Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chi 50 triệu đồng tiền ‘lạc’ để nhận sớm Toyota Raize

Xe 29/09/2022 - 23:31

Khách hàng phải chi hàng chục triệu đồng tiền phụ kiện mới có thể nhận Toyota Raize sớm hoặc chấp nhận chờ đến năm sau.

Chi 50 triệu đồng tiền ‘lạc’ để nhận sớm Toyota Raize - ảnh 1

Toyota Raize vẫn chưa hạ nhiệt khi thời gian chờ giao xe đã kéo dài sang quý I năm sau. Ảnh: Toyota Việt Nam.

Trao đổi với Zing, một nhân viên bán hàng của Toyota tại TP.HCM cho biết Raize vẫn đang vướng phải tình trạng khan hàng.

“Xe đã hết hàng để giao trong năm nay. Ở thời điểm này các đại lý chỉ nhận đặt cọc cho quý I/2023”, người này tiết lộ.

Toyota Raize vẫn chưa hết sốt

Tuy nhiên nhân viên bán hàng cho biết vẫn có khả năng khách nhận được xe ngay năm nay trong trường hợp có người đặt cọc nhưng hết nhu cầu hoặc không đủ khả năng thanh toán để nhận xe.

Chi 50 triệu đồng tiền ‘lạc’ để nhận sớm Toyota Raize - ảnh 2

Toyota Raize vẫn khan hàng tại các đại lý. Ảnh: Hội An.

“Trường hợp này thì khách đến sau phải mua xe kèm phụ kiện với giá 50 triệu đồng”, nhân viên bán hàng xác nhận.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mức giá phụ kiện mà khách hàng phải trả khi mua sớm Toyota Raize ở các đại lý khác đang dao động trong khoảng 20-30 triệu đồng.

Những đại lý này cũng xác nhận xe đang không có sẵn. Do đó nếu không chấp nhận mua “lạc”, khách hàng phải chấp nhận đợi đến ít nhất quý I/2023 mới có thể nhận xe.

Xe cũ giá cao hơn xe mới

Trong vai một người cần mua xe có sẵn giao ngay, phóng viên tiến hành khảo sát thị trường xe thứ cấp để tìm kiếm các mẫu Raize đã qua sử dụng.

Trên một website chuyên mua bán ôtô cũ và mới, chiếc Toyota Raize đời 2022 màu trắng ngọc trai chỉ mới lăn bánh 3.500 km được rao bán với giá 665 triệu đồng, nghĩa là cao hơn xe mới đến 110 triệu đồng.

Chi 50 triệu đồng tiền ‘lạc’ để nhận sớm Toyota Raize - ảnh 3

Mẩu tin rao bán xe Raize đời 2022 "siêu lướt" với giá cao hơn cả trăm triệu đồng.

Theo thông tin được đăng tải, chủ xe cam kết chiếc Raize biển Hà Nội không gặp tai nạn, không ngập nước và không dính phạt nguội.

Xe cũng đã được mua bảo hiểm thân vỏ gắn liền với số khung và số máy của xe, do đó việc chuyển nhượng sang chủ mới không làm ảnh hưởng đến hiệu lực của bảo hiểm này.

Ngoài ra trên hệ thống Toyota Sure cũng ghi nhận còn một xe Toyota Raize đã qua sử dụng được kiểm định bởi chính thương hiệu ôtô này trước khi đăng bán.

Cụ thể chiếc Raize màu đỏ đời 2021 đi kèm nhiều phụ kiện như camera lùi, phim cách nhiệt, phủ ceramic, mặc dù đã lăn bánh hơn 13.000 km vẫn được rao bán với giá 629 triệu đồng.

Nhân viên tư vấn cho biết sẵn sàng hỗ trợ chi phí giấy tờ, thủ tục liên quan nếu khách hàng quyết định mua mẫu Raize này.

Chi 50 triệu đồng tiền ‘lạc’ để nhận sớm Toyota Raize - ảnh 4

Chiếc Raize màu đỏ có ODO hơn 13.000 km cũng được bán với giá gần 630 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Đức.

“Dựa trên tình hình khan hàng đang diễn ra hiện nay với Toyota Raize thì có thể xem mức giá chênh lệch là chi phí để được nhận xe sớm thôi”, người này thuyết phục.

Có khả năng chiếm lĩnh thị phần xe hạng A

Tại Việt Nam, Toyota Raize cùng Kia Sonet là hai gương mặt cạnh tranh trong phân khúc SUV A+/B-.

Tính từ đầu năm, Toyota Raize đạt doanh số 4.592 xe, trong khi Thaco đã giao tổng cộng 6.399 xe Kia Sonet đến tay khách hàng.

Với lợi thế gầm cao cùng giá bán khá cạnh tranh, nhóm các xe SUV đô thị cỡ nhỏ như Toyota Raize hay Kia Sonet đang cho thấy tiềm năng soán ngôi phân khúc ôtô hạng A tại thị trường Việt, nhất là sau sự rời đi của VinFast Fadil.

Trong hai tháng gần nhất, Toyota bán được 1.010 xe Raize, còn đối thủ Kia Sonet sở hữu doanh số lên đến 1.463 xe.

Trong khi đó các xe như Kia Morning (355 xe trong hai tháng gần nhất), Hyundai Grand i10 (1.070 xe) hay cả “vua doanh số” một thời VinFast Fadil (1.095 xe) đều thể hiện sự hụt hơi so với thời điểm nửa đầu năm 2022.

Xe hạng A dần đuối sức trên thị trường ôtô Việt
Tương quan doanh số nhóm xe hạng A với các SUV A+/B- tại thị trường Việt trong hai tháng gần nhất (Số liệu: VAMA, TC Group, VinFast)
NhãnKia SonetToyota RaizeVinFast FadilHyundai Grand i10Kia Morning
Doanh số tháng 7+8 xe 1463101010951070355

Theo tìm hiểu của Zing, lượng xe Kia Sonet về các đại lý hiện chỉ đủ để giao cho các khách đã đặt cọc trước. Nếu quan tâm Sonet ở thời điểm này, khách hàng phải đợi đến cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 mới có thể nhận xe.

Thaco Auto đang phân phối ba phiên bản Kia Sonet tại thị trường Việt Nam với giá bán dao động từ 499 triệu đồng đến 624 triệu đồng.

Ra mắt ngày 4/11/2021 với 7 màu sơn khác nhau cùng mức giá dao động trong khoảng 547-555 triệu đồng, Toyota Raize lập tức tạo thành cơn sốt tại thị trường Việt Nam.

Từ đầu năm nay, Toyota Raize đã rơi vào tình trạng khan hàng nghiêm trọng, khiến khách hàng phải chấp nhận chờ đợi nhiều tháng trời mới có thể nhận xe.

Trước khi bước vào quý cuối cùng trong năm 2022, tình hình tồn kho của mẫu SUV 5 chỗ cỡ nhỏ nhà Toyota vẫn chưa cho thấy dấu hiệu được cải thiện.