Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm

Kinh tế 24/03/2023 - 22:42

Nằm ở vị thế đắc địa cửa ngõ phía Nam TP Bắc Ninh, khu đô thị (KĐT) Nam Võ Cường do Công ty TNHH Đại Hoàng Long làm chủ đầu tư từng được kì vọng là điểm nhấn của bộ mặt đô thị xứ Kinh Bắc. Gần 20 năm trôi qua, nhiều hộ dân sinh sống tại khu đô thị Nam Võ Cường phải sống trong cảnh thiếu điện, thiếu nước, thiếu tiện ích, không sổ đỏ.

Khu đô thị điểm nhấn "quên" xây hạ tầng Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 1 Nằm ở vị trí đắc địa của cửa ngõ phía Nam TP Bắc Ninh tiếp giáp nhiều tuyến đường lớn và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, dự án KĐT Nam Võ Cường do Công ty TNHH Đại Hoàng Long làm chủ đầu tư từng được kì vọng là điểm nhấn của bộ mặt đô thị xứ Kinh Bắc. Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 2 Theo Quyết định số 1334/QĐ - CT ngày 12/8/2004 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, dự án có diện tích hơn 56 ha. Sau vài lần điều chỉnh thông qua các Quyết định: 215/QĐ-CT (12/2/2005) và 310/QĐ-SXD (15/12/2010), diện tích dự án còn gần 34 ha. Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 3 Mặc dù là KĐT điểm nhấn, nhưng suốt những năm qua, chủ đầu tư liên tục bị người dân chỉ trích về việc “quên” xây hạ tầng. Ghi nhận thực tế, khu vực công viên, vườn hoa nội khu vẫn chỉ bãi trồng chuối, trồng cây ăn quả. Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 4 Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 5 Hồ điều hòa, nơi được coi là trái tim của KĐT vẫn chỉ là hồ nước bỏ không, cây cỏ mọc dại um tùm, rắn rết đầy rẫy. Nhiều cư dân bức xúc cho biết, họ mua đất vì được quảng cáo là có view hồ, nhưng gần 20 năm rồi mà hồ đâu chẳng thấy chỉ thấy ao nước như hố bom thời chống Mỹ . Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 6 Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 7 Vỉa hè của KĐT, nơi có thì bị “cày” lên để trồng rau, nơi không có thì thành bãi tập kết rác thải, bốc mùi xú uế. Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 8 Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 9 Nhiều hộ dân sinh sống tại KĐT nhiều năm qua sống trong cảnh thiếu điện, thiếu nước, vẫn chưa được cấp sổ đỏ mặc dù đã hoàn thiện việc đóng kinh phí và các thủ tục giấy tờ theo yêu cầu của chủ đầu tư. Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 10 Do không có sổ đỏ, nên không ít người gặp khó khăn trong việc xin học cho con, muốn phát triển kinh doanh thì không thể vay mượn ngân hàng do nhà chưa có sổ đỏ.Dân "ngửa mặt kêu trời"

Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh cho biết, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đại Hoàng Long vẫn chưa có sổ đỏ đối với dự án Nam Võ Cường. Năm 2018, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bắc Ninh (thuộc Sở TN&MT) đo đạc lại bản đồ địa chính trong dự án phục vụ việc cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư thì phát hiện hầu hết các ngôi nhà đã xây dựng tại đây đều sai vị trí, mốc giới được duyệt nên chưa thể cấp đất theo quy định.

Thời điểm đó, đại diện Công ty TNHH Đại Hoàng Long xác nhận: Chủ đầu tư vẫn chưa được cấp sổ đỏ dự án này nên chưa thể tách thửa cấp cho người dân.

Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 11 Theo tìm hiểu của PV, thời điểm triển khai dự án, mức giá bồi thường, giải phóng mặt bằng được áp dụng là khoảng 25 triệu đồng/sào vì dự án có 100% diện tích đất nông nghiệp, tương đương 69.500 đồng/m2.

Giai đoạn năm 2006 – 2007, dự án được chủ đầu tư phân thành hàng nghìn lô đất ở liền kề và biệt thự để bán với giá công bố ban đầu là 2,5 triệu đồng/m2, sau đó liên tục tăng.

Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 12 Đến hiện tại, mức giá mà môi giới rao bán với PV dao động trong khoảng 40 – 90 triệu đồng/m2 với vị trí lô liền kề, biệt thự. Tuy nhiên, môi giới cho biết, nếu hiện tại mà mua đất tại dự án thì chỉ có thể kí hợp đồng mua bán, chưa thể sang tên sổ đỏ. “Nếu muốn có sổ phải tiến hành xây dựng, trình hồ sơ, thủ tục cho chủ đầu tư. Nhưng làm vậy cũng không chắc là có sổ đỏ hay không vì hiện tại nhiều biệt thự trong KĐT Nam Võ Cường vẫn chưa được cấp sổ đỏ”, môi giới nói. Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 13 Nói về KĐT Nam Võ Cường, nhiều người dân bức xúc cho biết, vì tin tưởng vào những lời “ngon ngọt” của chủ đầu tư về một khu đô thị đẳng cấp, đáng sống mà dốc hết tiền bạc, bán cả nhà cửa, đất đai và vay mượn để mua nhà tại dự án. Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 14 Tuy nhiên, gần 2 thập kỉ trôi qua, sự đẳng cấp, đáng sống đâu chưa thấy mà chỉ nhận về những bức xúc và đắng cay vì hạ tầng không có, sổ đỏ cũng chưa thấy. Thậm chí, người dân đã gửi đơn khiếu nại khắp nơi, báo chí cũng không ít lần phản ánh nhưng thực trạng, nhếch nhác của KĐT vẫn “đâu lại vào đấy” khiến họ chỉ biết “ngửa mặt kêu trời”. Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 15 “Chúng tôi yêu cầu Công ty TNHH Đại Hoàng Long cam kết thực hiện đúng quy hoạch , đúng hợp đồng với người dân. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo đúng quy hoạch và cấp sổ đỏ cho những người đã hoàn thiện việc xây nhà”, một người dân trong KĐT bức xúc nói. Cảnh hoang tàn khu đô thị quên xây hạ tầng gần 20 năm - ảnh 16 Trước những nhức nhối nêu trên về KĐT Nam Võ Cường, không ít người dân liên tục đặt ra câu hỏi, phải chăng chủ đầu tư vì mải lo phân lô, bán nền mà quên xây dựng hạ tầng, người dân lỡ mua đất tại dự án thì “Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”?