Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

ChatGPT dấy lên xu hướng xuất bản mới ở Hàn Quốc

Kinh tế 24/03/2023 - 11:48

ChatGPT: Theo trang The Korea Herard, ChatGPT đang dấy lên nhiều xu hướng mới tại Hàn Quốc, đặc biệt là trong ngành xuất bản.

ChatGPT dấy lên xu hướng xuất bản mới ở Hàn Quốc - ảnh 1

Kim Dae-shik, tác giả một cuốn sách mới về ChatGPT, chia sẻ về AI này. Ảnh: The Korea Herard.

ChatGPT được phát hành lần đầu tiên vào ngày 30/11/2022 và đã gây được tiếng vang lớn. Trong bối cảnh số lượng người dùng ChatGPT - một chatbot trí tuệ nhân tạo tương tác được với con người do OpenAI phát triển, vượt quá 100 triệu người trên toàn thế giới, ngành xuất bản ở Hàn Quốc cũng đang ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng về số lượng ấn phẩm và doanh số bán sách liên quan đến ChatGPT.

Tổng cộng có 17 cuốn sách về ChatGPT đã được xuất bản vào tháng 2 vừa qua. Theo một báo cáo gần đây của Yes24, nhà bán lẻ sách trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc, doanh số bán sách liên quan đến ChatGPT và AI trong tháng 1 năm nay đã tăng 3,4 lần so với tháng trước đó. Con số này cũng tăng vọt 94,5 lần trong tháng 2.

Vào cuối tháng 2, cuốn sách Conversations with ChatGPT của Nhà xuất bản East Asia đã lên kệ. Kim Dae-shik, giáo sư, nhà thần kinh học kiêm kĩ sư tại Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KAIST) là đồng tác giả cuốn sách này. Theo đó, tác giả Kim đã chia sẻ các cuộc trò chuyện của ông với ChatGPT và cho thấy ý nghĩa của việc sử dụng AI để mở rộng tầm nhìn về trí thông minh của con người.

“Tôi không nghĩ ChatGPT là một trí tuệ nhân tạo có thể tự suy nghĩ và phán đoán. Nó chỉ đang cung cấp một bản tóm tắt tốt những kiến thức do con người tạo ra”, ông Kim cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 27/2.

“Tuy nhiên, giai đoạn này giống một đoạn giới thiệu cho chúng ta thấy rằng những AI mạnh mẽ hơn sẽ xuất hiện trong tương lai. ChatGPT hiện tại giống một ngôi nhà mẫu trước khi một thành phố mới được xây dựng”, tác giả Kim đánh giá.

Ông Kim đã trò chuyện với ChatGPT trong suốt tháng 1, thảo luận về nhiều chủ đề triết học, tình yêu, công lý, cái chết và thượng đế. Đây đều là những câu hỏi khó trả lời ngay cả đối với các triết gia và nhà khoa học. Ông Kim bắt tay vào thử nghiệm này là “muốn xem ChatGPT có thể đi được bao xa với các câu trả lời của nó”.

ChatGPT dấy lên xu hướng xuất bản mới ở Hàn Quốc - ảnh 2

Tác phẩm mới được ra mắt vào tháng 2. Ảnh: The Korea Herard.

Ông Kim giải thích rằng ChatGPT không hiểu được và không trả lời được câu hỏi. Thay vào đó, nó kết hợp hơn 300 tỷ mã thông tin, bao gồm các từ và cụm từ để tạo thành câu và từ đó đưa ra câu trả lời hay nhất cho câu hỏi.

“(ChatGPT) là một tiếng vang hiện sinh và cũng là một tấm gương phản chiếu những suy nghĩ và câu nói của con người,” ông Kim viết trong phần kết của cuốn sách.

Lúc đầu, ChatGPT chỉ cung cấp được các câu trả lời mơ hồ cho các câu hỏi trừu tượng. Nhưng nó bắt đầu đưa ra những câu trả lời cụ thể và rõ ràng hơn khi được hỏi những câu hỏi chi tiết và kỹ lưỡng hơn, Kim nói.

ChatGPT nói gì về tương lai?

Khi ông Kim hỏi AI này: “Đối với bạn, thiên đường và địa ngục là gì?”. Chat GPT trả lời: “Thiên đường đối với tôi là khi mọi thứ hoạt động như được lập trình”.

Nhưng con người không hoạt động như những cỗ máy được lập trình sẵn, trái ngược với điều không tưởng mà AI mô tả.

Sau đó, ông Kim hỏi ChatGPT sẽ làm gì khi con người không tuân theo kịch bản không tưởng này: “Tôi sẽ cố gắng thuyết phục mọi người. Nhưng nếu con người tiếp tục cản đường, tôi sẽ tống họ vào tù”.

Ông Kim nói: “ChatGPT giống một thư viện chứa rất nhiều thông tin. Thông tin lưu trữ rất lớn và giờ đây rõ ràng là con người cần học cách giao tiếp với AI”.

“Tôi không nghĩ rằng các nhà văn, giáo sư, nhà báo và luật sư sẽ biến mất vì ChatGPT. Tuy nhiên, tôi nghĩ khoảng cách giữa những người không sử dụng ChatGPT và những người sử dụng thành thạo ChatGPT sẽ ngày càng lớn khi thời gian trôi đi”, chuyên gia này nhận định.