Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chiếc bụng mỡ không còn ám ảnh Selena Gomez và các sao nữ

Đời sống 13/08/2022 - 04:26

Không cần chỉnh ảnh, lợi dụng ánh sáng hay cố hóp bụng, ngày càng nhiều người nổi tiếng tự tin khoe vẻ ngoài tự nhiên và tẩy chay body shaming.

Tuần trước, nữ ca sĩ Selena Gomez đăng clip khẳng định không che giấu vẻ ngoài tự nhiên.

“Tôi không cố hóp bụng đâu. Vòng 2 thật sắp trở lại rồi”, cô nói.

Trước đó, giọng ca Same Old Love thường xuyên sử dụng mạng xã hội để lên tiếng phản đối body shaming (nạn miệt thị ngoại hình) và ủng hộ tôn vinh mọi kích thước cơ thể.

Tháng 4, Gomez chia sẻ đoạn video nói rằng với cô, việc cố gắng để gầy gò không đáng để bỏ lỡ tất cả món ăn ngon trên thế giới.

Chiếc bụng mỡ không còn ám ảnh Selena Gomez và các sao nữ - ảnh 1

Selena Gomez được ủng hộ khi không ngại khoe vẻ ngoài thật sự.

“Thành thật mà nói tôi không quan tâm đến cân nặng của mình vì dù thế nào mọi người cũng chê bai được”.

Cựu sao nhí Disney từng nghe những lời nhận xét như “quá đầy đặn”, “quá gầy”, “không đẹp đúng chuẩn”. Nhưng cô khẳng định bản thân hoàn hảo theo cách riêng.

Suốt nhiều năm qua, Gomez luôn thẳng thắn về cân nặng của mình.

Trong cuộc phỏng vấn 3 năm trước, cô tiết lộ mình bắt đầu vật lộn với “vấn đề hình ảnh cơ thể” ngay sau khi được chẩn đoán mắc bệnh lupus và phải ghép thận vào năm 2017. Nữ ca sĩ dùng thuốc điều trị khiến cân nặng thay đổi và bị tấn công vì điều đó.

Gomez cho biết những lời chỉ trích về ngoại hình khiến bản thân có chút bối rối, nhưng cuối cùng cô nhận ra đó là cơ thể thật của mình.

“Chuẩn mực về cái đẹp hay sự ám ảnh về hình thể hoàn hảo là cái bẫy chết người, đẩy phụ nữ rơi vào vòng xoáy không hồi kết của thất vọng, tự ti, căm ghét bản thân. Tôi lựa chọn yêu lấy chính mình vì bản thân muốn vậy. Tôi không cần phải chứng tỏ điều gì với ai”, cô nói.

Selena Gomez không phải người nổi tiếng duy nhất nhận được sự ủng hộ khi tự hào khoe cơ thể tự nhiên và gửi thông điệp tích cực đến cộng đồng.

Tôn vinh mọi cơ thể

Các ngôi sao nữ nổi tiếng, dù là diễn viên, ca sĩ hay người mẫu, đều phải chịu áp lực với đủ loại phương pháp làm đẹp từ phẫu thuật thẩm mỹ, ăn kiêng khắc nghiệt đến trang điểm mỗi ngày.

Khi bước sang tuổi 30 hoặc tăng 5 kg, họ dễ trở thành đối tượng bị công chúng cũng như cánh săn ảnh soi mói. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người phải luôn cố gắng giảm cân và không bao giờ ra khỏi nhà với khuôn mặt mộc, theo The List.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều ngôi sao nổi tiếng bất chấp quy chuẩn cái đẹp, để tóc tự nhiên, tránh phẫu thuật thẩm mỹ và hạn chế trang điểm.

Vì áp lực phải gầy đè nặng lên phụ nữ trong xã hội Mỹ đương đại, nữ ca sĩ Demi Lovato từng mắc chứng rối loạn ăn uống và vật lộn với sự ám ảnh về cơ thể suốt thời gian dài. Tuy nhiên, kể từ khi tìm cách điều trị và cố gắng phục hồi, cô hạnh phúc hơn.

“Một năm trước, khi đi lưu diễn, tôi gần như che kín cơ thể bằng nhiều lớp áo. Từ khi cảm thấy tự tin hơn về bản thân, tôi thoải mái để lộ da thịt”, Lovato nói với Allure.

Giọng ca Heart Attack cũng thích không trang điểm và dẫn đầu chiến dịch truyền thông xã hội có tên “No Makeup Mondays”, trong đó cô tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của mình.

Chiếc bụng mỡ không còn ám ảnh Selena Gomez và các sao nữ - ảnh 2

Jennifer Lopez ủng hộ sự đa dạng về kích thước cơ thể. Ảnh: Billboard.

Jennifer Lopez được nhiều người ủng hộ khi không che giấu những thay đổi về ngoại hình. Năm 2013, nữ ca sĩ nói về việc chấp nhận cơ thể “không bao giờ được như trước nữa” khi mang thai sinh đôi.

