Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Càng thách thức, bản lĩnh doanh nghiệp càng sáng tỏ

Kinh tế 05/12/2022 - 08:17

Trong bối cảnh “tiền khôn, tiền khó”, những doanh nghiệp đạt chuẩn về minh bạch thông tin, quản trị công ty tiên tiến đang có phần thuận lợi hơn trong việc tiếp cận đối tác và nguồn vốn.

Càng thách thức, bản lĩnh doanh nghiệp càng sáng tỏ - ảnh 1
Buổi chấm giải chung kết Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2022. Ảnh: Lê Toàn

Dòng tiền thông minh luôn “có cách” để phân loại doanh nghiệp

Điều này cũng đồng nhất với nhận định của Hội đồng Bình chọn Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2022 rằng, các doanh nghiệp quản trị tốt cũng là các doanh nghiệp được định giá tốt hơn (tỷ số P/B cao hơn). Các ngành có vốn hóa cao, có quản trị tốt sẽ là các doanh nghiệp được quan tâm chú ý của nhà đầu tư. Quản trị tốt cũng giúp tạo hiệu quả trong hoạt động và từ đó đem lại thành quả trong kinh doanh cho doanh nghiệp.

Điều này được chứng minh rõ nét phần nào trong diễn biến thị trường vừa qua, những doanh nghiệp có thông lệ quản trị công ty tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, khi gặp thách thức về nguồn vốn, thanh khoản, nhiệm vụ của những doanh nghiệp này dường như được rút ngắn hơn khi toàn bộ quy chuẩn cả trong và ngoài nước đều được đáp ứng, những thông tin được công khai minh bạch, lộ trình rõ ràng, tinh thần của người đứng đầu… đang trở thành yếu tố tiên quyết trong các cuộc đàm phán “gay cấn” gần đây, đặc biệt ở những trường hợp bị bán giải chấp vừa qua.

Điều này cũng phần nào khẳng định, dòng tiền thông minh luôn “có cách” để phân loại doanh nghiệp có nguồn thu hay không có nguồn thu trong tương lai, dòng tiền có ổn định hay không thời gian tới… Đơn cử, NVL đang gặp thách thức về thanh khoản tạm thời, nhưng cũng đã có ngay được giải pháp ngắn hạn trong việc thu xếp nguồn vốn (NovaGroup sẽ bán 150 triệu cổ phiếu NVL để tập trung vấn đề về thanh khoản ngắn hạn của NVL).

Được biết, NovaGroup đã đàm phán ngay được với đối tác trong bối cảnh hết sức căng thẳng như hiện nay. Điều này cũng cho thấy, các thông tin, hồ sơ về NVL đang khá rõ ràng và minh bạch, giúp các đối tác có thể tiếp cận thông tin nhanh nhất, chính thống nhất có thể.

Hay như với Phát Đạt, sau những động thái cho thấy lãnh đạo Công ty dường như thu xếp được nguồn, cộng với thông tin minh bạch, kịp thời trong giai đoạn nhạy cảm vừa qua, PDR đang chứng minh cho toàn cộng đồng đầu tư thấy, doanh nghiệp này đang ổn và xử lý được vấn đề trước mắt. Ngay lập tức, đơn vị này cũng có các hành động về cung cấp thông tin, chủ động gặp gỡ truyền thông, báo chí để có tiếng nói thông tin rõ ràng, minh bạch và chính thống hơn.

Đây cũng chính là lợi điểm của những doanh nghiệp hướng đến thông tin minh bạch, quản trị công ty được chú trọng và áp dụng các thông lệ trên thế giới.

Thông điệp này, cũng được Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết, tiền thân là Cuộc Bình chọn Báo cáo thường niên, đeo đuổi và kỳ vọng sẽ lan tỏa, từ đó xây dựng thị trường chứng khoán bền vững hơn.

Ngày hôm nay (2/12) sẽ diễn ra lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 15 - năm 2022, tại Trung tâm Hội nghị Ariyana - Furama Resort Danang.

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), Trưởng ban Tổ chức Cuộc bình chọn cho biết, với những nỗ lực không ngừng của Ban Tổ chức, những hoạt động xung quanh Cuộc bình chọn không những đã có tác động tích cực đến sự thay đổi tư duy của doanh nghiệp trong vấn đề quan hệ với nhà đầu tư, minh bạch hóa thông tin, đặc biệt là các thông tin phi tài chính, mà còn là tiền đề để HoSE xây dựng và cho ra mắt Bộ chỉ số phát triển bền vững VN Sustainability Index (VNSI) từ năm 2017.

