Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cẩn trọng nguy cơ nhiễm trùng huyết do viêm mô tế bào vùng hàm mặt

Sức khoẻ 02/06/2023 - 16:42

Cẩn trọng nguy cơ nhiễm trùng huyết do viêm mô tế bào vùng hàm mặt. khối sưng to lan tỏa vùng má trái, cổ trái, há miệng khó, lợi sưng nề, đau răng 34, 35, 36. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm mô tế bào vùng má.

Cẩn trọng nguy cơ nhiễm trùng huyết do viêm mô tế bào vùng hàm mặt - ảnh 1

Vùng má trái bị viêm mô tế bào của bệnh nhân sau điều trị đã hết sưng, không còn đau răng, ăn uống tốt. BVCC

Bệnh nhân T.T.L. (77 tuổi) ở nhà sưng đau vùng má trái 1 tuần nay, sốt nhẹ, tự dùng thuốc tại nhà nhưng không khỏi. Khối sưng vùng má ngày càng to lan tỏa gây biến dạng khuôn mặt, sờ nóng, ấn đau, há miệng khó khăn nên gia đình đưa bà vào viện điều trị. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, rối loạn chuyển hóa lipid máu.

Qua thăm khám, xét nghiệm nhận thấy các chỉ số nhiễm trùng tăng cao, khối sưng to lan tỏa vùng má trái, cổ trái, há miệng khó, lợi sưng nề, đau răng 34, 35, 36. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm mô tế bào vùng má.

Các bác sĩ đã sử dụng kháng sinh phối hợp, tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân bằng bù nước, truyền dịch bổ sung dinh dưỡng, đồng thời kiểm soát tốt các bệnh lý nền mạn tính tiểu đường, cao huyết áp… Sau khi đỡ sưng nề vùng má trái, BSCKI. Nguyễn Văn Tài - Phó khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu đã thăm khám lại các răng viêm, tiến hành điều trị tủy và hàn răng cho người bệnh.

Sau 1 tuần chăm sóc và điều trị tích cực, vùng má trái bệnh nhân đỡ sưng nề, hết đau, không sốt, ăn nhai tốt, sức khỏe phục hồi, bệnh lý nền được kiểm soát hiệu quả.

Viêm mô tế bào là bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra bất kỳ vị trí nào trên cơ thể với biểu hiện là một nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da. Bệnh thường khởi phát ở một vùng da sưng, nóng, đỏ và đau; sau đó nhanh chóng lan rộng.

Trường hợp viêm mô tế bào ở vùng mặt khá nguy hiểm do vị trí nằm gần mạch máu, dây thần kinh quan trọng, nếu diễn biến nặng rất dễ nhiễm trùng lên não hoặc xuống phổi gây tràn mủ màng phổi, mủ trung thất. Tình trạng nặng người bệnh có thể xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm, như: rét run, sốt cao, mệt mỏi, mê sảng, khối sưng lan tỏa, đau nhiều làm biến dạng mặt. Tổn thương cũng có thể lan rộng và đi vào máu gây nhiễm khuẩn huyết, thậm chí sốc nhiễm khuẩn dẫn đến suy đa cơ quan, đe dọa tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo: Viêm mô tế bào là tổn thương khá thường gặp trong cộng đồng, với biểu hiện lúc khởi phát thường không quá nghiêm trọng nên dễ làm cho người bệnh cũng như người nhà có tâm lý chủ quan không đến cơ sở y tế khám bệnh. Khi bệnh diễn biến nặng, biến chứng nguy kịch rồi mới đến khám thì đã muộn. Do đó, khi bệnh nhân có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau vùng da trên cơ thể, nhất là các vùng trên mặt cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị, tránh chủ quan dẫn đến những biến chứng nặng nguy hiểm đến tính mạng.