Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

‘Cháy ví’ vì làm xét nghiệm tìm virus khiến con sốt

Sức khoẻ 30/09/2022 - 03:22

Trường hợp trẻ sốt cao không đáp ứng hạ sốt, sốt kéo dài, trẻ đang bệnh nặng, để phân loại bệnh nhân điều trị nội trú hoặc bác sĩ cần phải phân biệt với các nhiễm trùng nguy hiểm khác thì mới cần xét nghiệm. Khi làm xét nghiệm phụ huynh nên tham vấn từ bác sĩ nhi khoa của con bạn trước khi quyết định làm xét nghiệm để

Mỗi loại đều có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng khác nhau ở trẻ nhỏ.

ADVERTISEMENT

Chị Lại Minh Hằng (Linh Đàm, Hà Nội) chia sẻ con trai 2 tuổi của chị sốt, nôn ói nên chị rất lo lắng. Chị đã gọi dịch vụ xét nghiệm cho con nhưng bé không bị sốt xuất huyết cũng không bị adenovirus. Tiền xét nghiệm hết hàng triệu đồng vẫn chưa biết con bị bệnh gì.

Lo lắng, chị Hằng lại tiếp tục cho con xét nghiệm cúm nhưng cũng không ra bệnh. Con sốt không hạ lại nôn ói nên cuối cùng chị cho con vào bệnh viện cấp cứu. Khi vào bệnh viện, chị Hằng thấy nhiều bé cũng có triệu chứng giống con mình, viêm hô hấp do virus nhưng không rõ virus gì. Không ít bà mẹ cũng tốn hàng triệu đồng để xét nghiệm cho con.

Trường hợp chị Vũ Thị Thanh (Mỹ Đình, Hà Nội cũng tương tự. Chị Thanh kể cả hai bé nhà chị đều sốt cao, đau mỏi mình mẩy. Chị cho hai con vào Bệnh viện Nhi Trung ương khám và làm các xét nghiệm nhưng vẫn không biết bé sốt vì lý do gì.

Sau đó, chị Thanh lại gọi dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết rồi adenovirus về xét nghiệm cho hai con kết quả vẫn không biết con mắc virus gì mà “vật vã” hơn cả Covid-19.

Bé lớn 8 tuổi còn kèm theo tiêu chảy. Sau 5 ngày vật lộn, cuối cùng các triệu chứng cũng giảm. Chị Thanh than thở “cháy túi” vì khám rồi xét nghiệm nhưng cũng chỉ được kê đơn thuốc men tiêu hóa và hạ sốt.

‘Cháy ví’ vì làm xét nghiệm tìm virus khiến con sốt - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Trẻ viêm hô hấp điều trị tại BV Thanh Nhàn.

Video đang HOT

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc, cho biết hiện nay đang có nhiều dịch bệnh. Các dịch đang song hành như cúm A, cúm B, nôn tiêu chảy do rotavirus, viêm phổi do RSV, tay chân miệng, thủy đậu rồi lại thêm Adenovirus,… Mỗi loại đều có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng khác nhau ở trẻ nhỏ.

Khi con bị các triệu chứng trên, bác sĩ Thảo khuyến cáo phụ huynh đừng quá hoang mang. Các loại virus trên đều đã tồn tại với loài người chúng ta từ rất lâu, không phải bây giờ mới có. Nhưng trước đó ít làm xét nghiệm nên mọi người ít biết về chúng. Những trẻ nhiễm virus trên mà bệnh nặng thường chiếm tỷ lệ thấp. Khi trẻ ốm, phụ huynh nên cho con khám bác sĩ để được chẩn đoán bệnh và học cách theo dõi, chăm sóc con.

ADVERTISEMENT

BS Thảo cho biết không phải bé nào ốm sốt cũng đều cần làm các test virus nói trên, vì có test ra thì điều trị cũng không có gì đặc biệt hơn.

Nếu trẻ bị sốt trong thời điểm này, phụ huynh nên giữ con ở nhà đến khi hết sốt ít nhất 2 ngày để tránh lây trẻ khác.

Trường hợp trẻ sốt cao không đáp ứng hạ sốt, sốt kéo dài, trẻ đang bệnh nặng, để phân loại bệnh nhân điều trị nội trú hoặc bác sĩ cần phải phân biệt với các nhiễm trùng nguy hiểm khác thì mới cần xét nghiệm. Khi làm xét nghiệm phụ huynh nên tham vấn từ bác sĩ nhi khoa của con bạn trước khi quyết định làm xét nghiệm để tránh “cháy ví”.

