Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chung cư Mường Thanh Sơn Trà: Mất tiền mua nhà nhưng phải sống “chui”

Nhà đất 07/06/2023 - 03:11

Hàng nghìn hộ dân ở chung cư Mường Thanh Sơn Trà (Đà Nẵng) phải sống "chui" trong căn hộ của mình nhiều năm qua bởi chủ đầu tư sai phạm nên chung cư chưa được nghiệm thu công trình.

Chung cư Mường Thanh Sơn Trà: Mất tiền mua nhà nhưng phải sống “chui” - ảnh 1 Từ tầng 2 đến tầng 5 chung cư Mường Thanh Sơn Trà được cấp phép làm khu công cộng, dịch vụ nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng trái phép hàng trăm căn hộ. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Sau khi thông tin phản ánh về tình trạng xuống cấp tại chung cư Harmony (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) và chung cư Mường Thanh Sơn Trà (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng), Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục nhận được phản ánh của hàng loạt hộ dân đang sinh sống tại chung cư Mường Thanh Sơn Trà về những bất cập đang xảy ra tại đây.

Sống “chui” trong chính căn hộ của mình

Từ năm 2017, sau khi mua căn hộ tại chung cư Mường Thanh Sơn Trà, anh Nguyễn Văn Thành và vợ con đã chuyển về sinh sống ổn định tại đây. Thế nhưng sau hơn 6 năm, gia đình anh Thành vẫn chưa được cấp chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, cũng chưa được đăng ký thường trú, tạm trú.

Anh Nguyễn Văn Thành bức xúc cho biết gia đình anh đã sinh sống ở đây nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không cho đăng ký tạm trú, thường trú. Việc này gây nhiều hệ lụy cho đời sống sinh hoạt của các hộ dân, con cái không được đi học trường đúng tuyến, bản thân anh Thành là đảng viên nhưng không có chi bộ tại địa phương để sinh hoạt hai chiều.

Sau khi nghỉ hưu, vợ chồng bà Nguyễn Huyền Linh cũng mua căn hộ chung cư Mường Thanh Sơn Trà và dọn về đây sinh sống từ hơn 2 năm nay. Bà cho biết các cư dân tại đây dù sinh sống tại thành phố Đà Nẵng nhưng không được hưởng những quyền lợi như các công dân khác, mà đang phải sống “chui” trong chính nhà của mình.

Bà Nguyễn Huyền Linh phản ánh: "Việc không được đăng ký thường trú, tạm trú cũng dẫn đến khó khăn trong quản lý người sinh sống tại chung cư. Hiện, nhiều người ngoại tỉnh, người nước ngoài đến thuê căn hộ theo ngày, theo tháng, ở chung với cư dân, rất lộn xộn, đáng lo về an ninh trật tự."

Còn anh Phan Nguyên Khôi, người dân khác sống tại Chung cư Mường Thanh Sơn Trà cho rằng chính vì không được thừa nhận bởi chính quyền nên rất nhiều quyền lợi cơ bản của người dân tại đây đã bị bỏ qua, có thể gặp rủi ro trong cuộc sống nhưng không biết kêu ai.

Hàng trăm hộ dân đã nhiều lần gửi đơn thư khẩn thiết đề nghị chính quyền địa phương tổ chức hội nghị bầu Ban quản trị, được đăng ký tạm trú để giải quyết các bức xúc hiện nay.

Chung cư Mường Thanh Sơn Trà: Mất tiền mua nhà nhưng phải sống “chui” - ảnh 2 Anh Nguyễn Văn Thành phản ánh chung cư đã bị xuống cấp nhưng lâu nay không được bảo trì, sửa chữa. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Không có giấy chứng nhận sở hữu, nên các chủ căn hộ không thể đứng tên hóa đơn điện, nước, phải để Ban quản lý thuộc chủ đầu tư thu hộ với đơn giá đắt hơn gấp nhiều lần.

Ban quản lý thuộc chủ đầu tư cũng không bảo trì, bảo dưỡng các hạng mục chung, dù người dân đã nhiều lần kiến nghị. Nhiều hạng mục trong tòa nhà đã hư hỏng, xuống cấp như một thang máy bị hỏng, dừng hoạt động gần 5 năm qua; nhiều căn hộ bị thấm dột, nứt tường; bãi giữ xe quá tải; hạ tầng tầng hầm hư hỏng nghiêm trọng, có nhiều vết nứt chạy dọc dầm, cột bê tông...

