Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chẳng hiểu sao đội trưởng U20 Việt Nam không được đăng ký V.League

Chính trị 24/03/2023 - 17:55

U20 châu Á 2023: Các đội tuyển và V.League phải trao cơ hội nhiều hơn cho những tuyển thủ trẻ là thông điệp mà HLV Hoàng Anh Tuấn muốn gửi gắm sau thành tích tốt của U20 Việt Nam ở giải châu Á.

U20 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu không tệ ở U20 châu Á 2023 với hai trận thắng Australia và Qatar. Dù 6 điểm là không đủ để thầy trò ông Tuấn vượt qua vòng bảng, U20 Việt Nam vẫn đã để lại những hình ảnh đẹp nơi người hâm mộ.

Trả lời Zing, HLV trưởng U20 Việt Nam tin nhiều học trò của ông sẽ tiếp tục phát triển và có suất trong đội U23 Việt Nam đá SEA Games 32. Ông Tuấn cũng mong các CLB trao cơ hội ra sân nhiều hơn cho lứa trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam.

Chẳng hiểu sao đội trưởng U20 Việt Nam không được đăng ký V.League - ảnh 1

HLV Hoàng Anh Tuấn tiếc vì U20 Việt Nam bị loại sớm dù chơi không tệ ở U20 châu Á 2023. Ảnh: Minh Chiến.

Trước giải, ai cũng nói U23 Việt Nam vào bảng khó lắm

- Xin chào HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông đánh giá thế nào về chiến dịch U20 châu Á của U20 Việt Nam vừa qua?

- HLV Hoàng Anh Tuấn: Việc U20 Việt Nam phải dừng bước từ vòng bảng là đáng tiếc. Dù bị loại nhưng các cầu thủ đã có màn trình diễn xuất sắc, để lại nhiều ấn tượng và niềm tin với giới chuyên môn cùng người hâm mộ.

- U20 Việt Nam có khởi đầu không tệ với hai chiến thắng trước các đối thủ mạnh. Các chiến thắng ấy có nằm trong tính toán ban đầu của đội?

- Nói nằm trong tính toán thì không chuẩn lắm. Tôi và BHL luôn chuẩn bị tốt nhất có thể cho đội còn cầu thủ cũng cần phải có động lực và sự sẵn sàng. Từ khi biết kết quả bốc thăm chia bảng, mọi người đều đánh giá U20 Việt Nam rơi vào bảng đấu rất khó khăn. Chúng tôi đã tập trung chuẩn bị từ lúc đó cả về chuyên môn lẫn tâm lý.

Cũng rất may mắn khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) liên hệ và tạo điều kiện cho đội đi Saudi Arabia và UAE tập huấn. Chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt nhưng không vì thế mà nói mình có thể thắng Australia hay Qatar được. Tôi nói với các học trò rằng phải tôn trọng đối thủ bất kể họ mạnh hay yếu, tức là không chủ quan nhưng cũng không tự ti.

Chẳng hiểu sao đội trưởng U20 Việt Nam không được đăng ký V.League - ảnh 2

U20 Việt Nam thắng thuyết phục U20 Australia và Qatar nhưng bị loại vì thua U20 Iran ở trận cuối. Ảnh: AFC.

- Cuối trận Iran, U20 Việt Nam ép sân và có không ít cơ hội. Nếu chỉ một cú sút thành bàn, U20 Việt Nam sẽ đi tiếp. Ông có tiếc không?

- Có rất nhiều điều để nói xung quanh trận cuối cùng. Trước trận này, cánh cửa đi tiếp của U20 Việt Nam đã rất rộng. Chúng ta có ưu thế về điểm số và nhiều thứ khác, thậm chí lợi thế hơn cả Iran.

Tôi không thể công bố mọi thứ về công tác chuyên môn khi chuẩn bị cho trận đấu đó. Mọi người cần hiểu Iran là đại diện thường xuyên của World Cup, là anh cả ở các giải châu lục, có khoảng cách rất lớn với bóng đá Việt Nam. Với một đội bóng như vậy, khi phải đá ở thế bị dồn đến đường cùng, họ sẽ mạnh thế nào.

U20 Việt Nam thì ngược lại, gặp rất nhiều bất lợi khi các cầu thủ đã không có sự sẵn sàng về thể chất. Hồ Văn Cường không thể tập sau trận Qatar, Đinh Xuân Tiến, người được AFC chọn là gương mặt đáng xem, lại không có thể trạng tốt nhất. Một số cầu thủ khác thi đấu trận cuối trong tình trạng đang chấn thương.

Trước một đội mạnh và đang ở thế cùng đường như vậy, điều không mong muốn đã xảy ra. Tuy thua thiệt nhiều thứ, các em vẫn rất khát vọng. BHL đã chuẩn bị mọi thứ để đội thi đấu thoải mái nhất.

