Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

CLB TP.HCM: Từ "chiến hạm vàng" trong tay Công Vinh đến "con tàu đắm" dưới tay Hữu Thắng

Thể thao 05/10/2022 - 02:51

Chỉ khổ thân cho Hữu Thắng, khi thêm lần nữa phải gánh cái mác "tội đồ". Lần trước là với bóng đá Việt Nam, lần này là với bóng đá TP.HCM...


CLB "độc nhất vô nhị" & lời chia tay gây sửng sốt


Với bóng đá Việt Nam, chưa từng có đội bóng nào ra mắt V.League hoành tráng như CLB TP.HCM. Ngày 5/1/2017, cựu danh thủ Lê Công Vinh - khi đó vừa được bổ nhiệm làm quyền chủ tịch CLB đã có những lời phát biểu hết sức long trọng và đầy hào khí trong ngày ra mắt. Mùa giải ấy là mùa giải V.League đầu tiên của đội bóng TP.HCM, theo đó Công Vinh cho biết sẽ xây dựng đội bóng thành một CLB chuyên nghiệp, phát triển bền vững, xứng đáng với sự kỳ vọng của người hâm mộ TP.HCM.

"Sự chuyên nghiệp" mà Công Vinh thường nhắc tới lập tức trở thành hành động, với anh là đầu tàu. Sau trận hòa 1-1 với Quảng Nam, vị quyền chủ tịch này cùng các cầu thủ chạy quanh sân cảm ơn khán giả. Sau này, Công Vinh thường xuyên tái diễn hành động đó bất kể thành tích thi đấu của đội nhà.

CLB TP.HCM: Từ

Cũng trong trận đấu kể trên, sau khi bị thay ra sân ở phút 62, tiền vệ Nguyễn Hồng Việt đã bực tức ném chai nước xuống sân. Cầu thủ này sau đó bị quyền chủ tịch Công Vinh trừ lương và cấm thi đấu vài trận. "Đội bóng đang cố gắng xây dựng hình tượng và kêu gọi khán giả đến sân ủng hộ. Bởi vậy, chúng tôi không thể chấp nhận hành động của Hồng Việt", Công Vinh lý giải.

Dưới thời của quyền chủ tịch Lê Công Vinh, CLB TP.HCM đã làm những điều trước nay chưa từng có tiền lệ ở V.League, thậm chí chưa từng có ai hình dung ra. Ví thử như ngày 13/1/2017, CLB TP.HCM để thua Quảng Ninh 0-2 trên sân Cẩm Phả, nhưng Công Vinh xuống sân tuyên bố thưởng 200 triệu đồng: "Không việc gì phải buồn. Dù thua nhưng cả đội đã chơi đoàn kết, chiến đấu hết mình. Đội thất bại vì thiếu may mắn thôi. Ban lãnh đạo rất hài lòng với màn trình diễn này, nên quyết định thưởng vượt khung cho toàn đội".

"Mạnh vì gạo, bạo vì tiền" là cương lĩnh của CLB TP.HCM dưới thời quyền chủ tịch Công Vinh. Kết thúc mùa giải 2017, đội bóng này tuyên bố chia tay 11 cầu thủ, trong đó có nhiều trụ cột. "Mùa mới, CLB TP.HCM sẽ thay máu lực lượng khoảng 80% để đạt thành tích tốt hơn. Làm bóng đá phải có sự cạnh tranh và đoạt thành tích chứ không chỉ chăm chăm trụ hạng", chủ tịch Công Vinh nêu lý do.

CLB TP.HCM: Từ

Mùa giải 2018, ngoài HLV danh tiếng Toshiya Miura, Công Vinh còn cho ra mắt hàng loạt những hình ảnh của CLB TP.HCM khiến cả những đội bóng "đại gia" của V.League cũng phải trầm trồ. Ngoài việc xây dựng phòng thay đồ "5 sao", nhà vệ sinh "năm sao", lắp thêm ghế ngồi, làm bảng quảng cáo điện tử ở sân nhà Thống Nhất, vị chủ tịch "chịu chơi" này còn sắm hẳn xe bus "năm sao" cho toàn đội di chuyển, đồng thời đích thân ra quầy ngồi bán vé cho người hâm mộ.

CLB TP.HCM có rất nhiều cú chơi trội dưới thời chủ tịch Công Vinh, nhưng có lẽ "chơi trội" nhất là việc vị quyền chủ tịch này gom hết thành tích tự cổ chí kim của bóng đá TP.HCM, từ Cảng Sài Gòn cho đến Hải Quan... về chung một nơi. Ấy là phòng truyền thống của bóng đá TP.HCM, đặt tại trụ sở của CLB TP.HCM.

