Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

‘Chang hoang dã’, ‘Súng, vi trùng và thép’ được trao giải A Giải thưởng Sách quốc gia

Văn hoá 03/10/2022 - 23:39

TTO - Cuốn sách thiếu nhi ‘Chang hoang dã’ của ‘cô gái tê giác’ Trang Nguyễn và họa sĩ Jeet Zdung, và cuốn sách dịch ‘Súng, vi trùng và thép’ của Jared Diamond đã được trao giải A Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4 vào tối 12-11 tại Hà Nội.

‘Chang hoang dã’, ‘Súng, vi trùng và thép’ được trao giải A Giải thưởng Sách quốc gia - ảnh 1

Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (bìa trái) và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (bìa phải) trao các giải A - Ảnh: BTC

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa dự lễ trao giải.

Nhận xét về hai tác phẩm được trao giải A này tại lễ trao giải, ông Hoàng Vĩnh Bảo - nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam, chủ tịch Hội đồng giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4 - giải thích rằng tác phẩm Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người của giáo sư địa lý học người Mỹ Jared Diamond (do Trần Tiễn Cao Đăng dịch), với cách tiếp cận mới hoàn toàn khác với các nhà sử học truyền thống trước đây về lịch sử thế giới, đã cung cấp một lược sử về các xã hội của loài người trong khoảng 13.000 năm trở lại đây.

Còn tác phẩm Chang hoang dã - Gấu của tác giả Trang Nguyễn và Jeet Zdung là cuốn truyện tranh rất đặc biệt về chủ đề bảo vệ thiên nhiên và môi trường hoang dã, dẫn dắt bạn đọc trẻ khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp và kỳ thú với rất nhiều câu chuyện ngộ nghĩnh, dễ thương, hướng các em đến lối sống và hành xử nhân văn, hòa hợp với thiên nhiên.

Cả Trang Nguyễn và Jeet Zdung đều không thể có mặt nhận giải. Qua điện thoại, cô chia sẻ với Tuổi Trẻ Online cô rất bất ngờ khi được trao giải thưởng lớn bởi không nghĩ cuốn sách của mình được đón nhận như vậy. 

Cuốn sách vừa được xuất bản ở Hàn Quốc từ tháng 9, và ở Mỹ, Anh từ cuối tháng 10. Các nước Trung Quốc, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã mua bản quyền xuất bản.

‘Chang hoang dã’, ‘Súng, vi trùng và thép’ được trao giải A Giải thưởng Sách quốc gia - ảnh 2

Các tác giả, dịch giả, đại diện nhà xuất bản, công ty sách nhận giải B - Ảnh: BTC

Ngoài 2 giải A thì giải B cho cuốn Bài thơ của một người yêu nước mình của Trần Vàng Sao (Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn) là giải thưởng được chú ý trong Giải thưởng Sách quốc gia năm nay. Giới văn nghệ sĩ và bạn đọc đánh giá ban tổ chức đã can đảm và công tâm khi trao thưởng cho cuốn sách "trắc trở" này.

Các giải B còn lại được trao cho các cuốn: Hồ Chí Minh - biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới (tập thể tác giả, NXB Chính Trị Quốc Gia Sự Thật), bộ 2 cuốn Điện thần và nghi thức hầu đồng Việt Nam Thánh mẫu linh tiêm (Olivier Tessier tổ chức biên soạn, NXB Tổng Hợp TP.HCM), Nghệ thuật Huế (Léopold Cadière, Admond Gras, Nguyễn Thanh Hằng dịch, NXB Thế Giới và Nhã Nam phát hành), Tinh hoa văn hóa xứ Thanh (Hoàng Tuấn Phổ, NXB Thanh Hóa), Lướt cùng Tí Địa lí (Xuân Đài, Uyên Trương, NXB Kim Đồng), Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy (nhóm tác giả, NXB Kim Đồng), bộ sách Dạy con tài chính 6 tập (nhóm tác giả, NXB Tổng Hợp TP.HCM), Chuyện của anh em nhà Mem và Kya (Nguyễn Quang Thiều, NXB Trẻ).

‘Chang hoang dã’, ‘Súng, vi trùng và thép’ được trao giải A Giải thưởng Sách quốc gia - ảnh 3

Các tác giả, dịch giả, đại diện nhà xuất bản, công ty sách nhận giải C - Ảnh: BTC

Giải C ngoài các cuốn về khoa học xã hội, chính trị, y học, còn có các cuốn sách văn học như Đội trinh sát và con chó Sara (Trung Sỹ, NXB Lao Động và Sống phát hành), Người công giáo cộng sản (Trần Việt Trung, NXB Văn Học), cuốn khảo cứu Du hành giữa các văn bản - Nguyễn Huy Thiệp và xã hội Việt Nam sau 1975 (Nguyễn Văn Thuấn, NXB Đại Học Huế).

Có thể thấy trong mùa giải này, sách thiếu nhi (1 giải A, 4 giải B, 2 giải C) và sách dịch (9/24 tác phẩm được giải) chiếm ưu thế trong khi mảng sách văn học, khoa học tự nhiên, công nghệ vẫn chưa tìm được nhiều đầu sách hay.

Một cuốn sách phải rút giải thưởng vào phút cuối vì lý do bản quyền

Theo thông tin ban tổ chức công bố tại buổi họp báo về Giải thưởng Sách quốc gia hôm 10-10 thì ban tổ chức sẽ trao tổng số 25 giải thưởng gồm 2 giải A, 9 giải B và 14 giải C. Nhưng tại lễ trao giải tối 12-11 thì ban tổ chức chỉ trao tổng số 24 giải thưởng, 1 giải C đã bị rút vào phút cuối.

Được biết bộ sách Địa chí Thừa Thiên Huế - Phần văn hóa (2 tập) đã bị rút giải thưởng vì có khiếu nại vi phạm bản quyền ở một số phần nhỏ.