Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cố gồng nợ để không bán đất lỗ 50%

Kinh tế 08/12/2022 - 10:25

Dù thị trường bất động sản và lãi vay ngày một khó, một số nhà đầu tư vẫn cố gắng gồng gánh chờ thị trường khởi sắc, vì nếu bán phải chấp nhận lỗ có khi đến 50%.

Cố gồng nợ để không bán đất lỗ 50% - ảnh 1

Vào thời điểm ''sốt đất" cách đây 3 năm, anh Minh Trí (35 tuổi, TP.HCM) dành hết tiền tiết kiệm mua một lô đất nền tại Long Thành (Đồng Nai). Đến nay, gia đình cần tiền nhưng khắp nơi chỉ trả 50% so với giá anh mua ban đầu.

"Lúc trước tôi mua 1,8 tỷ đồng, nhưng tôi rao bán mấy tháng nay thì giá vẫn chỉ nằm ở mức 900 triệu đồng, không ai mua hơn. Bán đi thì rất xót nên gia đình tôi quyết định giữ lại thêm một thời gian nữa để nghe ngóng tình hình", anh nói với Zing.

Thà "gồng" còn hơn bán lỗ

Rơi vào tình cảnh tương tự, anh Phi Toàn (47 tuổi, TP.HCM) cũng đang phải vay mượn người thân, bạn bè để chi tiêu trong thời gian cố "ôm" bất động sản.

"Cách đây 4 năm tôi mua một nền đất phân lô ở Dầu Giây (Đồng Nai) với giá 1,4 tỷ đồng. Tôi không vay ngân hàng nhưng giờ kinh tế khó khăn, tôi chấp nhận bán tầm 1 tỷ đồng, chịu lỗ 30%, nhưng ròng rã mấy tháng qua chưa tìm được người mua. Nhiều người cho rằng giá mua ban đầu của tôi quá cao so với thị trường", anh tâm sự.

Cố gồng nợ để không bán đất lỗ 50% - ảnh 2

Nhà đầu tư mong muốn bán lỗ 30% nhưng không ai mua. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong lúc này, anh Trí cũng cho biết những người tới xem đất của anh đều khẳng định giá trị thật của lô đất chỉ quanh mức 900 triệu đồng, chứ không phải cố tình ép giá.

"Đúng là lúc mua tôi không tham khảo thẩm định giá kỹ. Thời gian đó có vài người khác tỏ ý muốn mua, sợ mất cơ hội tốt nên tôi quyết định mua nhanh. May mắn là không vay ngân hàng, chứ không thì giờ còn khổ hơn nữa", anh Trí nói thêm.

Trường hợp nào nên tiếp tục "gồng" lỗ?

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Duy Chuyền - chuyên gia tài chính, bất động sản kênh Doctor Housing cho biết đây không phải là những trường hợp hiếm hoi trên thị trường lúc này. Ông nhìn nhận đa số những nhà đầu tư đang cố gắng "gồng" đều không đánh giá được liệu bất động sản của họ có khả năng tăng trưởng trong tương lai hay không. Họ chỉ thấy tiếc nếu phải cắt lỗ quá sâu.

Cùng chung quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc chuyên trang Batdongsan - nhấn mạnh đầu tư bất động sản là một nghề rất khó, bởi vì cần nhiều kiến thức liên quan đến bất động sản chứ không thể tiếp cận một cách đơn giản là mua theo lời người khác.

Thực tế trong thời gian vừa qua, nhiều môi giới tận dụng thông tin các dự án hạ tầng lớn để đánh đòn tâm lý với các nhà đầu tư bất động sản. Dù vậy, ông Quốc Anh cho rằng từ khi có thông tin đến thực tế triển khai là cả một khoảng thời gian rất dài.

"Trong thời gian đó, nếu kỳ vọng được thực hiện hoặc sau khi thực hiện mang lại nhiều giá trị tốt cho nền kinh tế, mức giá sẽ càng tăng cao. Nhưng nếu không được thực hiện, mặt bằng giá sẽ quay về mức cũ. Do đó, có rất nhiều điểm mua và kỳ vọng khác nhau mà nhà đầu tư cần lưu ý và phân tích kỹ", ông khuyến cáo.

Cố gồng nợ để không bán đất lỗ 50% - ảnh 3

Nhiều nhà đầu tư đang cố gắng "gồng" nhưng đều không đánh giá được giá bất động sản sắp tới ra sao. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cũng vì vậy, ông Chuyền cho rằng nếu nhà đầu tư đang sở hữu một bất động sản đẹp, có khả năng tăng trưởng và tạo dòng tiền trong tương lai thì họ có thể giữ lại. Trong đó, bất động sản phải có vị trí tốt, tức ở khu vực trung tâm, khu dân cư hoặc gần đường lớn, gần sông..., đồng thời có pháp lý rõ ràng, mức giá phù hợp.

Trước khi xuống tiền một bất động sản, nhà đầu tư cần trả lời được câu hỏi "vì sao nên đầu tư?".

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.

Tuy nhiên, nhà đầu tư phải tính toán tài chính rõ ràng. Đặc biệt, những người đang dùng đòn bẩy tài chính để gồng lỗ cần phải xem xét thu nhập có đủ khả năng trả lãi vay trong tương lai không. Ông khuyến nghị thu nhập phải gấp 3-4 lần lãi vay mới có thể trụ được.

"Bên cạnh đó, cần xác định mô hình kinh doanh hoặc công việc của nhà đầu tư có vững vàng qua thời kỳ khó khăn chung này hay không, khi đó mới tính được dòng tiền thực tế trong thời gian tới. Nếu cảm thấy không trụ được, nhà đầu tư nên cố gắng thoát hàng càng sớm càng tốt để giảm nợ", ông nói thêm.

Để tránh những trường hợp khó khăn này trong tương lai, ông Quốc Anh cho rằng trước khi xuống tiền mua một bất động sản, nhà đầu tư cần trả lời được câu hỏi "vì sao nên đầu tư".

"Bởi vì ai mua cũng muốn bán, nên nhà đầu tư cần biết lý do mua thì sau này mới có thể bán cho người khác được. Người mua hiện tại rất thông minh, chỉ mua khi kỳ vọng giá lên hoặc thực sự có nhu cầu sử dụng. Vì vậy nếu bất động sản không có hai yếu tố này thì rất khó bán ra", ông nhấn mạnh.

Chính vì vậy, ông Quốc Anh cho rằng nhà đầu tư nên có một nền kiến thức vững chắc, thường xuyên cập nhật xu hướng giá, xu hướng quan tâm tìm kiếm, và quan trọng nhất là tầm nhìn đầu tư từ trung đến dài hạn để hạn chế rủi ro.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế