Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chế độ ăn giàu protein ảnh hưởng đến bàng quang như thế nào?

Sức khoẻ 15/08/2022 - 04:51

Chế độ ăn giàu protein mang lại nhiều lợi ích cho những người muốn giảm cân hoặc đang tập luyện để tăng cơ. Dù vậy, việc duy trì chế độ ăn này trong thời gian dài lại không tốt cho hệ tiết niệu, trong đó có bàng quang

Dù vậy, việc duy trì chế độ ăn này trong thời gian dài lại không tốt cho hệ tiết niệu, trong đó có bàng quang.

ADVERTISEMENT

Trong chế độ ăn giàu protein, khoảng 30 đến 50% lượng calo hằng ngày sẽ đến từ thực phẩm giàu protein. Những thực phẩm này là ức gà, thịt bò, trứng, các loại đậu và nấm, theo trang sức khỏe Livestrong Mỹ).

Chế độ ăn giàu protein ảnh hưởng đến bàng quang như thế nào? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Chế độ ăn giàu protein về lâu dài có thể gây hại cho hệ tiết niệu, trong đó có bàng quang. Ảnh SHUTTERSTOCK

Với người đang giảm cân, bên cạnh kiêng ăn tinh bột, đường, chất béo thì sẽ ưu tiên các món có nhiều protein. Các món này sẽ giúp no lâu, từ đó giảm lượng thực phẩm ăn vào. Ở người tập gym, chế độ ăn giàu protein sẽ giúp cơ bắp phục hồi và phát triển tốt.

Video đang HOT

Tuy nhiên, về lâu dài, chế độ ăn này lại không có lợi cho sức khỏe hệ tiết niệu. Quá nhiều protein sẽ làm tăng a xít và độc tố trong cơ thể.

Thận sẽ phản ứng bằng cách lọc các chất dư thừa này ra ngoài. Hệ quả là nước tiểu trong bàng quang sẽ có tính a xít cao hơn nhiều so với bình thường.

Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Translational Medicine cho thấy nước tiểu có tính a xít cao có thể gây ra các vấn đề bàng quang và tăng nguy cơ ung thư ở chuột thí nghiệm.

Tổ chức y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic (Mỹ) khuyến cáo mọi người hoàn toàn có thể áp dụng chế độ ăn giàu protein để tận dụng các lợi ích sức khỏe mà mình muốn như giảm cân, tăng khối lượng cơ. Tuy nhiên, cách tốt là chỉ nên duy trì chế độ ăn này trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, người mắc một số loại bệnh không nên ăn quá nhiều protein. Chẳng hạn những người có bệnh thận, ăn quá nhiều protein có thể khiến bệnh thêm nặng.

Để giảm cân, mọi người thường chọn ăn nhiều protein và giảm tinh bột. Tuy nhiên, loại tinh bột họ cần giảm là tinh bột trắng. Các loại thực phẩm chứa tinh bột phức tạp như khoai, đậu, ngũ cốc nguyên hạt thì vẫn nên ăn.

ADVERTISEMENT

Để hạn chế tác động của chế độ ăn giàu protein lên bàng quang thì cần duy trì thói quen uống nhiều nước. Bên cạnh đó, cần tránh uống rượu bia, các loại thức uống có nhiều caffein, theo Livestrong (Mỹ).

Có dấu hiệu này người đàn ông đi khám phát hiện suy thận giai đoạn cuối

Chế độ ăn giàu protein ảnh hưởng đến bàng quang như thế nào? - ảnh 2

Nhiều năm thấy cơ thể khỏe mạnh nên anh N.V.B (Vĩnh Phúc, 40 tuổi) chủ quan, không có thói quen đi khám sức khoẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, anh cảm thấy người mệt mỏi, đi tiểu ít, chân tay và mặt có cảm giác nặng nề. Ban đầu, anh B. nghĩ do làm việc quá sức nên lao lực. Anh nghỉ ngơi, uống thuốc bổ với hy vọng nhanh hồi phục. Tuy nhiên tình trạng sức khỏe không cải thiện, người đàn ông này đến viện để thăm khám.

Anh B. được chẩn đoán suy thận do gan thận đa nang. Đây là một rối loạn di truyền, trong đó các cụm u nang phát triển bên trong thận, khiến thận tăng dần kích thước và suy giảm chức năng theo thời gian. Bệnh nhân được chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối và có chỉ định lọc máu chu kỳ. Khi tiếp nhận thông tin này, bệnh nhân đã rất bàng hoàng do trước đó sức khỏe hoàn toàn bình thường.

ADVERTISEMENT

Hỏi bệnh sử của bệnh nhân, bác sĩ biết thêm trong gia đình bệnh nhân từ thế hệ trước có ông, bố từng mất do mắc bệnh lý thận. Theo TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E), thận đa nang là bệnh có yếu tố di truyền liên quan tới đột biến gen và thường kèm theo cả gan bị đa nang. Bệnh có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đối với những trường hợp có gan thận đa nang thường được bác sĩ khuyên tầm soát trực hệ cho cả gia đình (bố mẹ, anh chị em, con).

"Có những trường hợp 2 bố mẹ có gen lặn, bệnh lý gan thận đa nang sẽ không biểu hiện ở đời bố mẹ. Nhưng khi sinh con ở thế hệ sau thì lại biểu hiện thành bệnh", TS.BS Liên nhấn mạnh.

TS.BS Liên cho biết thêm, hiện nay các bệnh lý di truyền không còn bế tắc về điều trị do y học đã phát triển. Đối với những trường hợp bệnh nhân gan thận đa nang, nếu được phát hiện sớm mà có nang to>5cm, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi cắt chỏm nang để bảo tồn những mô thận lành. Còn những trường hợp nang thận nhỏ, bác sĩ sẽ điều chỉnh chế độ ăn và theo dõi sát sự phát triển để can thiệp kịp thời.

Trước đây, bệnh gan thận đa nang nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, thường chỉ sống được 45-45 tuổi. Nhưng hiện nay, nhờ y học phát triển, bệnh nhân có thể sống tới 65-70 tuổi. TS.BS Liên khuyến cáo gan thận đa nang là bệnh lý di truyền nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách tầm soát yếu tố nguy cơ. Ví dụ trong gia đình có một người mắc gan thận đa nang, toàn bộ các thành viên trong cùng gia đình (bố mẹ, anh, chị em, con) cần phải tầm soát.

Đối với trẻ nhỏ, nếu bố mẹ mang gen lặn cũng cần tầm soát để xác định trẻ có phải là người lành mang gen lặn hay không. Trẻ mang gen lặn sau này nếu kết hôn nên kiểm tra tiền hôn nhân cho vợ/chồng để tránh được nguy cơ sinh con mắc bệnh.

ADVERTISEMENT

TS.BS Nguyễn Đình Liên cũng cho biết thêm nhờ phương pháp sàng lọc phôi, các cặp vợ chồng có gen lặn bệnh gan thận đa nang vẫn có thể sinh con khỏe mạnh. Trong quá trình thăm khám, nam bác sĩ đã gặp rất nhiều trường hợp cả gia đình 4-5 người cùng phát hiện bệnh lý gan thận đa nang. Với bệnh lý này nếu không được điều trị sẽ gây ra suy thận, giảm tuổi thọ sống của bệnh nhân.

Nghịch dại vì muốn tạo khoái cảm, nam thanh niên phải nhập viện Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiến hành can thiệp lấy ra một đoạn dây tai nghe điện thoại dài 20cm trong bàng quang của một nam thanh niên. Bệnh nhân cho biết, chính anh đã tự nhét dị vật vào niệu đạo để...

Chia sẻ
Sức khoẻ