Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Canada không cần ban bố tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ

Thế giới 14/08/2022 - 15:03

Canada đã ghi nhận tổng cộng 1.059 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng theo người đứng đầu PHAC có một số "dấu hiệu ban đầu" cho thấy số ca mắc đang chững lại ở nước này.

Canada không cần ban bố tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ - ảnh 1 Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho người dân. (Nguồn: AP)

Ngày 12/8, người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Canada (PHAC), Tiến sỹ Theresa Tam khẳng định nước này không cần phải ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với bệnh đậu mùa khỉ, như Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã làm, vì các cơ chế tại Canada đã sẵn sàng ứng phó với dịch bùng phát.

Ý kiến này của Tiến sỹ Tam được đưa ra 1 tuần sau khi Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng để ứng phó với các đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, trong khi WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về bệnh đậu mùa khỉ vào tháng trước.

Phát biểu với báo giới, Tiến sỹ Tam cho biết cách tiếp cận các cơ quan chức năng và nguồn tài trợ ở Mỹ rất khác so với Canada, trong bối cảnh các tỉnh của Canada có thể ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế ở cấp độ của các tỉnh này.

Tiến sỹ Tam lưu ý rằng khi đại dịch COVID-19 lần đầu tiên bùng phát tại Canada hơn 2 năm trước đây, không có tuyên bố thực tế nào ở cấp liên bang về tình trạng khẩn cấp liên quan đến sức khỏe cộng đồng theo Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp.

Tại Canada, tính đến ngày 10/8, tổng cộng 1.059 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo trên toàn quốc, trong đó Ontario dẫn đầu với 511 ca, tiếp theo là Quebec với 426 ca. Cho đến nay, 28 bệnh nhân phải nhập viện điều trị, nhưng chưa có ca tử vong nào.

[Canada ghi nhận số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ vượt 1.000 người]

Theo Tiến sỹ Tam, có một số "dấu hiệu ban đầu" cho thấy số ca mắc đang chững lại ở Canada. Trong khi đó, WHO cho biết trên quy mô toàn cầu, hơn 31.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận ở 91 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 19% trong vòng 1 tuần.

Chính phủ liên bang Canada đã chuyển tới các tỉnh và vùng lãnh thổ hơn 99.000 liều vaccine phòng bệnh đậu mùa của hãng Bavarian Nordic và hơn 50.000 người đã được tiêm chủng tính đến ngày 11/8.

Bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây truyền qua tiếp xúc gần kéo dài với người bị bệnh và phần lớn các trường hợp được báo cáo trong đợt bùng phát hiện tại liên quan đến những người có quan hệ tình dục đồng giới nam.

Theo Tiến sỹ Tam, đợt bùng phát hiện nay ở Canada phần lớn là lây từ người sang người, nhưng virus cũng có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng nhiễm virus như quần áo, ga trải giường hoặc các vật dụng cá nhân khác.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm phát ban gây đau đớn có thể kéo dài từ 14 đến 28 ngày, có thể kèm theo sốt, ớn lạnh, nhức đầu, sưng hạch bạch huyết, đau cơ, đau khớp, đau lưng hoặc kiệt sức./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)