Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Câu đố: “Người thì bé tí tẻo teo, đầu chúi xuống đất, chổng mông lên trời”, là quả gì?

Giáo dục 03/06/2023 - 09:16

Đây là một loại quả rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta.

Hãy cũng thử tài suy đoán của bạn với câu đố vui về một loài quả dưới đây nhé. Nếu đoán được đúng trong vòng 30 giây thì chứng tỏ trí tưởng tượng và vốn hiểu biết của bạn về các loài quả cũng không vừa đâu. Cụ thể như sau:

“Người thì bé tí tẻo teo, đầu chúi xuống đất, chổng mông lên trời”, là quả gì?

Không biết đây là loại quả gì mà có đặc điểm kỳ lạ vậy nhỉ? Bé tẹo mà lại đầu chúi xuống đất, chổng mông lên trời? Bật mí cho bạn, ngay tên gọi của loại quả này đã miêu tả đặc điểm “chổng lên trời” của nó rồi. Và đây cũng là một loài quả cực quen thuộc trong nấu nướng, là gia vị yêu thích của nhiều người.

Nói đến đây, chắc hẳn nhiều bạn đã đoán ra loài quả này. Đó chính là quả Ớt chỉ thiên. Sở dĩ có tên gọi ớt chỉ thiên là bởi vì các quả của chúng có đặc điểm chung là đều hướng phần đuổi lên trời.

Câu đố: “Người thì bé tí tẻo teo, đầu chúi xuống đất, chổng mông lên trời”, là quả gì? - ảnh 1

Ảnh minh họa

Ớt chỉ thiên có thân dưới hóa gỗ, mọc ra nhiều cành, lá hình thuôn dài và nhọn đầu. Không chỉ là một gia vị, ớt chỉ thiên còn được biết đến như một loại cây với nhiều công dụng chữa bệnh. Ớt chỉ thiên đã có mặt từ lâu đời, con người đã trồng trọt, thu hái sử dụng như một gia vị và được xem như một phương thuốc tự nhiên. Đây là một loại cây không kén đất, nên chúng có thể mọc hoang hoặc người ta dễ dàng trồng được.

Để đo độ cay của ớt, người ta dùng đến một đơn vị riêng gọi là đơn vị nhiệt scoville (viết tắt là SHU). Trong khi đó, dựa vào bảng đo giản hóa cho thấy độ cay của ớt thấp nhất là 0 - 100 độ SHU (không cay), còn độ cay cao nhất có thể lên đến hơn 1.040.000 độ SHU. Theo nghiên cứu, ớt chỉ thiên của Việt Nam đạt mức 100.000 - 250.000 độ SHU. Ở mức trên 100.000, ớt chỉ thiên có thể gọi là đạt đến độ cay nhiều cho đến bùng nổ.

Giáo dục