Sau khi sinh, J-Lo thừa nhận có “cái bụng xấu xí kỳ lạ” nhưng rất yêu thương nó.

Gần đây, cô nói với InStyle rằng bản thân từ chối “giảm vài cân” theo lời khuyên của các ông chủ ngành công nghiệp âm nhạc. Nữ ca sĩ trân trọng cơ thể của mình dù có hình dạng và kích thước thế nào.

Trong buổi biểu diễn năm 2017, Lady Gaga khiến người hâm mộ trầm trồ khi diện quần bó và áo crop top khỏe khoắn. Nhưng trên Twitter, một bộ phận xăm soi và chế giễu “chiếc bụng ngấn mỡ” của cô.

Khi được fan bênh vực, giọng ca Bad Romance cũng khẳng định: “Tôi tự hào về cơ thể của mình và các bạn cũng nên làm điều đó”.

Trong thời gian mang bầu, Rihanna không che giấu cơ thể và thoải mái diện những bộ cánh lộ bụng. Trước đó, nữ ca sĩ luôn tiên phong trong việc truyền bá thông điệp tích cực về cơ thể.

“Tôi biết khi nào mình cần tăng hay giảm cân. Tôi chấp nhận mọi hình dạng và kích thước cơ thể. Tôi không theo đuổi hình mẫu thiên thần Victoria's Secret nhưng vẫn cảm thấy tự tin khi diện nội y”, cô nói với Vogue.

Chiếc bụng mỡ không còn ám ảnh Selena Gomez và các sao nữ - ảnh 3

Rihanna luôn tiên phong trong việc truyền bá thông điệp tích cực về cơ thể. Ảnh: Getty.

Ảnh hưởng xấu từ mạng xã hội

Theo Standard, lý tưởng về cơ thể hoàn hảo vẫn tồn tại trong thời đại ngày nay, khiến nhiều người thiếu tự tin về cơ thể và hạ thấp lòng tự trọng.

Các tiêu chuẩn cơ thể không thực tế của xã hội gây áp lực cho thanh thiếu niên trong việc đạt được thân hình hoàn hảo. Điều này tạo ra những thói quen không lành mạnh.

Suy nghĩ “béo” và “thừa cân” ám ảnh nhiều người mỗi ngày. Bên cạnh đó, sự xuất hiện nhan nhản của các mẹo ăn kiêng trên mạng phản ánh tâm lý phổ biến rằng chỉ có chiếc bụng phẳng là được chấp nhận.

Để được coi là đẹp, các cá nhân phải tuân theo những tiêu chuẩn như eo nhỏ, đùi thon, bụng phẳng, môi dày, thân hình đồng hồ cát.

Trên các nền tảng mạng xã hội, thanh thiếu niên liên tục được nhắc nhở về kiểu cơ thể “lý tưởng”, đặc biệt của các người mẫu và KOL.

Chiếc bụng mỡ không còn ám ảnh Selena Gomez và các sao nữ - ảnh 4

Tiêu chuẩn về cơ thể hoàn hảo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của mọi người. Ảnh: iStock.

Theo Insider, một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những sinh viên nữ dành nhiều thời gian trên Facebook hầu hết đều thiếu tự tin về cơ thể. Nghiên cứu khác do Huffington Post thực hiện với người 18-34 tuổi chỉ ra gần 50% đối tượng khảo sát cho biết nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội khiến họ cảm thấy “xấu xí hoặc kém hấp dẫn”.

Từ đó, các nhà nghiên cứu khẳng định có mối quan hệ đáng kể giữa thời gian hoạt động trên mạng xã hội và tình trạng suy giảm nhận thức về bản thân.

Thực tế, các vấn đề về cơ thể và tiêu chuẩn ngoại hình cũng xuất hiện ở cả nam giới.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Bradley (Mỹ), đàn ông có xu hướng im lặng khi nghe lời chê bai về cơ thể và xấu hổ nếu không có “hình thể hoàn hảo”, chẳng hạn như cơ bụng 6 múi.

Tuy nhiên, sự tiêu cực về cơ thể có xu hướng phổ biến hơn ở nữ giới do tính độc hại của văn hóa ăn kiêng và mạng xã hội. Theo Common Sense Media, 80% bé gái 10 tuổi ở Mỹ đã ăn kiêng. Thống kê gây sốc này cho thấy sự ám ảnh ngoại hình nghiêm trọng thế nào.

Gần đây, phong trào tích cực hóa cơ thể đã thách thức các tiêu chuẩn vẻ đẹp xã hội. Không chỉ phá vỡ sự kỳ thị xung quanh cân nặng, nó còn thúc đẩy xã hội công nhận vẻ đẹp của mỗi cá nhân.

Tuy nhiên, còn nhiều bước tiến cần đạt được trong việc tạo ra môi trường hòa nhập - nơi mọi hình dáng và kích thước cơ thể đều được tôn vinh. Cuối cùng, xã hội cần đạt được sự đồng thuận rằng hoàn hảo là không thể và cho phép mọi người thoải mái với ngoại hình của chính mình.