Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chướng bụng, đầy hơi cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư buồng trứng chị em đừng bỏ qua

Tâm sự 15/01/2023 - 15:50

Đáng nói là trước khi phát hiện bị căn bệnh này nữ bệnh nhân 39 tuổi quê Hà Nội chỉ có cảm giác đầy hơi, khó chịu. Vì chủ quan nghĩ đó là vấn đề về tiêu hóa nên bệnh nhân đã đến khám tại phòng khám tư nhân và bác sĩ kê thuốc tiêu hóa về dùng

Đáng nói là trước khi phát hiện bị căn bệnh này nữ bệnh nhân 39 tuổi quê Hà Nội chỉ có cảm giác đầy hơi, khó chịu. Vì chủ quan nghĩ đó là vấn đề về tiêu hóa nên bệnh nhân đã đến khám tại phòng khám tư nhân và bác sĩ kê thuốc tiêu hóa về dùng.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, dùng một thời gian tình trạng bệnh không đỡ. Bệnh nhân đến BV tuyến huyện để kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có u buồng trứng và khuyên bênh nhân lên BV Phụ sản Hà Nội để kiểm tra.

Tại BV Phụ sản Hà Nội, kết quả xét nghiệm cận lâm sàng cũng như siêu âm cho thấy bệnh nhân có khối u buồng trứng to. Điều làm các bác sĩ ngạc nhiên là bên trong khối u giàu tín hiệu mạch, nhiều dịch tự do ổ bụng.

Xác định khối u có nguy cơ cao là ung thư, bệnh nhân đã được chỉ định chụp MRI, kết quả cho thấy hình ảnh nang đa thùy có thành phần đặc, tính chất ác tính, nhiều đám và nốt phúc mạc ổ bụng và tiểu khung.

Kết quả chẩn đoán bệnh nhân có u ác buồng trứng, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt u và sau đó đưa đi sinh thiết. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ do TS. BS. Nguyễn Đức Phúc, Ths. BS. Nguyễn Khắc Toàn – Khoa Ung bướu Phụ khoa cùng ekip thực hiện.

Chướng bụng, đầy hơi cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư buồng trứng chị em đừng bỏ qua - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Bệnh nhân đang điều trị tại BV Phụ sản Hà Nội (ảnh Hà Trang)

Ths.BS. Nguyễn Khắc Toàn – bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, đây là một ca phẫu thuật phức tạp, đầy căng thẳng do ổ bụng bệnh nhân có hơn 3l dịch hồng loãng; khối u buồng trứng to, kích thước 7×9x10cm; phúc mạc tiểu khung và trực tràng có rất nhiều nhân di căn; khối u đã xâm nhập các tạng xung quanh và trực tràng. Sau khi loại bỏ khối u thành công, bệnh nhân tiếp tục được điều trị hóa chất. Sau 4 chu kỳ điều trị, tình trạng của người bệnh đã cải thiện rất nhiều.

ADVERTISEMENT

Cũng theo Bs. Toàn đây là một loại u tế bào mầm buồng trứng ác tính hiếm gặp có độ ác tính cao, tiến triển nhanh. Khối u cóchỉ số ung thư AFP rất cao, lên tới 26352, trong khi chỉ số này ở người bình thường là dưới 7.

“Trường hợp này, bệnh nhân được phát hiện muộn, khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn III-C, nếu được phát hiện sớm khi bệnh ở giai đoạn I-C hoặc giai đoạn II thì hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn rất nhiều. Tuy vậy, dù tình trạng ban đầu rất nặng nhưng bệnh nhân đã được phẫu thuật loại bỏ khối u, quá trình phục hồi hậu phẫu nhanh, đáp ứng thuốc nên sức khỏe hiện tại rất tốt’, Ths.Toàn nói.

Cũng theo BS. Toàn với ca bệnh u túi noãn hoàng buồng trứng hiếm gặp, không chỉ khó về chuyên môn, đòi hỏi phẫu thuật thành công mà việc điều trị sau đó cũng rất quan trọng để bệnh nhân có một cuộc sống tốt hơn.

Ung thư buồng trứng là một trong số các bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ Ung thư buồng trứng xảy ra ở mọi lứa tuổi và phổ biến ở phụ nữ trung niên. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh này và u tế bào mầm ác tính xếp hàng thứ 2 trong số các loại ung thư buồng trứng (chiếm 15%, xếp sau ung thư biểu mô).

