Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

CEO Nguyễn Lê Vũ Linh: Tôi chọn sự uy tín

Thời trang 06/12/2022 - 09:08

Nguyễn Lê Vũ Linh không ngồi phòng riêng, anh cùng các nhân viên làm việc trong một không gian mở. Anh có phong cách thời trang khá đơn giản, mới nhìn có thể cảm thấy khá “dị biệt”: diện nguyên cây đen, đeo kính tròn và đi giày sneaker, hoàn toàn không giống với trang phục mà phần lớn các CEO thường khoác lên mình. Nhưng đây chính là Tổng giám đốc của hai thương hiệu thời trang: IVY moda gần 20 năm tuổi và Metagent – một thương hiệu mới dành riêng cho nam giới.

CEO Nguyễn Lê Vũ Linh: Tôi chọn sự uy tín - ảnh 1

Nhận ghế Tổng giám đốc khi mới 27 tuổi, bài toán khó nhất đối với anh là gì?

Nhân sự là bài toán đầu tiên tôi đau đáu. Sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo kéo theo nhiều khó khăn trong việc quản trị và vận hành. Nhưng tôi nghĩ ở môi trường nào cũng vậy, sẽ có sự tiếp nối hoặc tự đào thải. Dù là thế hệ F1 nhưng tôi không được phép đi tắt, với trải nghiệm “bầm dập” tại chính công ty của gia đình mình trong thời gian qua, tôi chọn đón nhận và dấn thân vào thách thức. Tôi chia sẻ với đồng nghiệp và tập trung làm việc để chứng minh cho mọi người thấy mình xứng đáng với những cơ hội được trao. Cá nhân tôi có những sức hút riêng, trong quan điểm lẫn cách thức làm việc. Với góc nhìn mới cộng thêm việc nói chắc, làm chắc, tôi sẽ chiêu mộ được nhân sự đi cùng mình và sau đó thì giải toán thôi (cười).

Đâu là điều anh muốn thay đổi nhất ở IVY moda – sự nghiệp mà cha anh đã mất gần 20 năm để gây dựng?

Từ khi bắt đầu đảm nhiệm tôi đã rất quan tâm đến văn hóa doanh nghiệp, đây cũng là mục tiêu tôi muốn tinh chỉnh nhất ở IVY moda. Văn hóa doanh nghiệp luôn đi theo người sáng lập, nhưng theo thời gian nó sẽ thay đổi cho phù hợp với từng thời điểm, và thời điểm đó chính là khi tôi bắt đầu tiếp nhận công việc. Làm được điều này, tự khắc bài toán khó sẽ được giải. Từ trước đến nay, bố tôi rất ít nói nên văn hóa công ty cũng có chiều hướng trầm lặng, ít sôi nổi. Có những đối tác còn chia sẻ rằng họ cảm thấy nơi đây giống một công ty nhà nước hơn là công ty thời trang, nơi mà sự năng động, hoạt bát là thứ nên được thể hiện.

Tôi cũng khá ít nói nhưng khi đã xác định được mục tiêu cần cải thiện, tôi tập cởi mở, giao tiếp và chia sẻ với mọi người nhiều hơn. Bởi nếu muốn cả bộ máy thay đổi thì người dẫn đầu là người cần thay đổi trước. Ngay khi nhận chức, tôi không ngồi phòng riêng mà quyết định làm việc chung với mọi người trong một không gian mở. Từ đấy, văn hóa nội bộ dần được quan tâm hơn, nhờ vậy mà công việc hiệu quả hơn rất nhiều.

CEO Nguyễn Lê Vũ Linh: Tôi chọn sự uy tín - ảnh 2
Anh chia sẻ rằng mình từng “bầm dập” ngay trong chính công ty nhà mình trước khi đảm nhiệm vị trí đầy trọng trách này. Một năm qua có những trải nghiệm “bầm dập” nào khiến anh phải toát mồ hôi?

Với thời gian khá ngắn như thế, những “bầm dập” về kinh doanh chắc chắn là chưa đủ. Đây mới chỉ là sự khởi đầu trên con đường của tôi. Tôi nhận ra mỗi bước đi đều là bài toán khó, mình phải tìm những cách giải khác nhau. Trước mỗi quyết định quan trọng, tôi đều chuẩn bị nhiều phương án dự phòng để chắc chắn rằng nếu kế hoạch đầu tiên không đạt kết quả như mong đợi thì sẽ có biện pháp khắc phục tốt hơn, thay thế tại thời điểm đó.