CLB TP.HCM: Từ

Đùng một cái, tối 3/5/2018, sau chưa đầy một năm rưỡi gắn bó với vai trò "đầu tàu" của CLB TP.HCM, Lê Công Vinh bất ngờ nói lời chia tay: "Thời gian gần đây tôi nhận thấy mọi thứ ở CLB đang không đi theo đúng như mục đích và định hướng đã được thỏa thuận. Thế nên, tôi chủ động dừng lại".


Bốn đời HLV trong 55 ngày và cuộc chia ly nhuốm màu thảm họa


Quyền chủ tịch Công Vinh nổi bật bao nhiêu, làm hình ảnh tưng bừng bao nhiêu, thì Hữu Thắng lại âm thầm, lặng lẽ bấy nhiêu khi ngồi vào chiếc ghế mà cựu học trò để lại cho mình ở CLB TP.HCM nhường ấy.

Tuy nhiên, có một thứ vẫn không thay đổi ở đội bóng này, đấy là tâm thế "mạnh vì gạo, bạo vì tiền". Số tiền mà CLB TP.HCM đã chi ra để tuyển quân từ khi Hữu Thắng đảm nhận vai trò chủ tịch, có lẽ không có đội bóng nào ở Việt Nam có thể đọ được. Từ Lee Nguyễn, Công Phượng cho đến các ngoại binh, nội binh nổi danh, rầm rộ, các CLB khác chỉ nhìn vào "Chiến hạm đỏ" mà thèm thuồng, ước ao.

Dù hiệu ứng truyền thông đã mai một ít nhiều, nhưng với những gì Hữu Thắng đem về cho CLB TP.HCM sau khi đổ "tiền tấn" ra, ai cũng hiểu mục tiêu duy nhất của đội bóng này ở mỗi mùa V.League đều là ngôi vô địch - không thể kém hơn.

CLB TP.HCM: Từ

Sau mùa giải 2019 đầy thành công với ngôi Á quân V.League cùng hạng 3 cúp Quốc gia, chủ tịch Hữu Thắng có cú nổ "bom tấn" đình đám khi "giải cứu" Công Phượng từ châu Âu, bên cạnh đó là hai ngôi sao thực sự đến từ Costa Rica - Jose Guillermo Ortiz là tuyển thủ quốc gia, cùng Ariel Francisco Rodriguez là cựu tuyển thủ quốc gia, mở ra mùa bóng 2022 đầy kỳ vọng cho đội bóng là "bộ mặt" của TP.HCM.

Song rốt cuộc sau trận thua 0-3 trước Hà Nội ở vòng 11, HLV Chung Hae-seong bị điều chuyển sang làm giám đốc kỹ thuật, không đồng ý đòi rời đi và rốt cuộc quay lại khi HLV mới không thể đến Việt Nam vì điều kiện dịch bệnh. CLB TP.HCM tụt dốc với vị trí thứ 5 chung cuộc, mở ra những ngày tháng khó khăn thực sự cho đội bóng của chủ tịch Hữu Thắng.

Mùa giải 2021 kết thúc sớm với sự ê chề chưa từng có của CLB TP.HCM tính từ ngày lên hạng, với vị trí áp chót trên bảng xếp hạng tính đến thời điểm V.League bị hủy giữa chừng, dù cho trên băng ghế huấn luyện là HLV Polking - người sau này đưa đội tuyển Thái Lan đến ngôi vô địch AFF Cup 2020, cùng tiền vệ gốc Việt lừng lẫy Lee Nguyễn.

CLB TP.HCM: Từ

Hiện tại, sau trận thua 0-2 trước CLB Sài Gòn, CLB TP.HCM chính thức rơi xuống vị trí "cầm đèn đỏ". Nhất định không chịu nhận chức HLV trưởng, "thuyền trưởng" Hữu Thắng chính thức chia tay. Chỉ trong vòng có 55 ngày, đội bóng này đã dùng đến HLV thứ tư. Ngày Hữu Thắng chia tay, CLB TP.HCM đang là con tàu đắm đúng nghĩa.

Có lẽ đến lúc này, Hữu Thắng mới thấm thía câu nói ngày nào của người học trò cũ Công Vinh. Nhưng thời thế bây giờ đã khác, Công Vinh ngày ấy rời đi trong thế "ngẩng cao đầu", đầy tự trọng. Còn với Hữu Thắng, đơn giản nó chỉ là một kết cục buồn, có lẽ còn buồn hơn lời chia tay từng nói sau thất bại ở SEA Games 2017 với U22 Việt Nam và đội tuyển Việt Nam. Mọi lời biện minh giờ đây đều vô nghĩa.