Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cô bé 12 tuổi học 2 ngoại ngữ, tự săn học bổng 4 trường cấp 3 tại Mỹ chỉ trong 3 tháng

Giới trẻ 14/08/2022 - 04:58

Ở tuổi 12, nếu nhiều học sinh còn đang phân vân chưa biết trưa nay ăn gì, định hướng nghề nghiệp sau này ra sao thì Quỳnh Anh đã tự săn được học bổng tỷ đồng và đỗ 4 trường cấp 3 Mỹ.

Những năm gần đây, đi du học được coi là giấc mơ vàng của nhiều bạn trẻ trong hành trình chinh phục kiến thức, mở rộng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Bên cạnh những lời xuýt xoa về thành tích học tập có thể chinh phục được những ngôi trường hàng đầu, cái khiến người ta chú ý nhiều chẳng kém là câu chuyện truyền cảm hứng đằng sau của mỗi nam thanh, nữ tú.

Mới đây, một nữ sinh đã thành công chinh phục 4 học bổng của các trường cấp 3 Mỹ chỉ trong vòng 3 tháng. Trong đó trường có mức hỗ trợ cao nhất là 100.000 USD (khoảng 2.3 tỷ đồng) cho 4 năm học là trường Washington Academy, tiếp đến là một ngôi trường khác mang tên Lee Academy với mức hỗ trợ 72.000 USD (khoảng 1.6 tỷ đồng)...

Nhân vật "con nhà người ta" được nhắc đến ở đây là Trần Ngọc Quỳnh Anh, học sinh lớp 6, trường THCS Huỳnh Văn Nghệ (quận Bình Tận, TP. Hồ Chí Minh). Ở tuổi 12, nếu nhiều học sinh còn đang phân vân chưa biết trưa nay ăn gì, định hướng nghề nghiệp sau này ra sao thì Quỳnh Anh đã đạt được thành tích học tập đáng nể. Và hãy cùng nghe cô bạn kể lại hành trình săn học bổng của mình nhé!

Cô bé 12 tuổi chinh phục 4 học bổng du học Mỹ chỉ trong 3 tháng

Do có ý định đi du học từ sớm nên Quỳnh Anh luôn cố gắng học hành, chăm chỉ tham gia hoạt động ngoại khoá. Ngoài việc là học sinh giỏi trong nhiều năm liền, cô bạn còn là Ủy viên trong trường, liên đội trưởng ở trường Tiểu học. 

Quỳnh Anh cũng từng tham gia nhiều cuộc thi và đạt giải như giải Nhất trong hội thi vẽ tranh Thành phố của em - thành phố màu xanh cấp quận (2020 - 2021), giải Nhì cuộc thi Em làm lồng đèn cấp quận (2020 - 2021).... Không chỉ có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, cô bạn còn chủ động học thêm tiếng Trung để mở rộng cơ hội "săn" học bổng cho bản thân.

Cô bé 12 tuổi học 2 ngoại ngữ, tự săn học bổng 4 trường cấp 3 tại Mỹ chỉ trong 3 tháng - ảnh 1

Quỳnh Anh nỗ lực học tập và tham gia các hoạt động ngoại khoá để chinh phục ước mơ săn học bổng du học

Từ tháng 1/2022, Quỳnh Anh bắt đầu có ý định đi du học. Cô bạn muốn thử thách bản thân ở môi trường học tập mới nên đã chủ động tìm hiểu thông tin, lên kế hoạch chinh phục học bổng Mỹ. Đáng nói, toàn bộ quá tình apply học bổng từ chuẩn bị hồ sơ, tham gia phỏng vấn cho đến những khâu cuối cùng diễn ra trong 3 tháng, cô bé 12 tuổi đều thực hiện một mình và không cần nhờ sự giúp đỡ của gia đình.

Quỳnh Anh nhớ lại, để trúng tuyển thành công vào các trường THPT Mỹ, cô bạn cần phải trải qua 3 vòng, bao gồm: vòng hồ sơ, vòng phỏng vấn với đại diện trường và làm bài test.

Với cá nhân Quỳnh Anh, trong 3 vòng thi thì vòng phỏng vấn là khó nhằn nhất. Bởi khi đó, thí sinh phải thể hiện ra hết những điểm mạnh, điểm yếu, cũng như sự phù hợp của bản thân với các trường cấp 3 Mỹ để thuyết phục phía hội đồng tuyển sinh quyết định có nhận bạn vào trường hay không.

