Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cơ hội cho start-up thời tiền đắt

Kinh tế 31/03/2023 - 19:46

Giờ là lúc, start-up tập trung vào điều quan trọng nhất là “mài giũa” sản phẩm cho phù hợp hơn với khách hàng mục tiêu.

Cơ hội cho start-up thời tiền đắt - ảnh 1

Cách đây vài năm, Andrew Chen, cộng sự của a16z đã từng chia sẻ trong bài viết của anh về thời kỳ tăng trưởng nóng của start-up lúc bấy giờ. Theo đó, chi phí xây dựng sản phẩm có thể đã rẻ hơn, nhưng chi phí để tăng trưởng start-up ngày càng trở nên đắt đỏ, với 2 lý do quan trọng là chi phí nhân sự tăng và việc tuyển dụng phụ thuộc vào kênh quảng cáo trả tiền.

Đó là thời của dòng tiền rẻ, start-up liên tục gọi được vốn nhiều hơn qua mỗi vòng, với áp lực phải tạo ra tăng trưởng lớn hơn bằng mọi giá. Các công ty được hậu thuẫn về vốn từ các “ông lớn” sẽ tham gia một cuộc chạy đua “đốt tiền” vô cùng đắt đỏ để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng. Trong một cuộc đua mà nhiều người tham gia bỏ nhiều tiền vào đó, thì kết quả hiển nhiên là mọi người phải chi nhiều tiền hơn để đạt được mong muốn của mình.

“Nhưng thời của dòng tiền rẻ đó đã qua. Bây giờ là thời của dòng tiền ngày càng đắt đỏ”, bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc quốc gia Genesia Ventures Việt Nam cho hay.

Nguyên nhân được bà Dung chỉ ra là nguy cơ suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao, thắt chặt tín dụng, dẫn đến việc tiếp cận dòng vốn của start-up trở nên khó khăn hơn.

Điều này buộc start-up phải đối mặt với lựa chọn duy nhất để có thể tiếp tục sống sót là cắt giảm chi phí, tập trung vào hiệu suất, mài giũa sản phẩm cho phù hợp hơn với khách hàng mục tiêu, để từ đó tạo ra doanh thu thực sự mang về dòng tiền cho start-up.

Nhìn vào mặt tích cực, có thể thấy, start-up hiện tại không còn phải tham gia cuộc đua với nhiều đối thủ nhiều tiền khác như thời tiền rẻ, mà họ đang trong cuộc đua với chính bản thân mình, ưu tiên tồn tại và phát triển về chất hơn. Start-up đang có lợi thế phát triển với chi phí rẻ hơn trước.

Cụ thể, trước áp lực cắt giảm chi phí, trong đó có cả chi phí chạy quảng cáo để thu hút người dùng, buộc start-up phải sáng tạo ra những cách thu hút người dùng một cách hiệu quả hơn, như tạo ra nội dung quảng bá, truyền miệng, tìm kênh phân phân phối chiến lược với mức chi phí rẻ hơn…

Giờ là lúc start-up tập trung vào điều quan trọng nhất là mài giũa sản phẩm. Họ cần liên tục mài giũa sản phẩm để tốt hơn và điều chỉnh để phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu hơn. Đây là yếu tố để thuyết phục người dùng trả tiền sử dụng và trung thành với sản phẩm. Khi các đối thủ đuối sức, không còn trong cuộc chạy đua khốc liệt như trước, thì cơ hội cho start-up với sản phẩm thực sự tốt, có thể “tỏa sáng” sẽ giữ chân được khách hàng ở lại.

Mặt khác, trước áp lực cắt giảm chi phí hiện nay, nhiều công ty, từ lớn tới nhỏ, phải cắt giảm nhân sự. Đây cũng là cơ hội để start-up có thể thu hút được nhân tài với chi phí ít cạnh tranh hơn trước.

Bên cạnh đó, start-up cần thắt chặt kỷ luật chi tiêu. Những người ở lại start-up sẽ trân trọng cơ hội mình được làm việc và cống hiến hơn nữa. Các nhà sáng lập có lẽ cũng cảm nhận được, nên tinh thần chiến đấu hết mình của đồng đội trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong lúc này.

Theo bà Dung, điều quan trọng là cộng đồng start-up phải giữ tinh thần chiến đấu tích cực trong mọi hoàn cảnh. Cơ hội để tồn tại, để phát triển là tổ chức hoạt động tinh giản, hiệu quả, đồng lòng, thu hút nhân tài và thuyết phục khách hàng với chi phí rẻ hơn…