Các yếu tố tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng theo Hiệp hội ung thư Hòa Kỳ bao gồm: Phụ nữ không có con hoặc có con đầu lòng sau 35 tuổi, sử dụng estrogen làm biện pháp thay thế hormon, bản thân hoặc gia đình từng mắc hội chứng Lynch. Tuy nhiên, những người không nằm trong các đối tượng trên vẫn có thể mắc ung thư.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Hiện tại chưa có xét nghiệm sàng lọc với phụ nữ không có nguy cơ mắc bệnh cao, ngay cả xét nghiệm Pap cũng khó phát hiện, tuy nhiên nếu khám phụ khoa định kỳ là điều cần thiết có thể bệnh được phát hiện sớm.

Mốt số triệu chứng của ung thư buồng trứng chị em cần lưu ý:

chướng bụng nhưng cơ thể lại gầy đi

Đầy hơi chán ăn

Đau bụng và vùng chậu

Buồn đi tiểu liên tục

Để phòng ngừa và giảm các nguy cơ ung thư các bác sĩ khuyến cáo chị em nên xây dựng chế độ ăn lành mạnh, hoạt động thể dục thể thao thường xuyên, tránh xa t.huốc l.á, rượu bia, bảo vệ da khỏi tia UV, quan tâm tìm hiểu về yếu tố tiền sử gia đình…

7 cách để giảm chướng bụng, đầy hơi kỳ k.inh n.guyệt

Đầy hơi khi có k.inh n.guyệt, chướng bụng mỗi chu kỳ là khi người phụ nữ cảm thấy bụng của mình nặng nề và sưng lên ngay trước khi bắt đầu kỳ kinh. Chướng bụng, đầy hơi khi có k.inh n.guyệt cũng là một trong số các triệu chứng của hội chứng tiền k.inh n.guyệt có thể xảy ra từ 1-2 tuần trước kỳ kinh đến trước ngày có kinh của phụ nữ. Ngoài chướng bụng, các triệu chứng bao gồm: tâm trạng lâng lâng, mệt mỏi, chuột rút, nổi mụn, thèm ăn, vú sưng đau, đau đầu, đau lưng, đau bụng...

ADVERTISEMENT

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ, có tới 85% phụ nữ gặp phải các triệu chứng trước kỳ k.inh n.guyệt.

Chướng bụng, đầy hơi cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư buồng trứng chị em đừng bỏ qua - ảnh 2

Phụ nữ thường gặp chứng đầy hơi khi có k.inh n.guyệt. Ảnh: Internet

Nguyên nhân chướng bụng, đầy hơi khi có k.inh n.guyệt

Đầy hơi khi có k.inh n.guyệt ở các thời điểm : trước, trong và sau chu kỳ có thể do sự thay đổi nồng độ hormone s.inh d.ục progesterone và estrogen. Khoảng một tuần trước khi kỳ kinh của phụ nữ bắt đầu, nồng độ hormone progesterone giảm xuống. Nồng độ progesterone giảm khiến tử cung bong tróc lớp niêm mạc, đây là nguyên nhân gây ra m.áu kinh.

Cũng như gây ra c.hảy m.áu k.inh n.guyệt, nghiên cứu cho thấy rằng những thay đổi trong nồng độ progesterone và estrogen khiến cơ thể giữ nước và muối nhiều hơn. Các tế bào của cơ thể bị sưng lên vì nước, gây ra cảm giác đầy hơi.

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ giữ lại hầu hết nước và bị đầy hơi tồi tệ nhất vào ngày đầu tiên của kỳ kinh.

ADVERTISEMENT

Biện pháp khắc phục chướng bụng, đầy hơi khi có k.inh n.guyệt

Đầy hơi, chướng bụng trong kỳ kinh có thể gây khó chịu và có thể ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Phụ nữ có thể cảm thấy mình tăng cân hoặc bụng căng phồng...

Có nhiều thay đổi lối sống mà phụ nữ có thể thực hiện giúp giảm thiểu tình trạng giữ nước. Những thay đổi này có thể giúp làm giảm các triệu chứng đầy hơi trong thời kỳ k.inh n.guyệt.