Cô bé 12 tuổi học 2 ngoại ngữ, tự săn học bổng 4 trường cấp 3 tại Mỹ chỉ trong 3 tháng - ảnh 2
Cô bé 12 tuổi học 2 ngoại ngữ, tự săn học bổng 4 trường cấp 3 tại Mỹ chỉ trong 3 tháng - ảnh 3

Quỳnh Anh cần trải qua 3 vòng trong hành trình apply học bổng vào các trường THPT Mỹ

Chuẩn bị kỹ càng các bộ câu hỏi, tự tin và có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt chính là những chìa khoá giúp cô bạn nhận được gật đầu của đại diện 4 trường THPT Mỹ. Được biết, Quỳnh Anh là một trong những ứng viên nhỏ tuổi nhất apply các trường THPT Mỹ đợt này, song phía hội đồng tuyển sinh vẫn nhận thấy ở cô bạn sự chỉn chu trong việc chuẩn bị học bổng và có kế hoạch rõ ràng.

"Trước ngày phỏng vấn, mình có lên mạng tìm hiểu một số câu hỏi phổ biến và chuẩn bị sẵn từ nhiều ngày trước. Các câu hỏi từ phía Hội đồng tuyển sinh tương đối đơn giản, thường hỏi về thông tin cá nhân, tại sao mình lại lựa chọn Mỹ là điểm đến du học, ba mẹ mình thấy sao về quyết định du học này....

Và khi tới buổi phỏng vấn, mình cố gắng thể hiện phong thái tự tin, cười tươi khi đối diện với phía Hội đồng tuyển sinh. Tiếng Anh giao tiếp tốt cũng là một điểm cộng lớn của mình trong lần apply học bổng này", Quỳnh Anh cho biết.

Học cách sống tự lập từ khi còn nhỏ, chỉ đi du học khi không tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình

Trong quá trình nộp hồ sơ vào các trường THPT bên Mỹ, Quỳnh Anh đều chuẩn bị một cách bí mật và không chia sẻ cho gia đình. "Cả quá trình apply học bổng của mình đều thực hiện trong âm thầm, và chỉ khi có kết quả thì mới báo cho cha mẹ. Một phần nguyên nhân là do mình muốn tạo sự bất ngờ cho phụ huynh. Còn một nguyên nhân khác là do mình đã được rèn lối sống tự lập từ khi còn nhỏ", cô bạn tâm sự.

10x cho biết, cô bạn chịu ảnh hưởng rất lớn bởi phương pháp giáo dục hướng con hình thành tính tự lập từ sớm của cha mẹ. Điển hình trong chuyện học tập, cô luôn cố gắng hoàn thành đầy đủ bài tập trên lớp, chăm chỉ học hành mà ít khi cần cha mẹ nhắc nhở.

Cô bé 12 tuổi học 2 ngoại ngữ, tự săn học bổng 4 trường cấp 3 tại Mỹ chỉ trong 3 tháng - ảnh 4

Rèn cho con tính tự lập khi còn nhỏ là phương pháp giáo dục của cha mẹ ảnh hưởng rõ nhất lên cô bạn Quỳnh Anh

Quỳnh Anh tâm sự khi biết tin con gái đỗ vào các trường cấp 3 Mỹ, cha mẹ cô bạn vừa tự hào về thành tích của con, song cũng không giấu được lo lắng nếu để con đi du học một mình nơi đất khách quê người.

"Nếu mình đi du học Mỹ, ba mẹ mình sẽ tính cho mình đi học võ, tập cho mình tính tự lập, tự chịu trách nhiệm với hành động của bản thân. Để khi qua bên Mỹ, có gì con gái cũng có thể tự xoay xở và chăm sóc tốt cho mình được", nữ sinh cho biết.

Mặc dù đã trúng tuyển nhiều trường cấp 3 Mỹ, song Quỳnh Anh vẫn chưa có ý định đi du học ngay. Bởi lẽ cô bạn muốn trau dồi thêm việc học và tham gia các hoạt động ngoại khoá để săn được mức học bổng cao hơn, phù hợp với kinh tế gia đình.

"Hiện tại, ba mẹ vẫn chưa đồng ý cho mình đi du học vì với các mức học bổng kia, phần kinh phí còn lại mà gia đình phải đóng vẫn còn cao. Mình dự tính sẽ tiếp tục apply các học bổng du học trong 1-2 năm tới, bởi tự nhận thấy bản thân có thể đạt được mức học bổng giá trị cao hơn. Khi đó, mình vừa có thể thuận lợi hoàn thành ước mơ du học, mà cũng không tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình", Quỳnh Anh thủ thỉ.

Ảnh: Nhân vật cung cấp