Chủ đầu tư sai phạm nhưng người dân phải chịu hậu quả

Sở dĩ hàng nghìn hộ dân chung cư Mường Thanh Sơn Trà phải sống “chui” trong chính căn hộ của mình bởi vì chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên chưa khắc phục xong các sai phạm xây dựng, nên chưa được nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Chung cư Mường Thanh Sơn Trà có 44 tầng nổi và 2 tầng hầm, mỗi tầng có hơn 20 căn hộ với hàng ngàn người dân sinh sống.

Từ năm 2017, khi mở bán căn hộ, chủ đầu tư đã tự ý xây trái phép thêm hàng trăm căn hộ tại các diện tích đáng ra là phòng sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ, khu công cộng…

Đến năm 2019, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã có quyết định cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục, phần công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 và tầng kỹ thuật, tầng mái thuộc công trình chung cư Mường Thanh Sơn Trà.

Sau đó, chủ đầu tư đã xin tự tháo dỡ, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong việc khắc phục vi phạm.

[Đà Nẵng: Chủ đầu tư chung cư chậm bảo trì, hàng nghìn hộ dân thấp thỏmư

Theo Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Đức Việt, Ủy ban Nhân dân quận đã nhiều lần làm việc với Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng để có hướng xử lý các kiến nghị của người dân tại chung cư Mường Thanh Sơn Trà.

Vừa qua, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng và Ủy ban Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn cũng đã làm việc với chủ đầu tư để làm việc về các vấn đề người dân phản ánh. Chủ đầu tư đã cam kết sẽ hoàn thành khắc phục các sai phạm theo đúng theo tiến độ đã cam kết trước đây với thành phố.

Theo đó, từ nay đến cuối tháng 6/2023 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 là tháo dỡ 84 căn hộ (tầng 2, 3, 5, 35) và báo cáo để cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra.

Chung cư Mường Thanh Sơn Trà: Mất tiền mua nhà nhưng phải sống “chui” - ảnh 3 Các tầng hầm để xe của chung cư Mường Thanh Sơn Trà xuất hiện nhiều vết nứt lớn, thấm dột gây mất thẩm mỹ, mất an toàn cho người dân. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Đối với việc xuống cấp trong các căn hộ đang sử dụng, cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư bỏ kinh phí và phối hợp với người dân để khắc phục. Quận cũng sẽ tổ chức đoàn kiểm tra việc khắc phục hư hỏng, xuống cấp và đảm bảo an toàn cho người dân tại chung cư trên.

Theo ông Nguyễn Đức Việt, về vấn đề cấp giấy chứng nhận, tạm trú, thường trú… cho người dân chung cư Mường Thanh Sơn Trà, theo quy định của pháp luật chưa thể thực hiện được, dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc trong đời sống nhân dân.

Quận đã chỉ đạo các cơ quan hỗ trợ người dân trong thẩm quyền cho phép. Về an ninh trật tự thì công an phường đã phân công cử một đồng chí theo dõi, kiểm soát các vấn đề phát sinh tại tòa nhà này.

Đối với việc đăng ký nhập học cho các cháu ở các trường công lập thì vẫn đang bị vướng về thủ tục, do chưa có hộ khẩu thường trú.

Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Ngũ Hành Sơn khẳng định sau khi chủ đầu tư hoàn thành khắc phục các sai phạm, được chính quyền nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng thì các bức xúc của người dân sẽ được giải quyết.

Khi đó người dân sẽ được cấp chứng nhận quyền sử dụng căn hộ, được đăng ký thường trú, tạm trú. Người dân cũng được tổ chức Hội nghị bầu Ban quản trị chung cư để giải quyết các vấn đề về quản lý, bảo trì, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự…

Bà Phan Lê Nhị Mai (người dân chung cư Mường Thanh Sơn Trà) chia sẻ: “Chủ đầu tư mở bán căn hộ công khai, người dân mua căn hộ đúng theo quy định, nhưng nay chủ đầu tư sai phạm thì người dân lại phải gánh chịu hậu quả. Tôi kiến nghị các cấp chính quyền sớm có biện pháp đảm bảo quyền lợi cho hàng nghìn chủ căn hộ tại chung cư Mường Thanh Sơn Trà."

Trước đó, ngày 24/5, Thông tấn xã Việt Nam cũng đã phản ánh tình trạng chung cư Harmony (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) và chung cư Mường Thanh Sơn Trà (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) bị xuống cấp nhưng chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ bảo trì, chậm tu bổ, sửa chữa.

Sau khi có phản ánh, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng Phùng Phú Phong đã giao Thanh tra Sở Xây dựng mời Ủy ban Nhân dân quận, Ủy ban Nhân dân phường, Chủ đầu tư và đại diện người dân họp để xem xét, giải quyết.

Thông tấn xã Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này/.

Quốc Dũng (TTXVN/Vietnam+)