Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chủ tịch nước gửi thư khen những tấm gương cứu người trong lũ

Giới trẻ 07/10/2022 - 15:38

TTO - Ngày 6-10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen các anh Vi Văn Truyền, Lê Minh Hương và nhiều người dân dũng cảm của bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch nước gửi thư khen những tấm gương cứu người trong lũ - ảnh 1

Anh Vi Văn Truyền - trưởng bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An (người cầm loa) - Ảnh: LỮ PHÚ

Trong thư của Chủ tịch nước nêu qua phương tiện thông tin truyền thông, được biết anh Vi Văn Truyền - trưởng bản Hòa Sơn, anh Lê Minh Hương cùng nhiều người dân đã dũng cảm cứu nạn thành công những người bị mắc kẹt, cô lập giữa dòng nước lũ tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, đưa người gặp nạn đến vị trí an toàn.

Chủ tịch nước nhấn mạnh các anh là những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, quả cảm, giàu tình nghĩa của người Việt Nam, xứng đáng được khen ngợi và lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng chia sẻ với sự mất mát của người dân bị thiệt hại do đợt bão, lũ vừa qua.

Đồng thời ghi nhận, đánh giá cao và mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, chủ động ứng phó với thiên tai, khắc phục hậu quả bão lũ, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản có thể xảy ra.

Anh Vi Văn Truyền - trưởng bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ - nhớ lại thời điểm khoảng 7h sáng 2-10, nước lũ trên suối Huồi Giảng chảy cuồn cuộn, ngày càng dâng cao, rất nguy hiểm.

Anh đứng trước cổng nhà quan sát xung quanh thấy trong ngôi nhà của ông Lô Trọng Hải có nhiều người đang cố thoát ra nhưng không thể vì nước chảy quá mạnh.

"Trước tình thế nguy cấp đó, nếu để chậm trễ rất có thể những người hàng xóm sẽ bị nước lũ cuốn trôi", anh Truyền nói.

Không chần chừ, anh lao qua dòng nước lũ, cố gắng bám vào vách nhà để tiếp cận với mọi người. Ngay sau đó, anh hô hoán, gọi thêm một số thanh niên trong bản khẩn trương dùng dây và thang để dìu từng người ra khỏi ngôi nhà đang bị cô lập giữa cơn lũ dữ.

Ngoài gia đình ông Hải, anh Truyền và mọi người còn cứu một số người ở gia đình khác, trong đó có hai trẻ sơ sinh, đến nơi trú tạm an toàn.

"Người dân trong bản từ trước đến nay mới lần đầu chứng kiến trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng thế này. Hậu quả để lại là thiệt hại rất lớn về tài sản của bà con, toàn bộ 38 ngôi nhà của bà con nằm cạnh bờ suối Huồi Giảng bị đổ sập và cuốn trôi hoàn toàn", anh Truyền chia sẻ.

Chủ tịch nước gửi thư khen những tấm gương cứu người trong lũ - ảnh 2

Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn trao giấy khen biểu dương anh Truyền và ông Lê Minh Hương - người dân bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ - Ảnh: LỮ PHÚ

Chiều 4-10, ông Nguyễn Hữu Minh - chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn - đã khen thưởng, biểu dương anh Truyền và ông Lê Minh Hương - người dân bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ - đã có thành tích cứu 10 người dân thoát chết trong gang tấc khi lũ về.