Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Canada-Mỹ đạt được thỏa thuận quan trọng về vấn đề người di cư

Thế giới 25/03/2023 - 09:17

Thay đổi mới sẽ được áp dụng trên toàn bộ biên giới Canada-Mỹ và cho phép cả hai nước từ chối tiếp nhận những người xin tị nạn tại các cửa khẩu không chính thức.

Canada-Mỹ đạt được thỏa thuận quan trọng về vấn đề người di cư - ảnh 1 Cờ Canada và Mỹ gần Cầu Ambassador tại cửa khẩu biên giới Canada-Mỹ ở Windsor. (Nguồn: THE CANADIAN PRESS)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đã đạt được một thỏa thuận được thảo luận từ lâu với Mỹ về vấn đề di cư trái phép, theo đó sẽ cho phép Canada đóng cửa khẩu trái phép trên đường Roxham ở khu vực biên giới chung.

Ngoài ra, Canada sẽ mở cửa cho 15.000 người di cư từ Tây Bán cầu nộp đơn xin nhập cảnh hợp pháp vào nước này.

Thỏa thuận được đưa ra dưới hình thức thay đổi cách áp dụng “Thỏa thuận nước thứ ba an toàn” giữa Canada và Mỹ.

[Canada bác bỏ khả năng sớm mở lại đường biên giới chung với Mỹ]

Điều này sẽ chấm dứt lỗ hổng trong thỏa thuận có hiệu lực vào năm 2004 và hiện ngăn cản cơ quan thực thi pháp luật của Canada gửi trả lại những người xin tị nạn vào nước này tại các địa điểm không phải là cửa khẩu nhập cảnh chính thức trên tuyến biên giới chung.

Thay đổi này sẽ được áp dụng trên toàn bộ biên giới Canada-Mỹ và cho phép cả hai nước từ chối tiếp nhận những người xin tị nạn tại các cửa khẩu không chính thức.

Tiến độ đàm phán một thỏa thuận biên giới mới giữa hai nước đã được tăng tốc trước chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Canada.

Thỏa thuận sẽ có hiệu lực tức thì sau khi được công bố vì những thay đổi này không cần phải được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, mà có thể thông qua bằng một sắc lệnh hành pháp./.

Viết Tuân (TTXVN/Vietnam+)