Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cảnh báo nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất tại hơn 90% vùng đô thị của Italy

Đời sống 28/11/2022 - 23:09

Người đứng đầu Cơ quan phòng vệ dân sự quốc gia Italy cho rằng 94% số vùng đô thị của Italy có nguy cơ xảy ra lũ lụt, lở đất và xói mòn bờ biển.

Cảnh báo nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất tại hơn 90% vùng đô thị của Italy - ảnh 1 Hiện trường vụ lở đất do mưa lớn trên đảo Ischia, Italy, ngày 26/11. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hơn 90% các vùng đô thị của Italy có nguy cơ hứng chịu lở đất và các thảm họa tự nhiên khác.

Cảnh báo trên được ông Fabrizio Curcio - người đứng đầu Cơ quan phòng vệ dân sự quốc gia Italy, đưa ra ngày 28/11 sau vụ lở đất trước đó 3 ngày trên hòn đảo nghỉ dưỡng Ischia, miền Nam nước này khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích.

Trả lời phỏng vấn của tờ La Stampa, ông Curcio cho rằng 94% số vùng đô thị của Italy có nguy cơ xảy ra lũ lụt, lở đất và xói mòn bờ biển. Nói cách khác, toàn bộ Italy đều có nguy cơ.

Theo ông, Ischia có nguy cơ cao hơn do nhiều ngôi nhà ở đây được xây dựng trái phép. Tuy nhiên, ngay cả những khu vực khác ít vi phạm đất đai hơn cũng đều có nguy cơ hứng chịu các thảm họa tự nhiên.

Giới chuyên gia cũng cho rằng thảm họa tại đảo Ischia đã đặt ra câu hỏi về việc các tòa nhà được xây dựng ở những khu vực có nguy cơ lũ lụtsạt lở đất cao, thường không có giấy phép cần thiết. Vấn đề rủi ro địa chất thủy văn này liên quan đến nhiều vùng của Italy chứ không chỉ Ischia.

Các chuyên gia cho rằng vấn đề có thể trở nên tồi tệ hơn do khủng hoảng khí hậu, vốn đang khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão mạnh và lũ quét trở nên dữ dội và thường xuyên hơn.

[Italy ban bố tình trạng khẩn cấp sau trận lở đất khiến 2 người tử vong]

Theo các số liệu mới nhất, được chính quyền công bố ngày 28/11, số người thiệt mạng do lở đất trên đảo Ischia hiện là 8 người sau khi thi thể của 1 nam giới được tìm thấy. Trong số những người thiệt mạng có 1 trẻ sơ sinh. Các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm 4 người mất tích.

Ngoài 8 người thiệt mạng và 4 người mất tích, còn có 4 người bị thương và 230 người mất nhà ở, sau khi mưa lớn gây lũ lụt dẫn tới vụ lở đất vào sáng sớm 26/11 tại thành phố Casamicciola Terme trên đảo Ischia. Hơn 200 nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm, trong khi hàng trăm tình nguyện viên tích cực tham gia dọn dẹp bùn đất, vệ sinh đường sá.

Ngày 27/11, Chính phủ Italy đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra vụ lở đất trên đảo Ischia và thông qua khoản tài trợ ban đầu trị giá 2 triệu euro để giải quyết hậu quả. Các trường học tại Ischia sẽ vẫn đóng cửa trong các ngày 28-29/11.

Đảo Ischia nổi tiếng với du khách nhờ vẻ đẹp tự nhiên và suối nước nóng thiên nhiên. Hòn đảo này đã từng nhiều lần hứng chịu động đất, núi lửa phun trào hoặc thảm họa thiên nhiên, khiến nhà chức trách phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Năm 2019, một vụ lở đất cũng đã xảy ra trên đảo này, nhưng không gây thiệt hại về người.

Trong khi đó, Casamicciola Terme là thành phố nghỉ dưỡng với hơn 8.000 dân. Năm 2017, tại Casamicciola Terme xảy ra một trận động đất khiến 2 người thiệt mạng. Vào cuối thế kỷ 19, nơi này gần như bị phá hủy hoàn toàn sau một thảm họa động đất rất mạnh./.

Dương Hoa-Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)