Chúng tôi không đặt nặng chuyện phải thắng, phải có thế trận như thế nào đó trước Iran để vào bán kết. Tôi muốn các em thể hiện hết tiềm năng, tức chú trọng vào sự trải nghiệm hơn là thành tích. Để thực hiện được cách chơi như vậy, U20 Việt Nam đã có giai đoạn chuẩn bị vất vả.

Chẳng hiểu sao đội trưởng U20 Việt Nam không được đăng ký V.League - ảnh 3

Quang Hải từng là trò cưng của HLV Hoàng Anh Tuấn ở lứa U19 Việt Nam dự World Cup trẻ. Ảnh: Hoàng Hà.

Vô địch giải trẻ chỉ là thành tích hình thức

- U20 Việt Nam không vượt qua vòng bảng khiến ông chưa thể lặp lại thành tích của năm 2016 khi lứa Quang Hải giành vé đi World Cup.

- Từ trước giải, tôi đã xác định mục tiêu của mình là lên dẫn dắt U20 Việt Nam không phải để lấy thành tích. Với các cấp độ đội tuyển, chỉ thành tích của đội tuyển quốc gia mới là cái có giá trị. Vô địch giải trẻ, vào sâu ở VCK Đông Nam Á, châu Á đều là thành tích mang tính hình thức mà thôi.

Thứ tôi quan tâm thực sự là tương lai những cầu thủ mình dẫn dắt sẽ đi về đâu, sau này có bao nhiêu em có thể lên đội tuyển quốc gia. Đó là áp lực lớn nhất của tôi.

- Có những bình luận cho rằng ông chỉ gặp may với lứa Quang Hải thôi, rằng sau đó ông không có thành tựu nào nổi trội.

- May mắn là một phần chứ không phải tất cả yếu tố quyết định thành bại trong bóng đá. Nó liên quan một chút đến vấn đề tâm linh. Một số cầu thủ nước ngoài khi ra sân hay sờ tay xuống cỏ hoặc làm động tác nào đó. Nếu làm vậy mà thắng thì chắc chẳng có ai phải tập luyện. Yếu tố quyết định thành bại vẫn là quá trình làm việc và đôi khi cũng cần có may mắn song hành.

Tôi không bận tâm việc người ta nói. Chỉ tôi mới hiểu được bản thân mình đã làm được gì và những thành công trong quá khứ phải trả giá bằng cái gì.

- Liệu bao nhiêu cầu thủ U20 Việt Nam sẽ có suất đá chính ở SEA Games tới?

- Lực lượng U20 Việt Nam hiện tại chính là nòng cốt cho U22 Việt Nam tại SEA Games 33. Tôi luôn nói với học trò là thầy không chắc sau giải đấu này, có bao nhiêu em được lên U23 Việt Nam. Nhưng chắc chắn, sẽ có người được gọi để dự SEA Games 32. Thậm chí ngay trong năm nay, sẽ có bạn bước lên một tầm cao thực sự là khoác áo đội tuyển quốc gia.

Tôi luôn nói những điều thực tế nhất dựa trên kinh nghiệm của mình, để cho các cầu thủ hiểu rằng họ đều có khả năng. Nhưng để làm được điều đó, màn trình diễn của họ ở giải châu lục sẽ quyết định rất nhiều.

Kết quả là sau giải U20 châu Á, U20 Việt Nam có 5 cầu thủ được gọi lên U23 Việt Nam. Đáng lẽ ra là 7 cầu thủ nhưng có hai cầu thủ phải phục vụ CLB là Bùi Vĩ Hào (Bình Dương) và Hồ Văn Cường (SLNA).

Chẳng hiểu sao đội trưởng U20 Việt Nam không được đăng ký V.League - ảnh 4

HLV Hoàng Anh Tuấn tin chắc sẽ có cầu thủ U20 đá chính tại SEA Games 32. Ảnh: AFC.

16 tuổi đá ở U20 Việt Nam thì ảnh hưởng tích cực đến đâu?

- Nguyễn Mạnh Hưng và Lê Nguyên Hoàng mới 17, 18 tuổi nhưng đá chính ở đội U20 tại vị trí trung vệ vốn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Ông đã mạo hiểm và thành công?

- Tương lai cầu thủ rất quan trọng. Tôi phải tạo điều kiện cho những cầu thủ có chuyên môn và triển vọng tốt. Nếu đặt nặng thành tích, tôi đã chọn người khác chứ không phải họ. Không chỉ Mạnh Hưng, Nguyên Hoàng đâu, Cao Văn Bình cũng trẻ gần nhất đội mà vẫn đá chính đấy.

