Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chiết xuất trà xanh có thể giảm lượng đường trong máu và viêm ruột

Sức khoẻ 14/08/2022 - 15:35

Theo Healthline, trà xanh không chỉ giúp cải thiện chức năng não, ngừa bệnh ung thư mà còn giúp giảm lượng đường trong máu, giảm viêm ruột.

Một nghiên cứu mới đây với sự tham gia của những người có nguy cơ mắc bệnh tim cho thấy dùng chiết xuất trà xanh trong 4 tuần có thể làm giảm lượng đường trong máu và giảm viêm ruột.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá xem liệu trà xanh có thể giảm bớt các vấn đề sức khỏe liên quan đến hội chứng chuyển hóa hay không.

Bác sĩ Anjali Mone, chuyên gia tiêu hóa tại Bệnh viện Lenox Hill, cho hay trà xanh vốn được biết đến là nguồn giàu chất chống oxy hóa, hỗ trợ kháng viêm trong cơ thể.

"Bây giờ, chúng tôi đang tìm hiểu thêm về cách trà xanh có thể có tác động tích cực đến đường ruột. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học tìm cách xem xét tác động của trà xanh đối với sức khỏe đường ruột", bác sĩ Mone nói.

Chiết xuất trà xanh có thể giảm lượng đường trong máu và viêm ruột - ảnh 1

Trà xanh vốn là chất chống oxy hóa tốt. Ảnh: Iamafoodblog.

Kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Current Developments in Nutrition (CDN), có 40 người tham gia. Trong đó, 21 người mắc hội chứng chuyển hóa, 19 người trưởng thành khỏe mạnh. Họ uống chiết xuất trà xanh trong 28 ngày, sau đó dùng giả dược trong 28 ngày, cùng một tháng nghỉ bổ sung giữa các đợt điều trị.

Các nhà nghiên cứu phát hiện mức đường huyết lúc đói của những người dùng chiết xuất trà xanh thấp hơn khi dùng giả dược. Điều trị bằng trà xanh trong nghiên cứu cũng được chứng minh làm giảm chứng viêm ruột, biểu hiện ở việc giảm protein gây viêm trong phân.

Richard Bruno, đồng tác giả nghiên cứu, bác sĩ, giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học bang Ohio, đánh giá những phát hiện này cho thấy những lợi ích sau một tháng dùng trà xanh.

Ông phát biểu: "Điều này chứng minh trong vòng một tháng, chúng ta có thể giảm lượng đường trong máu ở cả người mắc hội chứng chuyển hóa và người khỏe mạnh. Việc giảm lượng đường trong máu dường như có liên quan đến việc giảm rò rỉ ruột và giảm viêm ruột - bất kể tình trạng sức khỏe".

Olivia Vaughn, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học bang Ohio, bày tỏ đây có thể là sự can thiệp đơn giản nhưng mạnh mẽ đối với người mắc hội chứng chuyển hóa hoặc có nguy cơ mắc hội chứng này. Kết quả nghiên cứu cũng thúc đẩy con người tiếp tục thay đổi lối sống lành mạnh.

Hội chứng chuyển hóa là gì?

Hội chứng chuyển hóa bắt nguồn từ một số tình trạng xảy ra cùng nhau, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường tuýp 2. Các tình trạng bao gồm tăng huyết áp, huyết áp cao, mỡ thừa xung quanh eo và mức cholesterol hoặc chất béo trung tính bất thường. Cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ, một người mắc hội chứng chuyển hóa.

Một trong những yếu tố nguy cơ chính của hội chứng chuyển hóa là nó được kích hoạt bởi "rò rỉ ruột".

Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương hàng rào ruột, gây ra tình trạng ruột bị rò rỉ, do đó có thể góp phần gây ra hội chứng chuyển hóa.

Thông thường, nếu bệnh nhân có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, họ được khuyến nghị thay đổi lối sống, bao gồm thay đổi chế độ ăn uống và giảm cân. Điều này có thể là một thách thức với nhiều lý do khác nhau.

Chiết xuất trà xanh có thể giảm lượng đường trong máu và viêm ruột - ảnh 2

Mỗi ngày, một người có thể uống tối đa 8 tách trà xanh. Ảnh: Lerablog.

Bác sĩ Anjali Mone nói: "Những kết quả nghiên cứu này đầy hứa hẹn và có thể cung cấp phương pháp mới để hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp chống lại tổn thương tế bào và viêm nhiễm để đường ruột cũng như sức khỏe tổng thể tốt hơn".

Theo Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, trà xanh đã được sử dụng cho mục đích y học ở Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thiên niên kỷ. Tiêu thụ tối đa 8 tách trà xanh mỗi ngày như một loại nước giải khát và tối đa 6 tách mỗi ngày đối với phụ nữ mang thai được xem là an toàn.

Trà xanh có nguy cơ gì cho sức khỏe không?

Uống quá nhiều trà xanh hoặc ăn quá nhiều chiết xuất trà xanh có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi. Một tách trà xanh (khoảng 237 ml) có 28 miligram caffeine.

Con số này ít hơn nhiều khi so sánh với cà phê (96 miligram caffeine trong 237 ml). Nhưng nếu bạn đang uống chiết xuất trà xanh, bạn có thể hấp thụ một lượng caffeine cao.

Chuyên gia dinh dưỡng Olivia Vaughn cho biết đã có trường hợp bị tổn thương gan khi con người uống lượng trà xanh lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ này thấp.

Sức khoẻ