Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ

Giới trẻ 08/08/2022 - 23:05

Cách đây 2 năm, chàng thiếu niên 20 tuổi bừng bừng nhiệt huyết lên đường đi xuyên Việt. Thời điểm đó, anh chàng đã từng gây bão mạng xã hội vì hành trình của mình là đi bộ. Nhiều người cũng bán tín bán nghi liệu anh chàng có thực hiện được dự định này không

Nhiều người cũng bán tín bán nghi liệu anh chàng có thực hiện được dự định này không.

ADVERTISEMENT

Cuối cùng đến nay, chàng trai năm ấy đã chính thức hoàn thành hành trình. Vũ Duy Hoàn hào hứng chia sẻ lên trang cá nhân khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Vũ Duy Hoàn kết thúc hành trình hơn 2 năm xuyên Việt của mình tại cột cờ Lũng Cú, Hà Giang. (Ảnh: FB V.D.H)

Đi bộ xuyên Việt 0 đồng

Từng làm hướng dẫn viên du lịch nên Hoàn rất yêu thích cuộc sống xê dịch. Với mong muốn trải nghiệm cuộc sống cũng như thử thách bản thân, Vũ Duy Hoàn (SN 2000, Nam Định) quyết định lên đường đi xuyên Việt. Chàng trai bắt đầu hành trình tại mũi Cà Mau với hành lý chỉ có 1 chiếc ba lô, 1 đôi giày, 2 bộ quần áo cùng một chiếc gậy chống để leo núi. Đặc biệt, hành trình Hoàn không chuẩn bị bất cứ kinh phí nào. Đến mỗi địa điểm nào đó, anh chàng sẽ xin việc làm để đổi lấy thức ăn và chỗ ngủ.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 2
Mỗi ngày chàng trai đi bộ từ 30-40km. (Ảnh: FB V.D.H)

Báo Thanh niên thông tin, mỗi ngày, cậu bạn đi bộ khoảng 30-40km bắt đầu từ 4h30 sáng. Đến chiều tối, cậu sẽ đi xin việc làm và xin ngủ lại nhà dân. Những ngày đầu vô cùng khó khăn vì chàng trai chưa quen, trong túi lại không có tiền khiến cuộc sống vô cùng chật vật. Thậm chí có những ngày Hoàn tới nhà dân xin cơm nhưng không ai cho, xin việc làm cũng không ai nhận. Có những lúc Hoàn đã phải ngủ ngoài đường, ngủ trong nhà hoang hay thậm chí là ở những bụi cỏ ven đường.

ADVERTISEMENT

Không bỏ cuộc, chàng trai kiên trì tiếp tục hành trình, cuối cùng cũng xin được việc tại một quán thịt nướng ở TP.Cà Mau. Đây cũng là công việc đầu tiên giúp anh chàng đổi được cơm ăn. Những ngày sau đó Hoàn dần quen hơn với cuộc sống, cậu bạn nhận ra, để có được sự tin tưởng của những người lạ thì bản thân cần có sự chân thành.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 3
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng chàng trai vẫn quyết không bỏ cuộc. (Ảnh: FB V.D.H)

Chia sẻ với báo Thanh niên, Duy Hoàn cho hay: “Muốn được ở lại ngủ nhà người lạ điều quan trọng mình phải thật sự chân thành. Tạo niềm tin cho những người mình gặp”. Cũng nhờ đó mà hành trình của chàng trai trở nên dễ dàng hơn.

3 lý do nam thanh niên quyết tâm thực hiện hành trình xuyên Việt

Vũ Duy Hoàn bắt đầu xuất phát từ cuối tháng 2/2020. Tuy nhiên sau 9 ngày rong ruổi ở miền Tây, Hoàn phải dừng lại hành trình ở Cần Thơ vì dịch bệnh bùng phát. Đến đầu tháng 10/2020, Hoàn quay lại Cần Thơ để tiếp tục hành trình. Lúc này, cậu bạn cũng chia sẻ hành trình của mình lên mạng xã hội và được nhiều người biết tới. Trên đường đi, không ít lần có người nhận ra Hoàn khiến cậu vô cùng hạnh phúc. Thậm chí có người còn cho nam thanh niên tiền để tiếp tục hành trình.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Có những lúc Hoàn phải ngủ ngoài đường hoặc ở nhà hoang. (Ảnh: FB V.D.H)

Trên trang cá nhân, cậu bạn cũng chia sẻ 3 lý do mà mình quyết định thực hiện hành trình này. Đầu tiên là anh chàng muốn cổ vũ tinh thần giới trẻ ngày nay “tuổi trẻ dám nghĩ dám làm”. Thứ hai là truyền tải thông điệp “sống là để yêu thương” bởi theo Hoàn trên thế giới này vẫn còn cái gọi là lòng tốt, lòng trắc ẩn trong mỗi chúng ta. Cuối cùng là cậu muốn khẳng định cuộc sống sẽ trở nên thú vị hơn khi chúng ta có nhiều trải nghiệm. Nhất là “khi không có tiền chúng ta sẽ sống như thế nào, làm thế nào để sống sót và sinh tồn trên chặng đường vạn dặm này.”

Bên cạnh đó, Duy Hoàn cũng muốn mang đến những trải nghiệm thực tế nhất cho mọi người hiểu hơn về văn hóa các vùng miền trên đất nước Việt Nam. Trong hành trình này, cậu bạn đặc biệt ấn tượng khi đặt chân đến Phan Rang – Tháp Chàm bởi người dân ở đây tuy còn thiếu thốn nhưng sống rất tình cảm. ” Có một cô ở Phan Rang, sáng sớm đã dậy nấu cơm nóng kèm con cá khô nhỏ để cho tôi mang đi ăn dọc đường”, Hoàn nói với báo Thanh niên.

ADVERTISEMENT

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 5
Việc đến nhiều nơi cho Hoàn nhiều trải nghiệm về mọi vùng miền của đất nước. (Ảnh: FB V.D.H)

Video đang HOT

Mong muốn xây trường cho trẻ em vùng cao

Sau khi chia sẻ hành trình của mình trên các nền tảng mạng xã hội, Vũ Duy Hoàn đã có thêm nhiều thu nhập từ kênh YouTube. Anh chàng cũng dự định sẽ trích số tiền này để làm từ thiện cho trẻ em vùng cao.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 6
Anh chàng thường xuyên chia sẻ hành trình của mình trên trang cá nhân và được nhiều người yêu thích. (Ảnh: FB V.D.H)

Trên trang cá nhân, Vũ Duy Hoàn hào hứng chia sẻ: “Trong hành trình này em có làm video chia sẻ lên trên mạng được rất nhiều anh chị em yêu quý. Trên dọc đường anh chị có tặng em tiền nhưng hành trình của em đi không dùng tiền cho nên là em có nói rằng: “Khi đi trên đường, em gặp hoàn cảnh khó khăn hơn thì em sẽ gửi tặng lại người đó”. Đến bây giờ kết thúc rồi mà trong túi vẫn còn tiền của các anh chị và em có làm video chia sẻ lên mạng cũng có tiền.

ADVERTISEMENT

Để chuyển đi bộ xuyên việt của em có ý nghĩa hơn thì em cũng sẽ trích số tiền kiếm được từ (YTB: Vũ Duy Hoàn) cùng với số tiền mà anh chị cho em từ trước đi làm từ thiện ở trên ở vùng cao. Em sẽ tới những bản làng xa xôi của Hà Giang còn đang gặp nhiều khó khăn để đi làm từ thiện tu sửa lại trường học cho các em.”