Chướng bụng, đầy hơi cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư buồng trứng chị em đừng bỏ qua - ảnh 3

Đầy hơi, chướng bụng trong kỳ kinh có thể gây khó chịu và có thể ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Tránh ăn thức ăn mặn trong kỳ k.inh n.guyệt

Natri trong muối có thể làm tăng lượng nước mà cơ thể một người giữ lại. Tránh thức ăn mặn có thể giúp giảm giữ nước và cải thiện chứng đầy hơi trong thời kỳ k.inh n.guyệt.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên hạn chế lượng muối ăn vào ở mức 1.500 mg mỗi ngày. Nhiều thực phẩm chế biến sẵn có chứa muối, do đó, nấu các bữa ăn ở nhà chỉ sử dụng nguyên liệu tươi là một cách để tránh dư thừa muối.

ADVERTISEMENT

Ăn thực phẩm giàu kali

Ăn thực phẩm giàu kali có thể giúp giảm đầy hơi trong thời kỳ k.inh n.guyệt. Kali làm giảm lượng natri và tăng sản xuất nước tiểu. Bằng cách này, kali có thể giúp giảm giữ nước và cải thiện chứng đầy hơi trong thời kỳ k.inh n.guyệt.

Thực phẩm giàu kali có thể làm giảm đầy hơi trong thời kỳ bao gồm: các rau lá xanh đậm như rau bina, khoai lang, chuối, bơ, cà chua...

Chướng bụng, đầy hơi cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư buồng trứng chị em đừng bỏ qua - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Tránh thực phẩm nhiều muối và carbohydrate tinh chế, bổ sung nhiều rau xanh và thực phẩm tự nhiên có thể giúp giảm đầy hơi khi có k.inh n.guyệt.

ADVERTISEMENT

Thực phẩm lợi tiểu

Sản xuất nhiều nước tiểu hơn giúp cơ thể loại bỏ nước. Nhiều loại thực phẩm có đặc tính lợi tiểu tự nhiên bao gồm: măng tây, dứa, đào, dưa chuột, tỏi, tỏi tây, gừng.

Uống nhiều nước giảm đầy hơi khi có k.inh n.guyệt

Trong trường hợp này, uống nhiều nước hơn có thể giúp cải thiện chứng đầy hơi trong thời kỳ k.inh n.guyệt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.

Tuy nhiên, uống nhiều nước hơn giúp cải thiện quá trình hydrat hóa, thường cải thiện cảm giác. Vì lý do này, uống nhiều nước hơn luôn đáng để thử.

Chướng bụng, đầy hơi cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư buồng trứng chị em đừng bỏ qua - ảnh 5

Uống đủ nước thường được khuyến khích đối với chứng đầy hơi trong thời kỳ k.inh n.guyệt.

Tránh carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bột mì trắng và đường đã qua chế biến, khiến lượng đường trong m.áu tăng đột biến. Điều này làm tăng mức insulin trong m.áu, khiến thận giữ lại nhiều natri hơn.

ADVERTISEMENT

Nồng độ natri tăng lên dẫn đến giữ nước nhiều hơn. Đối với những người muốn giảm giữ nước và cải thiện chứng đầy hơi trong thời kỳ k.inh n.guyệt, tốt nhất là nên tránh các loại carbohydrate tinh chế.

Tập thể dục thường xuyên

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện các triệu chứng tiền k.inh n.guyệt. Để duy trì sức khỏe, nên cố gắng dành 2,5 giờ để tập thể dục vừa phải mỗi tuần.

Cân nhắc thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thể giúp cải thiện chứng đầy hơi trong thời kỳ k.inh n.guyệt. Tuy nhiên, một số phụ nữ cho biết rằng thuốc tránh thai khiến họ cảm thấy chướng bụng hơn. Tác dụng của thuốc có thể khác nhau ở mỗi phụ nữ, vì vậy tốt nhất nên thảo luận về thuốc tránh thai với bác sĩ và thử một vài loại khác nhau để xem loại nào tốt nhất để kiểm soát hội chứng tiền k.inh n.guyệt.

Hội chứng tiền k.inh n.guyệt: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị Hội chứng tiền k.inh n.guyệt là một tình trạng thực tế, một tình trạng có thể làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và gây ra sự khó chịu đáng kể về thể chất và cảm xúc của phụ nữ. Hội chứng tiền k.inh n.guyệt là một mối...

Chia sẻ