Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chứng khoán Mỹ đồng loạt đi xuống

Kinh tế 07/02/2023 - 11:53

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/2 đồng loạt giảm điểm khi nhà đầu tư ngày càng thận trọng với sự đi lên của lợi suất trái phiếu.

Lúc đóng cửa, Dow Jones giảm 34,99 điểm - tương đương mức giảm 0,1% và đánh dấu phiên mất điểm thứ ba liên tiếp - còn 33.891,02 điểm. Trong khi đó, S&P 500 giảm 0,61%, còn 4.111,08 điểm và Nasdaq trượt 1%, còn 11.887,45 điểm.

Theo CNBC, các nhà đầu tư đang chốt lời một phần sau khi chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2023. S&P 500 hiện nay vẫn cao hơn 7% so với cuối 2022, trong khi Nasdaq đã đi lên 5 tuần liên tiếp và xác lập chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 11/2021.

Chứng khoán Mỹ đồng loạt đi xuống - ảnh 1

Chứng khoán Mỹ giảm điểm đầu tuần. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng tăng mạnh trong phiên ngày 6/2, khi trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng gần 0,11% lên mức 3,64%. Trái phiếu kỳ hạn 2 năm cũng tăng gần 0,2% lên 4,48%. Chỉ số ICE U.S. Dollar Index - đo lường sức mạnh của đồng USD trên thị trường quốc tế - tăng 0,76% và góp phần khiến chứng khoán thêm tiêu cực.

Trong số 11 nhóm ngành chính của S&P 500, có 9 nhóm chốt phiên với sắc đỏ. Mức giảm mạnh nhất thuộc về nhóm dịch vụ truyền thông, còn tăng tốt nhất là nhóm tiện ích (utilities).

Cổ phiếu Apple đã tụt 1,8% và gây áp lực cho chỉ số blue chip Dow Jones khi những lo ngại về lãi suất tăng cao đè đang nặng lên nhóm công nghệ. Các cổ phiếu bán lẻ như Target và Nike cũng kết phiên dưới tham chiếu, trong khi các cổ phiếu phòng thủ như Merck và Coca-Cola lại tăng giá.

Nhận xét về điều này, ông George Cipolloni - Giám đốc đầu tư tại Penn Mutual Asset Management - cho biết: “Đa số nhà đầu tư đang cảm thấy bất an khi lợi suất trái phiếu tăng mạnh trong hai ngày liên tiếp. Biến động của lợi suất kỳ hạn 2 năm là rất khó tin và tôi nghĩ đây chính là nguyên nhân khiến thị trường giảm điểm”.

Trong tuần này, nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022. Disney, Chipotle, DuPont và PepsiCo sẽ công bố báo cáo tài chính trong những ngày còn lại của tuần, và nhà đầu tư sẽ chú ý theo dõi để đánh giá xem 7 đợt nâng lãi suất liên tiếp trước đó có tác động như thế nào tới tài chính của các doanh nghiệp.

“Tâm điểm tuần trước là chính sách tiền tệ và quyết định của Fed, còn tuần này sẽ là tình trạng của giới doanh nghiệp", ông Tom Hainlin - Giám đốc chiến lược cổ phiếu Mỹ tại quỹ Ascent Private Capital Management - nhận định.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đang chờ đợi phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào ngày mai tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington. Tuần trước, bình luận về giảm lạm phát của ông Powell đã giúp nhà đầu tư thêm hứng khởi và đẩy thị trường chứng khoán đi lên.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...