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Hoàn rất vui vì bản thân đã hoàn thiện hành trình của mình. (Ảnh: FB V.D.H)

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 8
Anh chàng cũng dự định dành số tiền mình kiếm được kết hợp với sự ủng hộ của mọi người để xây trường từ thiện. (Ảnh: FB V.D.H)

ĐI bộ xuyên Việt 56 ngày

Trước đó, mạng xã hội cũng từng xôn xao chia sẻ hành trình đi bộ xuyên Việt 56 ngày của chàng trai Nguyễn Văn Toàn. Infonet đăng tải, anh chàng cũng bắt đầu xuất phát tại Cà Mau vào ngày 22/1/2022. Toàn đặt ra mục tiêu mỗi ngày sẽ đi bộ khoảng 50km. Cuối cùng sau 56 ngày đêm di chuyển, anh bạn đã hoàn thành hành trình của mình tại cột cờ Lũng Cú (Hà Giang).

Điều đặc biệt là hành trình này Toàn không hề tiêu tốn đồng nào thậm chí còn giúp anh có thêm rất nhiều trải nghiệm và cung bậc cảm xúc khác nhau. Trong đó, điều anh bạn cảm thấy hạnh phúc nhất là gặp được những người dân vô cùng tốt bụng đã giúp đỡ, tặng đồ ăn và nước uống dọc đường cho mình.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 9
Anh chàng này cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ với hành trình đi bộ xuyên Việt của mình. (Ảnh: FB N.V.T)

ADVERTISEMENT

Vậy mới thấy để vượt qua hành trình này cần rất nhiều thời gian, công sức và cả ý chí. Không phải ai cũng đủ can đảm để thực hiện việc đi bộ xuyên Việt như vậy.

Ngày nay, xuyên Việt là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ. Nhiều người sẵn sàng chi số tiền khủng, bỏ việc để đi xuyên Việt. Đa phần phương tiện được lựa chọn là xe máy. Rất ít người chọn đi bộ vì hành trình này quá vất vả. Tuy nhiên, cậu bạn Vũ Duy Hoàn đã khẳng định bản thân hoàn toàn có thể thực hiện được điều này. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời trong hành trình tuổi trẻ của chàng trai.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện điều này. Các bạn cần căn cứ vào tình hình thực tế của bản thân để đưa ra quyết định cho phù hợp. Tránh việc chạy theo trào lưu đi xuyên Việt sẽ khiến bản thân phải đánh đổi nhiều thứ không đáng.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt mà trong túi không có 1 xu, đi đến đâu ăn nhờ ở đậu tại đó

Tuy nhiên cũng không ít người phản đối câu chuyện này.

Ngày 1/4/2022, Nguyễn Văn Toàn (1993) hoàn thành mục tiêu đi bộ xuyên Việt 0 đồng do chính anh đặt ra. Xuất phát từ cột mốc mũi Cà Mau đến cột cờ Lũng Cú, Hà Giang, vì không mang theo một đồng nào nên anh đều xin ăn uống và ngủ nhờ suốt dọc đường. Với quãng đường dài hơn 3.000 km, chàng trai trẻ tuổi đã nỗ lực thực hiện và trải qua nhiều khó khăn trong 56 ngày.

Chia sẻ về lý do quyết định thực hiện thử thách, anh nói: "Mình muốn vượt qua giới hạn bản thân từ những trải nghiệm. Đặc biệt phải vượt thử thách khó khăn khi mình không mang tiền".

Vượt qua lời chế nhạo

ADVERTISEMENT

"Nhà có đầy đủ, sao phải đi ra đường xin ăn, xin ngủ như vậy?"- đây là ý kiến tiêu cực mà anh Toàn phải trải qua nhiều nhất, kể từ khi anh manh nha ý định đi bộ xuyên Việt 0 đồng.