Anh vừa có quyết định rất mạnh tay là cắt bỏ dòng IVY men và cho ra đời Metagent, thương hiệu thời trang nam mang tinh thần tương lai rất rõ nét. Anh kỳ vọng gì về thương hiệu này?

IVY men là thương hiệu dành cho nam, trước đây nằm trong hệ sinh thái với IVY moda, hướng đến người mua là khách hàng nữ. Mục tiêu là khi chị em phụ nữ đi mua sắm tại IVY moda, họ sẽ ghé vào gian hàng của IVY men để tiện mua quần áo cho bạn trai hoặc chồng. Tuy nhiên, với thời điểm hiện tại, mô hình này không còn phù hợp, nam giới – đặc biệt là những người trẻ – giờ đây đã chủ động hơn trong việc định hình phong cách cá nhân, họ cần một không gian mang hơi hướng thời trang hiện đại, một điểm đến lý tưởng để trải nghiệm và mua sắm.

Metagent sinh ra để phục vụ nhóm khách hàng nam 25 – 35 tuổi, sống ở những thành phố lớn và có thu nhập khá. Họ là những người đàn ông thông thái, có gu, phong cách thời trang năng động, lịch sự. Khách hàng của Metagent chắc chắn sẽ cảm nhận được sự khác biệt, đổi mới vượt bậc qua thiết kế của các showroom, chất lượng sản phẩm và giá trị vô hình khi họ đến với thương hiệu.

Hơn cả sự kỳ vọng, chúng tôi đã sẵn sàng vượt qua giới hạn của một thương hiệu thời trang nam đơn thuần để chứng tỏ vị thế dẫn đầu trong thị trường thời trang dành cho nam giới. Metagent cũng chính là câu chuyện của một thương hiệu Việt nỗ lực khẳng định mình bằng giá trị thật Made in Vietnam.

CEO Nguyễn Lê Vũ Linh: Tôi chọn sự uy tín - ảnh 3
Có vấp ngã nào đằng sau quá trình xây dựng thương hiệu này không?

Chúng tôi từng quyết định hủy một trong năm lô hàng đầu tiên của Metagent khi nhận thấy túi quần không để vừa điện thoại Samsung, chỉ vừa iPhone. Đối với chúng tôi, lỗi nhỏ này có thể gây ảnh hưởng đến ấn tượng đầu tiên cũng như làm mất đi sự tinh tế, tiện dụng của sản phẩm – điều mà chúng tôi đang tạo ra để xây dựng niềm tin từ khách hàng. Mặc dù biết sẽ hao tổn không ít kinh phí, nhưng nếu buộc phải chọn giữa tài chính và uy tín, tôi chọn sự uy tín.

Đâu là thời khắc cô đơn nhất của người “thuyền trưởng”?

Ai ở vị trí này cũng ít nhiều có sự cô đơn, nhưng tôi không đặt cảm xúc tiêu cực này lên mình. Kể cả những lúc mệt mỏi và căng thẳng nhất, tôi cũng cố gắng suy nghĩ và tìm giải pháp tốt hơn để “refresh”. Tôi hiểu cảm giác trống trải khi làm người đứng đầu, vì vậy chọn tự cổ vũ bản thân và đặt công ty lên trên. Tôi nhận thấy đây không còn là trách nhiệm mà là sứ mệnh. Thật tâm tôi cảm thấy mình may mắn hơn rất nhiều người vì có thể kiếm được tiền và tạo ra giá trị từ chính niềm đam mê của mình. Khi ấy, tôi không đơn thuần là làm việc nữa mà thực sự đang sáng tạo trong thế giới thời trang.

CEO Nguyễn Lê Vũ Linh: Tôi chọn sự uy tín - ảnh 4

Thách thức lớn nhất của một chàng trai trước ngưỡng cửa 30, đối với anh là gì?

Tôi biết ơn khi được sinh ra trong gia đình có truyền thống làm thời trang, bởi đây không chỉ là đam mê mà còn là sứ mệnh giúp xây dựng nền công nghiệp thời trang Việt Nam phát triển.

Bằng sự tin tưởng lẫn chia sẻ từ bố, cũng là người thầy và người sếp của tôi, tôi hoàn toàn không xem đây là thách thức, bởi chính bản thân đã chọn được sống và làm việc cùng thời trang. Phía trước vẫn là con đường dài với nhiều thách thức mà tôi cần vượt qua, để có thể làm tốt hơn trách nhiệm của người cha, người chồng, người con trong gia đình, người CEO dẫn dắt công ty và một người góp thêm những giá trị cho xã hội.

Thời trang