Cuộc bình chọn trong tương lai vẫn luôn đổi mới, nhấn mạnh đến chất lượng quản trị doanh nghiệp và những xu hướng đang được quan tâm dẫn dắt thị trường trong vấn đề giảm tác động của biến đổi khí hậu, mong muốn tác động tốt hơn nữa, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng doanh nghiệp.

Sự trưởng thành của các doanh nghiệp niêm yết

Ghi nhận chung từ ý kiến thành viên Hội đồng Bình chọn cho thấy, trưởng thành từ Cuộc bình chọn, nhiều doanh nghiệp đã có các báo cáo thường niên, báo cáo phát triển bền vững dạng tích hợp đoạt các giải thưởng quốc tế và là niềm tự hào cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Các doanh nghiệp từ chỗ chưa biết đến khái niệm quản trị công ty, phát triển bền vững, thì nay đã nhận các giải thưởng quản trị công ty tốt, báo cáo phát triển bền vững tốt và ngày một cải thiện các thức hành trong thực tiễn hoạt động doanh nghiệp hướng đến thông lệ trong khu vực và trên thế giới.

Vượt qua những trở ngại và tác động của đại dịch Covid-19, sau hơn 6 tháng bình chọn, Ban Tổ chức Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2022 đã chọn ra 42 doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất ở 3 hạng mục: Báo cáo thường niên, Báo cáo quản trị công ty và Báo cáo phát triển bền vững để chính thức công bố. Ngoài ra, ở mỗi hạng mục, Ban Tổ chức cũng chọn một doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt bậc để trao giải “Tiến bộ vượt trội” nhằm ghi nhận nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc minh bạch thông tin.

Đặc biệt, năm 2022, lần đầu tiên, Ban Tổ chức chọn ra một doanh nghiệp để trao giải “Doanh nghiệp quản lý tốt phát thải nhà kính”.

Với hạng mục Báo cáo thường niên, năm 2022 cho thấy khả năng vượt khó đi lên của các doanh nghiệp sau giãn cách. Các báo cáo tốp đầu có các phân tích tình hình kinh doanh, tài chính nội dung đầy đủ, rõ ràng, thông tin có tính thống nhất và kết nối, giúp cổ đông có thể nắm bắt tốt hơn về tình hình tài chính, hoạt động và quản trị của doanh nghiệp.

Đáng chú ý là ở báo cáo thường niên của các công ty trong nhóm điểm cao năm nay đã ghi nhận một số điểm nổi trội tại hạng mục công bố về danh sách công ty con, công ty liên kết, thông tin về lĩnh vực sản xuất - kinh doanh chính, cùng tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp tại các công ty này.

Số lượng doanh nghiệp có báo cáo phát thải khí nhà kính đã tăng đáng kể so với năm trước. Có 80 doanh nghiệp công bố thông tin về tổng phát thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp, so với số lượng năm 2021 là 37 doanh nghiệp. Về công bố giải pháp giảm thiểu phát thải khí nhà kính, năm nay có 120 doanh nghiệp thực hiện, tăng gần 2 lần so với năm trước (64 doanh nghiệp).

Về phần nội dung báo cáo, bên cạnh các báo cáo thường niên có đầy đủ tiêu chí thông tin đánh giá, thì một số báo cáo tốt vẫn chưa cung cấp thông tin được đầy đủ về các công ty con, công ty liên kết, cùng tình tài chính và tỷ lệ sở hữu tại các công ty này. Một số báo cáo thường niên chưa thực hiện một cách chi tiết việc phân tích tài chính, chưa cung cấp đầy đủ và phong phú các thông tin cần thiết cho cổ đông.

Một số báo cáo thường niên còn chưa chú trọng việc thể hiện đầy đủ, phong phú các hoạt động quan hệ với nhà đầu tư trong năm. Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự nêu bật cam kết thực hiện quản trị công ty theo các tiêu chuẩn quản trị theo thông lệ tốt, chưa tự đánh giá, thống kê những điểm chưa thực hiện được theo các thông lệ tốt về quản trị công ty và chưa đưa ra kế hoạch cải thiện quản trị công ty hướng đến các thông lệ tốt.

