Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chân dung nhà văn trên tờ tiền

Chính trị 09/12/2022 - 07:27

Khi nhìn vào đồng tiền của bất kỳ quốc gia nào, cái chúng ta nhìn thấy không chỉ là những mảnh giấy nhỏ màu sắc mà thay vào đó là những biểu tượng của quyền lực tư tưởng.

Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 1

Khi nhìn vào đồng tiền của bất kỳ quốc gia nào, cái chúng ta nhìn thấy không chỉ là những mảnh giấy nhỏ màu sắc mà thay vào đó là những biểu tượng của quyền lực, quyền lực chi tiêu, quyền lực chính trị, quyền lực tư tưởng... Bởi những gương mặt đại diện trên các đồng tiền chính là những người làm nên lịch sử ở đất nước ấy. Thế nên có rất nhiều quốc gia trên thế giới lấy nhà văn làm gương mặt đại diện trên đồng tiền của mình nhằm thể hiện giá trị tư tưởng của đất nước.

Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 2

Vào nửa cuối năm 2016, chân dung của tác giả Winston Churchill xuất hiện trên tờ tiền 5 bảng. Sir Winston Churchill ngoài việc là một chính khách lỗi lạc của nước Vương quốc Anh, ông còn là một tác giả của rất nhiều tác phẩm có giá trị và là người đoạt giải Nobel Văn học năm 1953. Ảnh: leftovercurrency.

Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 3

Vào năm 2017, nữ tiểu thuyết gia người Anh Jane Austen được vinh danh với bức chân dung của cô trên mặt sau của tờ tiền polymer trị giá 10 bảng Anh từ Ngân hàng Anh. Jane Austen nổi tiếng với sáu cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh giới trung lưu Anh vào cuối thế kỷ 18. Các tác phẩm của bà được xem là kinh điển của thể loại tiểu thuyết tình cảm. Tính châm biếm song song với tính hiện thực và phê bình xã hội đã khiến Austen được hoan nghênh và ca ngợi bởi cả công chúng và giới phê bình. Ảnh: Chris J. Ratcliffe / AFP/Getty Images.

Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 4

Vương quốc Anh cũng vinh danh các tác giả như Charles Dickens và William Shakespeare. Chân dung của Dickens ở mặt sau của tờ 10 bảng Anh được phát hành từ năm 1992 đến năm 1993. Dickens đã tạo ra những nhân vật đáng nhớ trong nhiều cuốn sách của mình, bao gồm Oliver Twist, David Copperfield, Hai kinh thành và nhiều tiểu thuyết khác. Ảnh: Britishnotes.

Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 5

Từ năm 1970 đến năm 1991, mặt sau của tờ 20 bảng Anh có hình tượng Shakespeare. Bức tượng thực tế được đặt ở Góc Nhà thờ của Tu viện Westminster ở London, Anh. Ảnh: leftovercurrency.

Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 6

Áo vinh danh diễn viên kiêm nhà viết kịch thế kỷ 19 Ferdinand Raimund với bức chân dung của ông trên mặt tờ 50 schilling được lưu hành từ năm 1973 đến năm 1983. Thiết kế mặt sau có họa tiết của Nhà hát Burg ở Vienna. Ảnh: numista.


Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 7

Những câu chuyện cổ tích của tác giả thế kỷ 19 Hans Christian Andersen vẫn còn nổi tiếng ngày nay. Andersen đã viết những tác phẩm được yêu thích lâu dài như Nàng tiên cáVịt con xấu xí.

Đan Mạch vinh danh người con yêu quý của mình bằng bức chân dung của ông trên tờ 10 krone phát hành từ năm 1950 đến 1974.

Ảnh: worldbanknotescoins.

Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 8

Tờ 50 franc từ năm 1994 đến 1999 tôn vinh Antoine de Saint-Exupery, tác giả của Hoàng tử bé, xuất bản vào những năm 1940.

Một bức chân dung của tác giả, cũng như nhân vật hoàng tử, xuất hiện trên mặt của các ghi chú. Một họa tiết máy bay của Saint-Exupery ở mặt sau. Ảnh: vcoins.

Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 9

Từ năm 1959 đến năm 1965, Pháp đã phát hành tờ 5 franc có chân dung của một trong những tác gia nổi tiếng, Victor Hugo. Victor Hugo chiếm một vị trí trang trọng trong lịch sử văn học Pháp. Các tác phẩm của ông đa dạng về thể loại và trải rộng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Thành công vang dội của hai tác phẩm Nhà thờ Đức Bà ParisNhững người khốn khổ đã đưa Victor Hugo trở thành tiểu thuyết gia của công chúng. Những lựa chọn mang tính đạo đức và chính trị của Victor Hugo, cùng với những kiệt tác văn học đã đưa ông trở thành gương mặt nổi bật của thời đại. Khi qua đời, Victor Hugo được nhà nước Pháp cử lễ quốc tang và thi hài ông được đưa vào điện Panthéon. Ảnh: worldbanknotescoins.

Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 10

Chân dung của William Butler Yeats, nhà viết kịch và nhà thơ người Ireland cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, có thể được tìm thấy trên mặt của tờ 20 bảng lưu hành tại Cộng hòa Ireland từ năm 1980 đến năm 1992. William Butler Yeats cũng là người đoạt giải Nobel Văn học năm 1923 vì sự nghiệp sáng tác phản ánh cao độ tinh thần dân tộc trong những tác phẩm điêu luyện. Yeats có ảnh hưởng rất lớn đến thơ ca tiếng Anh trong thế kỷ 20. Tên tuổi của ông đặt ngang hàng với những nhà thơ lớn nhất của thế kỷ 20.. Ảnh: numista.

Chân dung nhà văn trên tờ tiền - ảnh 11

Tiểu thuyết gia James Joyce được đánh giá là một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Các tác phẩm của Joyce vẫn còn ảnh hưởng sâu sắc đến nền văn hóa đương đại, tiểu thuyết của ông là hình mẫu cho các tiểu thuyết gia, đặc biệt về sự khám phá sức mạnh của ngôn ngữ. James Joyce đã được vinh danh khi Cộng hòa Ireland đưa chân dung của ông lên tờ 10 bảng phát hành vào những năm 1990. Ảnh: pinterest.