Cùng quan điểm, BS Trương Hữu Khanh – Nguyên trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cũng cho rằng trẻ sốt, viêm hô hấp cha mẹ nên theo dõi con và điều trị theo triệu chứng, không cần xét nghiệm gì. Thực tế, khi xét nghiệm ra virus trẻ cũng chỉ điều trị theo triệu chứng. Trẻ có biến chứng suy hô hấp sẽ được chỉ định điều trị theo biến chứng như thở oxy, thậm chí thở máy.

Vì vậy, trong thời điểm này nếu con ốm, cha mẹ nên bình tĩnh không vội vàng làm đủ các loại xét nghiệm xem con mắc virus gì. Bác sĩ Khanh cho rằng bình tĩnh theo dõi con và nếu trẻ sốt thì hạ sốt đúng cách sẽ giúp con mau bình phục, hạn chế biến chứng hơn rất nhiều so với bạn mải miết tìm các loại xét nghiệm để làm cho con.

BS Thảo cho rằng ở thời điểm này tốt nhất là phòng bệnh cho con. Nguyên tắc phòng bệnh hô hấp chung như rửa tay, khẩu trang, tránh chỗ đông người.

Đặc biệt, cần tạo cho trẻ sức đề kháng tốt: ăn đủ, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vận động, bổ sung vitamin d3 hàng ngày, chỉ sử dụng kháng sinh, chống viêm khi cần thiết…. là những việc bạn nên làm cho con.

Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm nhiều loại ung thư

ADVERTISEMENT

‘Cháy ví’ vì làm xét nghiệm tìm virus khiến con sốt - ảnh 2

Xét nghiệm máu Galleri có thể phát hiện nhiều loại ung thư trước khi bệnh nhân có triệu chứng rõ ràng - Ảnh: PA

Nghiên cứu Pathfinder của Công ty chăm sóc sức khỏe Grail (Mỹ) đã phát triển phương pháp xét nghiệm máu Galleri.

Đây là xét nghiệm nhằm quan sát ADN trong máu bệnh nhân để xác định liệu có sự hiện diện của tế bào ung thư không. Nghiên cứu thực hiện với 6.621 người từ 50 tuổi trở lên.

Trong số này có 6.529 người có kết quả âm tính, song xét nghiệm cho thấy khả năng ung thư tiềm năng ở 92 người, theo báo Guardian ngày 11-9.

Các kiểm tra sâu hơn xác định các khối u hoặc ung thư máu ở 35 người, chiếm 1,4% trong nhóm tình nguyện viên.

Nhiều bệnh nhân trong số này đang ở giai đoạn đầu, và gần 3/4 là người không tầm soát ung thư định kỳ.

ADVERTISEMENT

Ngoài phát hiện bệnh, xét nghiệm Galleri còn dự đoán vị trí ung thư, cho phép các bác sĩ triển khai nhanh chóng các biện pháp theo dõi cần thiết để định vị và xác định loại ung thư.

Xét nghiệm đã phát hiện 19 khối u trong các mô ở ngực, gan, phổi và ruột kết.

Đồng thời nó cũng phát hiện ung thư buồng trứng và ung thư tuyến tụy, những loại ung thư thường được phát hiện ở giai đoạn cuối và có tỉ lệ sống sót thấp. Những ca còn lại được phát hiện là ung thư máu.

Theo tiến sĩ Deb Schrag - một nhà nghiên cứu cấp cao của nghiên cứu nói trên tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering tại New York (Mỹ), điều thú vị trong nghiên cứu là nhiều trong số những bệnh nhân ung thư chưa từng làm sàng lọc ung thư tiêu chuẩn trước đó.

Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) Anh mô tả Galleri là "thứ thay đổi cuộc chơi" tiềm năng.

Các bác sĩ hy vọng xét nghiệm Galleri sẽ cứu sống người bệnh nhờ phát hiện ung thư đủ sớm để có thể phẫu thuật và điều trị hiệu quả hơn, song công nghệ này vẫn đang được phát triển.

Ông Naser Turabi, làm việc tại Viện Nghiên cứu ung thư Anh, cho biết cần phải có thêm dữ liệu từ các nghiên cứu lớn hơn để có thể đánh giá đầy đủ phương pháp xét nghiệm Galleri và những phương pháp xét nghiệm máu tương tự khác trong quá trình phát triển các phương pháp này.

Tháng 9-2021, NHS của Anh thông báo bắt đầu thử nghiệm quy mô lớn trên 165.000 tình nguyện viên phương pháp xét nghiệm Galleri, với kết quả dự kiến có vào năm 2023.

Mối liên hệ giữa nhóm máu và nguy cơ mắc 4 bệnh nguy hiểm Người có nhóm máu AB có khả năng mắc ung thư, đột quỵ, sa sút trí tuệ và bệnh tim cao hơn các nhóm máu khác. Một số yếu tố nguy cơ dẫn tới ung thư, đột quỵ, sa sút trí tuệ và bệnh tim là hút thuốc,...

Chia sẻ