Nhưng hãy để ý nhé, hàng thủ U20 Việt Nam có không ít kinh nghiệm quốc tế đâu. Những cầu thủ lớn tuổi hơn trong đội chưa chắc có nhiều trải nghiệm quốc tế bằng Nguyên Hoàng, Mạnh Hưng. Trong đợt tập huấn của U17 Việt Nam ở Đức năm ngoái, Mạnh Hưng đã đá giao hữu với Entracht Frankfurt, Borussia Dortmund, FC Koln hay Monchengladbach.

Mạnh Hưng chính là một trong hai cầu thủ được Entracht Frankfurt mời ở lại tập huấn cùng đội U19 một tuần. Tôi ưu tiên cho cầu thủ trẻ đá ở vị trí quan trọng như vậy cũng phải dựa vào chuyên môn của họ. Kết quả là Mạnh Hưng đá tốt hơn những gì người ta suy nghĩ về một cầu thủ trẻ. Còn Nguyên Hoàng, cậu ấy xứng đáng là thủ lĩnh trên sân.

- Tiếp tục câu chuyện về các tài năng trẻ. Tại sao Nguyễn Công Phương, đội trưởng U17 Việt Nam, không được dự giải U20 châu Á vừa qua?

- Đó là một trong hai trường hợp khiến tôi rất tiếc. Ngoài Nguyễn Công Phương, còn có thủ môn Phạm Đình Hải của U17 Hà Nội từng lên tập ở U20 Việt Nam nhưng không thể góp mặt trong những đợt tập trung sau này. Họ không từ chối lên tuyển mà là do CLB chủ quản giữ lại để đá giải trẻ.

Tôi tiếc vì Công Phương có năng lực và chuyên môn tốt dù mới 16 tuổi, chỉ yếu hơn một chút so với các đàn anh thôi. Phương đủ khả năng đấy. Nếu Công Phương có thể đi U20 châu Á, khi có cơ hội, tôi sẵn sàng cho em ấy vào sân ngay. Phương hiện là đội trưởng còn Hải là thủ môn bắt chính của U17 Việt Nam. Các em sắp tới sẽ đá U17 châu Á nên tôi đã muốn trao cơ hội sớm ở giải vừa rồi.

Với triết lý của tôi, tương lai bóng đá Việt Nam rất quan trọng và tương lai cầu thủ cũng vậy. Thử tưởng tượng một cầu thủ 16 tuổi khoác áo đội U20 quốc gia sẽ có nhiều tác động tích cực thế nào tới tâm trí và tương lai của cậu ấy?

Thứ nhất, bản thân cầu thủ đó có niềm hãnh diện riêng. Nó tạo động lực và niềm tin cho rất nhiều cầu thủ khác cùng lứa rằng nếu có năng lực thì họ cũng sẽ có cơ hội. Thứ hai, cầu thủ 16 tuổi ấy đá giải U20 châu Á xong, sẽ mang kinh nghiệm của mình về giúp ích cho rất nhiều đồng đội ở đội U17 trong quá trình chuẩn bị cho U17 châu lục.

Chẳng hiểu sao đội trưởng U20 Việt Nam không được đăng ký V.League - ảnh 5

HLV Hoàng Anh Tuấn tiếc khi Nguyễn Công Phương (số 6), cầu thủ mới 16 tuổi không thể dự U20 châu Á 2023. Ảnh: Bảo Ngọc.

Bài học Quang Hải, Văn Hậu

- Tạm chia tay U20 Việt Nam, ông sẽ dẫn dắt U17 Việt Nam đá U17 châu Á, ông đã lên kế hoạch gì cho chiến dịch này?

- Tôi dự định triệu tập đội từ đầu tháng 4 để đánh giá tổng quan. Tháng 5, chúng tôi đi tập huấn ở Nhật Bản khoảng 2 tuần. Ở lứa tuổi này, các em có thể thất bại nhưng cơ hội đi tiếp vào các vòng sau cũng rất lớn. Chỉ cần chúng ta chuẩn bị tốt và có may mắn song hành, tôi tự tin sẽ giúp các em trình diễn hay nhất có thể.

Nếu có trải nghiệm tốt, các cầu thủ U17 sẽ có hành trang để tự tin và nhiều triển vọng trong tương lai. Sang năm, biết đâu sẽ lại có vài cầu thủ U17 được đôn lên U20, thậm chí U22? Không gì là không thể.

Tôi còn có thể gọi Công Phương 16 tuổi lên U20 Việt Nam được thì khi 17 tuổi, Phương và một số đồng đội trình diễn tốt ở các giải trẻ châu lục, biết đâu họ lại được gọi lên một cấp độ đội tuyển cao hơn, như U23. Từ nay tới cuối năm, U20 Việt Nam vẫn còn những đợt tập huấn nữa.

- Ông nói rằng cầu thủ 16 tuổi hoàn toàn có thể ra sân cho U23?