Anh cũng tâm sự: "Trước khi đi, mình cũng xác định trước nhiều lời nói không tốt. Có lúc, có người nói: không đi làm mà rảnh đi bộ như vậy. Nhưng mình nghĩ mỗi người một lựa chọn và góc nhìn khác nhau, quan trọng cứ theo mục đích đã đặt ra mà làm. Vậy nên mình cứ đi tiếp thôi".

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Với mong muốn được học hỏi thực tế từ chính trải nghiệm của bản thân để áp dụng vào công việc kinh doanh và cuộc sống, anh đã bỏ ngoài tai những lời bàn tán, sự ngăn cản đến từ mọi phía.

Là một người có kinh nghiệm trong sắp xếp kế hoạch, anh đã thu xếp công việc từ một năm trước. Cùng đó, anh cũng đã rèn luyện sức khỏe với chế độ gắt gao để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình đầy thử thách phía trước.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 11

Đặt mục tiêu mỗi ngày phải đi bộ được 50km dù nắng, mưa; anh Toàn đã thành công hoàn thành thử thách của bản thân. Ngày đặt chân đến cột cờ Lủng Cú, Hà Giang, anh không khỏi xúc động: "Lúc đó cảm giác không thể diễn tả được. Mình cảm thấy thật sự rất tuyệt vời. Tuy nhiên, mình đã không ngủ quên trên chiến thắng và tiếp tục đặt mục tiêu tiếp theo".

ADVERTISEMENT

Sau sự chiến thắng của anh Toàn, đa phần mọi người đều thay đổi cách nhìn lúc trước. Theo anh, gia đình và bạn bè cảm thấy khâm phục, tán thành và ủng hộ anh hơn.

Những khó khăn và bài học nhận được

Dù tinh thần kiên định, chàng trai sinh năm 1993 cũng khó tránh được áp lực giai đoạn đầu. Đó là thời điểm anh nhận sự can ngăn từ mọi phía, nhất là gia đình và bạn bè khi họ cho rằng việc anh định làm là vô bổ. Nhưng với ý nghĩ ở nhà đầy đủ mọi thứ, muốn ra ngoài mà không có tiền xem cảm giác như thế nào, anh Toàn kiên quyết hành động.

Đều đặn đi bộ 50km/ngày, anh Toàn luôn rơi vào tình trạng kiệt sức những ngày đầu. Khó khăn chồng chất, tỉ lệ anh xin được ăn và ngủ nhờ từ người dân là rất ít. Song anh chàng Nghệ An không hề bỏ cuộc và "xin đến khi nào được mới thôi".

Anh Toàn chia sẻ, mỗi lần 10 nhà dân, thì cuối cùng sẽ được 1 nhà dân cho ăn và ngủ nhờ. Nếu người dân giúp đỡ anh là chủ quán, người kinh doanh gặp vấn đề về khách hàng, anh sẽ chia sẻ những chiến lược kinh doanh để giúp đỡ họ.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 12

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 13 ADVERTISEMENT

ADVERTISEMENT

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 14

Có thời điểm, vì không xin nghỉ nhờ được nhà ai, anh Toàn quyết định tạm lánh tại công viên. Tuy nhiên, vì gặp cướp và chưa có kinh nghiệm xử lý, anh chạy một mạch đến gầm cầu để ngủ. Nhớ lại khó khăn ngày ấy, anh Toàn bật cười kể: "Nói là ngủ nhưng đêm hôm đó mình không thể nào ngủ được. Muỗi đốt đến mức không còn chỗ nào để đốt được nữa luôn".

Kể lại những khó khăn, anh Toàn không thể quên được lộ trình khó quên tại tỉnh Biên Hòa. Anh đã đi qua mảnh đất này vào thời điểm trời nắng gắt cả ngày. Bên cạnh đó, do đi nhầm đường cao tốc, ít nhà, hàng quán lại đóng cửa; anh phải vừa đi vừa vẫy tay xin nước từ các xe đang lưu thông trên đường. Chỉ nhận được một chai nước, anh chàng cố gắng cầm cự đến khi trời tối. May mắn được một gia đình tặng suất ăn tối, anh Toàn như được hồi sinh.

