Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Câu đố tiếng Việt: "Loại cây nào hay thích nói lấp lửng?"

Đời sống 28/01/2023 - 13:35

Đố bạn đoán ra đáp án trong thời gian ngắn nhất?

Nếu bạn là một "fan" của chương trình Nhanh Như Chớp, chắc đã quá quen thuộc với những câu đố chữ lắt léo, hài hước về các loại cây. Chẳng hạn như: "Cây gì biết bay", đáp án là "cây phi lao", "Cây gì nghe tên đã cảm thấy khỏe?", đáp án là "cây sung", "Cây gì sinh ra đã bần?", đáp án là "cây bần".

Và mới đây, trong mùa 4 tập 23 chương trình Nhanh Như Chớp đưa ra thêm câu đố siêu thú vị về một loại cây. Câu đố có nội dung như sau:

"Loại cây nào hay thích nói lấp lửng?".

Câu đố thật lạ lùng? Cây cối là vật vô tri vô giác, vậy làm sao có thể nói được? Không hiểu đây là loại cây gì mà có đặc điểm kỳ lạ như vậy? Xin thưa đây là một câu đố chữ mang tính chất giải trí. Vì thế, để tìm ra đáp án, bạn cần có tư duy nhanh nhạy cùng trí liên tưởng phong phú.

Đáp án của chương trình là: CÂY THÌ LÀ.

Cây thì là còn khiến chúng ta liên tưởng đến câu nói: "thì là…" thể hiện sự ngập ngừng khó nói, khó dãi bày. Chính nhờ hiện tượng từ đồng âm khác nghĩa này mà chương trình đã sáng tạo nên một câu đố chữ "hack não".

Nhân tiện nhắc đến cây rau thì là, chúng ta hãy cùng ôn lại một chút kiến thức về loại rau này nhé. Thì là là một loại rau thơm rất phổ biến trong nhiều món ăn của người Việt. Không chỉ là một loại rau thơm, thì là còn là một vị thuốc chữa nhiều bệnh.

Thì là còn gọi là rau thìa là. Tên khoa học của cây này là Anethum graveolens L. (Peucedanum graveolens Benth et Hook). Cây thuộc họ Hoa tán Apiaceae (Umbelliferae). Thì là cho quả dùng làm thuốc. Thì là là cây cỏ nhỏ mọc hằng năm, ít phân nhánh, thân nhẵn, cao 0,3-1m, lá xẻ ba thành những phiến nhỏ hình sợi, vò có mùi thơm dễ chịu, nhưng có người cho là khó chịu.

Câu đố tiếng Việt:

Cây rau thì là được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày (Ảnh minh họa)

Hoa màu vàng nhạt, mọc thành tán to. Quả hình trứng, dài 3mm, rộng 1,5mm, dẹt ở lưng, phân liệt quả tách nhau dễ dàng, có 3 sống dọc nổi.

Thì là được trồng khắp nơi ở nước ta nhưng chủ yếu chỉ để lấy lá ăn, thường nấu với cá. Làm thuốc chỉ dùng quả. Ở nước ta không thu hái quả làm thuốc mà dùng quả làm hương liệu cho chè uống. Tại các nước Trung Á, sau lan sang châu Âu người ta trồng và lấy quả làm thuốc. Trước đây, Pháp mua về dùng và bán sang ta, trong khi cây mọc ở nước ta nhưng không dùng. Quả hái về phơi khô là được. Trong quả thì là có từ 3 đến 4% tinh dầu. Tinh dầu không màu, hoặc có màu hơi vàng nhạt.

Cây rau thì là có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người như: chữa khó tiêu và chướng bụng, chữa sỏi thận, sỏi bàng quang, trị ít sữa, chữa bệnh đường hô hấp, chữa rối loạn kinh nguyệt, chữa hơi thở hôi, giúp giảm lượng đường trong máu,…