Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Châu Âu sẵn sàng hỗ trợ các nước Baltic tách khỏi lưới điện của Nga

Thế giới 01/07/2022 - 18:05

Estonia, Latvia và Litva, vốn phụ thuộc vào Nga để đảm bảo nguồn cung điện ổn định, hiện đang có kế hoạch chuyển sang mạng lưới điện phi tập trung của châu Âu, còn được gọi là ENTSO-E, vào năm 2025.

Châu Âu sẵn sàng hỗ trợ các nước Baltic tách khỏi lưới điện của Nga - ảnh 1 Lưới điện tại Litva. (Nguồn: Reuters)

Theo các nguồn thạo tin, các công ty vận hành lưới điện ở châu Âu đang sẵn sàng thực hiện ngay một kế hoạch dài hạn để đưa các nước ở vùng Baltic, vốn phụ thuộc vào lưới điện của Nga, vào hệ thống của Liên minh châu Âu (EU) để đề phòng trường hợp Nga cắt đứt nguồn cung cho các nước này.

Lo ngại về việc phụ thuộc vào Nga cho bất kỳ dạng năng lượng nào đã gia tăng trên toàn châu Âu vì nguồn cung khí đốt của Nga sang nhiều nước đã giảm xuống sau chiến dịch của nước này tại Ukraine.

Các nước ở vùng Baltic đang lo lắng vì Litva đã có bất đồng với Nga về việc chặn hàng hóa đến vùng Kaliningrad của Nga.

Các nước này, bao gồm Estonia, Latvia và Litva, phụ thuộc vào Nga để đảm bảo nguồn cung điện ổn định, và đang có kế hoạch chuyển sang mạng lưới điện phi tập trung của châu Âu, còn được gọi là ENTSO-E, vào năm 2025.

[Nga tuyên bố rút khỏi Hội đồng các quốc gia Biển Baltic]

Các nguồn tin cho biết kế hoạch này có thể được thực hiện ngay bây giờ nếu cần thiết.

Cả hệ thống của Nga và châu Âu đều hoạt động ở tần số 50 Hz, nhưng hệ thống của Nga được vận hành từ Moskva, còn lưới điện của châu Âu lại phi tập trung, có nghĩa là công ty vận hành lưới điện của mỗi quốc gia chịu trách nhiệm duy trì sự ổn định cho hệ thống của mình.

Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp, các công ty vận hành lưới điện trong hệ thống châu Âu có thể hỗ trợ lẫn nhau.

Trước đó, hồi tháng Ba, EU và Ukraine đã kết nối lưới điện với nhau, sớm hơn hai năm rưỡi so với kế hoạch ban đầu, qua đó cho phép Ukraine nhận được nguồn điện khẩn cấp từ châu Âu nếu các hành động quân sự gây ra tình trạng cắt điện.

Đúng ra phải đến năm 2025 thì các nước ở vùng Baltic mới ngắt kết nối khỏi lưới điện của Nga, sau khi dự án đầu tư được hỗ trợ bởi nguồn kinh phí 1,6 tỷ euro (1,68 tỷ USD) của EU để nâng cấp cơ sở hạ tầng của các nước này hoàn tất./.

Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)