng đặc biệt phải quản lý và kiềm chế cảm xúc của mình, bởi họ thường dành nhiều thời gian cho con cái hơn. Cảm xúc của mẹ bao quanh con cái như không khí. Tâm trạng bồn chồn, lo lắng, cáu gắt của mẹ sẽ làm đứa trẻ bị tổn thương trước tiên.

Đừng phân biệt nuôi con kiểu "trai nghèo, gái giàu"

Có một quan niệm phổ biến trong xã hội ngày nay cho rằng: Nuôi con trai cần nghèo, con gái cần giàu. Dương Lan thì cho rằng: Bất kể cha mẹ nghèo hay giàu, con cái sẽ phải tự lo liệu cuộc sống của mình trong tương lai. Vì vậy, dù trai hay gái, điều quan trọng nhất là phải trau dồi những giá trị và quan điểm sống đúng đắn về sự giàu có.

Cô nói rằng quá nghiêm khắc với một cậu bé có thể khiến con quá phục tùng và không quyết đoán. Một số người khi trưởng thành lầm đường lạc lối, thường là do khi còn trẻ quá nghèo, nên tư tưởng coi tiền là trên hết đã ăn sâu vào đầu óc, rồi có thể làm bất cứ điều gì vì tiền.

Ý nghĩa quan trọng của "nghèo" nuôi con trai là thông qua cảm nhận sự nghèo khó và gian khổ của bản thân mà từ đó rèn luyện và bồi dưỡng phẩm chất, ý chí cho con. Điều này có nghĩa là khi giáo dục con trai nên nghiêm khắc hơn, đặc biệt đối với vật chất.

Cha mẹ không nên để con thiếu thốn nhưng cũng không bảo bọc quá nhiều. Nuôi con trai nên biết cách buông tay, để con cố gắng rời xa vòng tay của cha mẹ, dần dần chắp cánh, tập bay một mình. Những đứa trẻ như vậy rất độc lập và tự chủ, chỉ sau khi "bay" chúng mới hiểu được thế nào là tinh thần trách nhiệm, có cách giải quyết riêng khi gặp sự cố.

Tương tự như vậy, ở một số gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, con gái muốn gì được nấy, muốn trăng trên trời bố mẹ cũng tìm cách hái cho. Chiều chuộng sẽ chỉ khiến cô gái lớn lên trở thành người ích kỷ và thô lỗ, phẩm chất thấp kém.