- Hoàn toàn bình thường. Pele đã lên tuyển quốc gia Brazil và vô địch thế giới khi mới 17 tuổi. Tuy nhiên những trường hợp đó rất hiếm. Yếu tố chuyên môn là quyết định. Nhưng yếu tố khác cũng rất quan trọng là chúng ta có tạo cơ hội, hướng đi cho họ không. Nếu họ đáp ứng được chuyên môn, chúng ta nên ủng hộ họ.

Tôi cũng rất muốn trẻ hóa ngay từ các cấp độ đội trẻ. Trước đây tôi cũng đã cho Đoàn Văn Hậu lên U19 Việt Nam khi ít hơn các đồng đội khác tận 2 tuổi. Nguyễn Quang Hải nữa, một trong những điều kiện để cậu ấy thành công được như ngày nay là đã được dự rất nhiều giải vượt tuổi khi còn trẻ.

Chẳng hiểu sao đội trưởng U20 Việt Nam không được đăng ký V.League - ảnh 6

Khuất Văn Khang là đội trưởng U20 Việt Nam, được đá U20 và U23 châu Á, thậm chí lên tuyển Việt Nam thời HLV Park Hang-seo, nhưng chưa đá phút nào cho CLB Viettel mùa này. Ảnh: Bảo Ngọc.

Không hiểu họ thực sự muốn gì ở Văn Khang

- Ông có nghĩ các cầu thủ U20 Việt Nam sẽ giành vị trí khi về CLB sau giải đấu này?

- Đó là điều mà tôi trăn trở. Mỗi CLB có triết lý riêng. Có những CLB thích sử dụng cầu thủ trẻ tự đào tạo nhưng cũng có những đội chỉ dùng cầu thủ trưởng thành hoặc đi mua về. CLB khác hoàn toàn với đội tuyển nên các HLV cũng thường có lựa chọn an toàn. Vì nếu thua, họ có thể bị sa thải ngay.

Tôi không thể nói với các HLV rằng họ phải cho cầu thủ này, cầu thủ kia vào đá. Với các HLV, thành tích CLB mới quan trọng. Nhưng tôi cũng băn khoăn khi CLB và giải VĐQG là nền tảng của đội tuyển quốc gia mà các cầu thủ trẻ có được ra sân thường xuyên đâu.

Hầu hết cầu thủ trẻ được đá rất ít. Đội trưởng U20 Việt Nam là Khuất Văn Khang có những trận không được CLB Viettel đăng ký thi đấu ở V.League. Tôi chẳng hiểu họ đang muốn cái gì. Tôi chỉ mong các CLB nên tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ. Điều đó tốt cho chính CLB vì khi cầu thủ trưởng thành, họ có nguồn cung tốt. SLNA chính là bài học. Khi các anh lớn ra đi, cầu thủ trẻ mười tám đôi mươi đã được lên đội một đá chính ở V.League rất nhiều.

Về phần U20 Việt Nam, tôi tin sẽ có vài cầu thủ được ra sân nhiều hơn ở V.League trong thời gian tới là Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Đức Việt (HAGL) và Bùi Vĩ Hào (Bình Dương). Những đội bóng chủ quản của họ có nhu cầu rất lớn về cầu thủ trẻ.

- Trên đội U20 Việt Nam, các cầu thủ có vẻ như biến thành một người khác hẳn chính họ. Tại sao họ không tự tin, chững chạc được vậy ở V.League?

- Môi trường CLB khác với đội tuyển. CLB là sự kết hợp của nhiều lứa cầu thủ khác nhau còn trên tuyển U20, chênh lệch tuổi tác chỉ thường từ 1-2 tuổi. Ở CLB như tại SLNA, Trần Nam Hải, Xuân Tiến phải gọi Quế Ngọc Hải bằng chú. Khi các mối quan hệ xã hội vẫn còn nằm trong sân, các cầu thủ sẽ đá với sự e dè.

Tôi lấy ví dụ như nếu bạn ra sân đá phong trào, sếp bạn là đối thủ, bạn sẽ đá như thế nào? Đó mới là một sân chơi bình thường, nhưng V.League cũng như vậy thôi. Nếu HLV không tạo cho các cầu thủ trẻ niềm tin, sự nhạt nhòa đến là chắc chắn. Một số trường hợp được hỗ trợ về chuyên môn và tâm lý sẽ vượt qua được rào cản và chơi tốt. Cầu thủ mới 19 tuổi không thể đá như một ông Tây hay cầu thủ lão làng được. Hãy kiên nhẫn với các cầu thủ trẻ.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện.

Mục Thể thao giới cuốn sách nổi tiếng viết về bóng đá châu Phi mang tên "Bàn chân của tắc kè hoa" xuất bản vào năm 2010 của tác giả Ian Hawkey. Chân dung của tân HLV trưởng tuyển Việt Nam, Philippe Troussier, cũng sẽ hiện lên phần nào trong cuốn sách này.