Năm 2022 đánh dấu cột mốc 5 năm ra đời Giải thưởng Quản trị công ty trong khung khổ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết.

Số lượng doanh nghiệp đánh giá tăng dần qua từng năm và chạm mốc 581 doanh nghiệp vào năm 2022. Bộ tiêu chí cũng liên tục được sửa đổi, bổ sung. Trải qua vòng đánh giá sơ khảo, 45 doanh nghiệp cao điểm nhất được lựa chọn vào vòng chung khảo để Hội đồng Giám khảo thảo luận và bỏ phiếu bầu chọn ra danh sách trao giải.

Theo đánh giá của Hội đồng Bình chọn, các doanh nghiệp quản trị tốt cũng là các doanh nghiệp được định giá tốt hơn (tỷ số P/B cao hơn). Các ngành có vốn hoá cao, có quản trị tốt sẽ là các doanh nghiệp được quan tâm chú ý của nhà đầu tư. Quản trị tốt cũng giúp tạo hiệu quả cao hơn trong hoạt động của doanh nghiệp.

Dữ liệu của 5 năm đánh giá cho thấy sự tăng điểm trung bình qua từng năm, là minh chứng cho những nỗ lực cải thiện công bố thông tin, tăng tính minh bạch của doanh nghiệp niêm yết Việt Nam.

Tuy nhiên, để có thể rút ngắn khoảng cách so với các nước ASEAN, cần có nhiều doanh nghiệp áp dụng những thông lệ quốc tế tiên tiến. Qua đó, thị trường sẽ lấy lại sự tin tưởng của nhà đầu tư hiện hữu cũng như xây dựng niềm tin cho các nhà đầu tư tiềm năng.

Với hạng mục Báo cáo Phát triển bền vững, đây là năm thứ 10, các công ty niêm yết của Việt Nam công bố thông tin về phát triển bền vững. Đây cũng là năm có nhiều dấu mốc và thay đổi đáng nhớ đối với các hoạt động phát triển bền vững tại Việt Nam.

Xu hướng chuyển dịch mô hình kinh doanh từ nền kinh tế tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn được mô tả ngày càng phổ biến hơn. Nếu như 2-3 mùa báo cáo gần đây, các tên tuổi “mới nổi” như Sợi Thế Kỷ (mã STK), Điện Gia Lai (mã GEG), Everpia (mã EVE)… chỉ được xem như một “hiện tượng”, thì trong mùa báo cáo năm nay, các doanh nghiệp này càng ngày càng hoàn thiện mình hơn và xứng đáng được xếp vào hàng ngũ các doanh nghiệp có công bố thông tin tốt về phát triển bền vững.

Tuy nhiên, rất nhiều vấn đề được nêu lên trong những mùa báo cáo trước chưa được các doanh nghiệp chú ý như việc công bố các mục tiêu tương ứng cho từng chỉ tiêu được báo cáo thiếu việc phân tích kết quả thực hiện xuyên suốt qua các năm; chưa thể hiện được sự tích hợp của các hoạt động ESG từ chiến lược tới kế hoạch, hành động và báo cáo; thiếu phân tích các hoạt động ESG xuyên suốt chuỗi cung ứng của doanh nghiệp…

Vượt qua gần 600 doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn, 40 doanh nghiệp được vinh danh ở 3 hạng mục Báo cáo thường niên, Báo cáo quản trị công ty và Báo cáo phát triển bền vững trong ngày hôm nay.

Năm 2022 là năm thứ 15, Cuộc bình chọn đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp niêm yết với sứ mệnh hỗ trợ, khích lệ các doanh nghiệp niêm yết nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch, tăng cường khả năng truyền tải thông tin đến các nhà đầu tư, hướng đến quản trị hiệu quả và phát triển ngày càng bền vững.

Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 15 - năm 2022 diễn ra hôm nay (2/12) tại Trung tâm Hội nghị Ariyana - Furama Resort Danang. Sự kiện được tổ chức kết hợp với Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên năm 2022, với sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, lãnh đạo các sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán và đại diện gần 300 công ty niêm yết, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và các định chế tài chính khác trên thị trường.