Trải qua nhiều nơi, chàng trai trẻ cảm nhận được từng nỗi khổ riêng khi đi trên từng loại địa hình. Đến miền sông nước, anh khó khăn trong việc tiếp cận các nhà dân và phải lấy lá khô lót lưng để ngủ tạm vào ban đêm.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 15

ADVERTISEMENT

Từng leo qua 7 con đèo trong ngày tại Phú Yên, Toàn tiếp tục gặp khó khăn trong việc xin ngủ nhờ. "Xuống chân đèo, mình thấy có mỗi hai nhà. Xin ở nhờ một anh, nhưng anh ấy không có nhà vào ban đêm nên không cho ngủ nhờ. Sau đó mình xin ngủ tại nhà một bà, ban đầu cũng không cho vì sợ người lạ với bà ấy cũng đã lớn tuổi. Nhưng nhờ áp dụng chiến lược đàm phán, một hồi lâu bà cũng cho ở lại. Khi đó không xin được đồ ăn, chỉ xin được ngủ thôi.".

Mỗi ngày anh đều chia sẻ hành trình của mình trên mạng xã hội. Nhờ đó, anh nhận được sự quan tâm từ cộng đồng mạng. "Nhiều người biết rồi canh mình đến nơi của họ rồi giúp đỡ mình đồ ăn", Toàn khoe.

Dù thường xuyên rơi vào trạng thái kiệt sức, Toàn vẫn luôn giữ đúng mục tiêu đã đặt ra. Mỗi sáng, anh đều phải thức dậy từ 5h để tiếp tục cuộc hành trình cho đến khi quãng đường đi trong ngày đạt mốc 50km.

Sau thành công của thử thách giới hạn bản thân, Toàn vui vẻ khi cảm nhận được giá trị nhân văn từ sự giúp đỡ của mọi người. Bên cạnh đó, anh còn rút ra được nhiều bài học to lớn, đặc biệt bài học về thực hiện kế hoạch và chiến thắng giới hạn bản thân. Với tâm niệm "không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng", anh cũng đã lên mục tiêu cho kế hoạch mới và chưa sẵn sàng tiết lộ.

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 16 ADVERTISEMENT

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 17

Chàng trai đi bộ xuyên Việt hơn 2 năm: Xin việc đổi đồ ăn và chỗ ngủ - ảnh 18

ADVERTISEMENT

Bên cạnh những bày tỏ sự ngưỡng mộ sau khi anh chia sẻ câu chuyện đến cộng đồng mạng, cũng có những ý kiến không đồng tình.

Trên mạng xã hội, có người cho rằng, việc làm này chỉ giúp chàng trai 1993 quảng bá hình ảnh cá nhân và mang nhiều tiềm tàng nguy hiểm.

"Chân thực mà nói, việc này không mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng, nhất là giới trẻ. Chủ nghĩa cá nhân là khuynh hướng nguy hiểm...", tài khoản Ha Nguyen chia sẻ.

Tài khoản Icewlink cũng cho rằng: "Rất khâm phục khi bạn có thể sắp xếp thời gian và sức lực để đi bộ 3.000km. Nhưng cá nhân tôi thật sự mong bạn và những người sẽ thực hiện chuyến đi sắp tới, hãy mang theo tiền. Ở nhờ còn được, chứ ăn nhờ thì đừng.".

MisThy "đu trend" food challenge, tiết lộ món ăn khao khát nhất lúc tuổi thơ nghèo khó! Cô nàng nghiện socola MisThy và food challenge tìm ra loại ngon nhất giữa 1001 loại socola hot nhất Tiktok. Đâu là món tuyệt phẩm? MisThy là một trong những streamer, YouTuber hot nhất hiện nay với tính cách hài hước và cá tính. Ngoài là một game...

Chia sẻ