Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cảng Chu Lai đón TEU container quốc tế thứ 1 triệu thông qua

Kinh tế 08/10/2022 - 00:05

Tàu container SONGA TIGER có chiều dài 175,4 m và tàu SITC ZHEJIANG dài 172 m đã cập Cảng Chu Lai ngày hôm nay, 5/10, đồng thời TEU container quốc tế thứ 1 triệu đã thông qua cảng.

Sẵn sàng đón những chuyến tàu lớn

Tàu SONGA TIGER có chiều dài gần 175,4 m, chiều rộng trên 27 m và tải trọng hơn 23.400 tấn, là tàu container có chiều dài lớn nhất mà cảng Chu Lai tiếp nhận tính đến thời điểm hiện tại. Trong thời gian đến, tàu SONGA TIGER sẽ cập cảng Chu Lai với tần suất 10 chuyến/tháng, góp phần kết nối hàng hóa tại miền Trung với thị trường quốc tế một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Cảng Chu Lai đón TEU container quốc tế thứ 1 triệu thông qua - ảnh 1

Cùng ngày, cảng Chu Lai đã đón tàu container SITC ZHE JIANG có chiều dài 172 m, tải trọng gần 21.400 tấn cập cảng. Các loại hàng hóa tàu SITC và tàu SONGA TIGER vận chuyển chủ yếu là nguyên liệu, sản phẩm xuất nhập khẩu như: Áo ghế, linh kiện ô tô, bồn nhiên liệu, thiết bị y tế, sợi dệt, linh kiện phụ tùng, nông sản… của các doanh nghiệp tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia.

Ngày hôm nay cũng đánh dấu cột mốc teu container quốc tế thứ 1 triệu thông qua cảng kể từ khi hợp tác với hãng tàu SITC khai trương tuyến hàng hải quốc tế trực tiếp đầu tiên từ Hàn Quốc đến Chu Lai vào cuối năm 2016.

Từ đó đến nay, THILOGI đã mở thêm nhiều tuyến hàng hải trực tiếp đến các cảng lớn ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… thúc đẩy giao thương với các nước trong khu vực và quốc tế. 

Đẩy mạnh đầu tư phục vụ xuất nhập khẩu

Hiện nay, tiềm năng và nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tại miền Trung ngày càng tăng. Cùng với đó, sự dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp FDI vào khu vực này đang mở ra cơ hội phát triển các vùng sản xuất lớn, thúc đẩy logistics phục vụ xuất nhập khẩu. Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp, trong đó có cảng Chu Lai phải thực hiện các giải pháp đồng bộ và hiệu quả để nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu chi phí cho khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết này, cảng Chu Lai đang hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án bến cảng đón tàu 5 vạn tấn, dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 9/2023. Song song đó, THILOGI phối hợp với tỉnh Quảng Nam trình đầu tư xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở có độ sâu dự kiến -13,2m, đảm bảo đón tàu tải trọng lớn, đồng thời giúp rút ngắn quãng đường từ phao số 0 vào cảng Chu Lai.

Cảng Chu Lai đón TEU container quốc tế thứ 1 triệu thông qua - ảnh 2

Các dự án hoàn thành sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu xuất nhập khẩu đang tăng mạnh tại khu vực, góp phần giảm chi phí logistics; từng bước phát triển cảng Chu Lai trở thành cảng container lớn nhất miền Trung.

Bên cạnh đó, cảng Chu Lai còn đầu tư trang các thiết bị hiện đại nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ hàng cho các tàu lớn; đẩy mạnh chuyển đổi số, nghiên cứu và đưa vào sử dụng phần mềm cảng điện tử, quản lý bãi container, kho hàng… nhằm tối ưu hóa quy trình giao nhận, giảm thiểu chi phí logistics.

Đồng thời, cảng tăng cường mời gọi, hợp tác với các hãng tàu lớn như Cosco, Evergreen… để mở thêm các tuyến hàng hải trực tiếp đến các cảng lớn trên thế giới.

Đây là điều kiện quan trọng để cảng Chu Lai tiếp tục đón nhiều tàu lớn, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa sang châu Mỹ, châu Á, châu Âu… với chi phí hợp lý, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế.